Bên cạnh những thuận lợi, công tác quy hoạch, đền bù giải tỏa, thi công để bố trí tái định cư mà UBND thành phố Đà Nẵng đề ra mục tiêu trong năm 2011 đang gặp những vướng mắc. Đặc biệt, điều này đang xảy ra đối với những công trình trọng điểm do Công ty TNHH MTV VLXD - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng làm Điều hành dự án (ĐHDA).

Tái định cư tại TP. Đà Nẵng dưới một góc nhìn


Khu TĐC Hòa Liên 4 (Hòa Vang): Điều chỉnh nhiều lần, trách nhiệm thuộc về ai ?


Sau 3 lần điều chỉnh quy hoạch từ 500 m2/lô xuống 200 m2/lô rồi 150 m2/lô, đến ngày 28/6/2011, UBND thành phố mới có Quyết định số 5450/QĐ-UBND V/v phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và ngày 8/7/2011, UBND thành phố mới có Công văn số 3995/UBND-QLĐTư cho chủ trương thay đổi mương thoát nước dọc vỉa hè từ mương hở hình thang sang mương kín bằng ống bêtông ly tâm. Trước đó, ngày 21/6/2011, UBND thành phố mới phê duyệt quy hoạch chiều cao và thoát nước tổng thể khu vực đường Nguyễn Tất Thành nối dài.


Với hàng loạt thay đổi điều chỉnh như vậy, thật khó cho đơn vị thi công triển khai đồng bộ. Đồng thời, trong quá trình thi công bị cản trở do yêu cầu giải quyết chính sách hỗ trợ ổn định sinh hoạt cho các hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp bị thu hồi. Công ty TNHH MTV VLXD - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng với trách nhiệm cao nhất đã vận động và cam kết với các hộ dân đến ngày 31/7/2011, Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang sẽ giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, tận mắt chứng kiến tại công trường Khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 1- phân khu B1-17 đến B1-24) trung tuần tháng 7, chúng tôi nhận thấy đơn vị thi công - Công ty CP Xây dựng & Thương mại Thùy Dương đang san nền được 90% khối lượng tại những khu vực đã có mặt bằng. Mặc dù hồ sơ thiết kế điều chỉnh chưa được duyệt nhưng đơn vị Điều hành dự án đã thống nhất phương án thiết kế với Sở Xây dựng, cho triển khai thi công ống bê tông ly tâm và đường giao thông.


Theo đơn vị thi công, việc UBND thành phố cho rằng, công trình chậm trễ tiến độ thi công là không hợp lý. Công trình triển khai theo Quyết định số 9628/QĐ-UBND ngày 10/12/2010 với thời gian thi công là 396 tháng thì đến thời điểm này không có lý chậm trễ tiến độ. Vấn đề đặt ra ở đây, thành phố cần xem xét khâu quy hoạch thiếu đồng bộ, không khả thi và định hướng tương lai dẫn đến điều chỉnh nhiều lần. Một khu đô thị hoàn chỉnh mà quy hoạch ban đầu mương hở thoát nước dọc, thử hỏi mỹ quan đô thị ở đâu, vệ sinh môi trường và an toàn cho người dân có đảm bảo không ?


Khu E mở rộng - KDC Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng: Sức sống Hòa Xuân


Công trình được khởi công ngày 1/1/2011 và theo tiến độ đề ra sẽ hoàn thành sau 2 năm triển khai có tổng diện tích 40ha. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, nhà thầu thi công - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại & Dịch vụ Đại Hồng Tín, nhiều khả năng sẽ hoàn thành sớm hơn nhiều so với tiến độ đã cam kết. Cụ thể, đến ngày 30/6/2011 đã hoàn thành 300 lô đất bố trí tái định cư và theo Công văn số 3972/UBND-QLĐBGT ngày 6/7/2011 của UBND thành phố, đến ngày 10/8/2011 bố trí 800 lô đất. Dự kiến, đến cuối tháng 8 này nhà thầu sẽ bàn giao 1.000 lô đất trong tổng số 1.600 lô đất. Vấn đề hiện nay, còn ¼ tổng diện tích mặt bằng ở khu vực phía Nam Khu E mở rộng - KDC Nam cầu Cẩm Lệ do Ban GTĐBCDAĐTXD số 2 còn vướng nhà dân chưa giải tỏa.


Khu TĐC tiếp giáp phía Tây KĐT Công nghệ FPT Đà Nẵng (Ngũ Hành Sơn): Khẩn trương tiến độ giải phóng mặt bằng


Khởi công vào tháng 9/2010, sau gần 1 năm triển khai đã thi công được 85% diện tích tổng mặt bằng trong tổng số diện tích 16,2ha của dự án, đảm bảo bố trí đất tái định cư cho nhân dân theo yêu cầu của UBND thành phố. Những nỗ lực trong công tác đền bù giải tỏa và sự chỉ đạo thi công quyết liệt của Công ty TNHH MTV VLXD - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng, đã giải tỏa phần nào áp lực bố trí đất tái định cư của thành phố. Hiện nay, còn vướng một số hộ dân và mộ chưa giải tỏa, trong đó có 12 hộ giải tỏa đi hẳn ở vị trí mặt tiền đường Trần Đại Nghĩa chưa đồng ý cho kiểm định, do các hộ đề nghị được bố trí đất tái định cư tại chỗ. Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng cần giải quyết những vướng mắc trong công tác đền bù giải tỏa để công trình sớm hoàn thành, đặc biệt các hộ mặt tiền đường Trần Đại Nghĩa vì đây là con đường huyết mạch vào công trình, để đảm bảo đấu nối cấp nước, cấp điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Theo Bộ Tài Nguyên Môi Trường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.