Có một luật ngầm trong giới là “rừng nào cọp nấy”, nghĩa là các đơn vị chuyên đo vẽ tại quận nào thì thường chỉ nhận vẽ ở quận đó, ít khi lấn sân các nơi khác.
“Trên 90% phần bản vẽ nhà đất phải làm lại”, thông tin trên do UBND quận 1 báo cáo với Ban Pháp chế HĐND về công tác cải cách hành chính tại quận này. Tại sao tỉ lệ bản vẽ nhà đất ở quận 1 phải điều chỉnh quá cao? Lỗi tại công ty đo vẽ, tại người dân hay do cơ quan cấp giấy xét nét khó dễ?

Quận không làm khó


Trả lời câu hỏi về vì sao tới hơn 90% bản vẽ sơ đồ nhà đất tại quận 1 phải bị điều chỉnh, ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng TN&MT quận 1, cho biết nguyên nhân không phải do lỗi nghiệp vụ của công ty đo vẽ mà vì có sự sai lệch giữa bản vẽ và thực tế căn nhà đang làm thủ tục. “Đơn vị đo vẽ thực hiện theo hướng dẫn của chủ nhà. Tuy nhiên, sau khi cơ quan cấp giấy đối chiếu lại với bản đồ địa chính hoặc các hồ sơ lưu hay các quy định pháp luật thì thấy không khớp nhau hoặc chưa đúng nên phải yêu cầu điều chỉnh lại” - ông Khoa cho hay.


Ông Khoa đơn cử những trường hợp thường xuyên phải điều chỉnh lại như lố diện tích nhà đất, tường chung nhưng thể hiện là tường riêng, lối đi chung nhưng trên bản vẽ là lối đi riêng… “Hoặc căn nhà hai tầng, cơi nới không phép thêm một tầng trước ngày 1-5-2009 thì được tạm tồn tại nhưng không được công nhận. Do đó trong bản vẽ phải gạch chéo phần không công nhận này nhưng cả chủ nhà lẫn công ty đo vẽ không nắm quy định này nên thể hiện toàn bộ căn nhà là được công nhận….” - ông Khoa nêu ví dụ.


Ông HTA, giám đốc một công ty đo vẽ, cũng nhìn nhận những thông tin không chuẩn do chủ nhà cung cấp dẫn tới phải điều chỉnh bản vẽ là khá nhiều vì công ty đo vẽ không thể biết được. “Trong những trường hợp điều chỉnh lại, nguyên tắc chung là các công ty đo vẽ không lấy tiền khách hàng” - ông cho hay.



Người dân đang làm thủ tục nhà đất tại TP.HCM. Ảnh: HTD


“Đối xử bình đẳng” hay “rừng nào cọp nấy”?


Về việc có hay không chuyện ưu tiên một số công ty đo vẽ quen biết, ông Khoa khẳng định: Khi đáp ứng đúng quy định thì bản vẽ của mọi công ty đều được quận đối xử bình đẳng với nhau, chứ không có chuyện nhìn vào dấu mộc xem đơn vị này có quen biết hay không. “Tuy vậy, đơn vị nào quá mới mẻ thì có kiểm tra về giấy phép hoạt động của đơn vị này. Còn trong quá trình thụ lý hồ sơ, tôi thấy nơi được người dân quận 1 chọn vẽ nhiều nhất là Đoàn Đo đạc bản đồ của Sở TN&MT” - ông Khoa nói. Cũng theo ông Khoa, cho đến nay quận chưa phải niêm yết danh sách “đen” những công ty đo vẽ lôm côm, vì lý do bản vẽ phải làm lại không phải là nằm ở các đơn vị này mà vì các nguyên nhân như đã nói ở trên.


“Cách đây mấy năm, tại văn phòng tiếp nhận hồ sơ của UBND quận 1 có niêm yết danh sách một số công ty có chức năng đo vẽ để người dân lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay bản danh sách này đã bị bỏ, hiện quận không giới thiệu nơi nào vẽ nữa. Tùy người dân muốn lựa chọn đơn vị đo vẽ nào cũng được, đều giải quyết như nhau” - vị cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhà đất tại văn phòng này giải đáp.


Tuy nhiên, theo ông HCT, giám đốc một công ty đo vẽ, có một luật ngầm trong giới là “rừng nào cọp nấy”. Nghĩa là các đơn vị chuyên đo vẽ tại quận, huyện nào thì thường chỉ nhận vẽ ở quận, huyện đó, ít khi lấn sân các nơi khác. “Một phần là ngại đụng chạm nhau, một phần cũng ngại bị quận, huyện này bắt bẻ bản vẽ do công ty đo vẽ quá lạ lẫm” - ông cho hay.


Một vị lãnh đạo phòng TN&MT của một quận cho hay ông cũng nghe thông tin có một số nơi có tình trạng công ty đo vẽ độc quyền. Nghĩa là bản vẽ của những đơn vị “ruột” thì rất dễ được chấp nhận, còn bản vẽ của công ty khác thì lại bị bắt bẻ. Tuy nhiên, ông cho rằng phải tìm hiểu vì sao bản vẽ bị bắt bẻ bởi không loại trừ khả năng công ty này không chuyên nghiệp, không đủ thông tin về bản đồ địa chính cũng như quy định về bản vẽ nên phải làm lại chứ không phải vì bị ép. “Độc quyền thì không tốt nhưng bù lại họ có chuyên môn, có đủ thông tin, nắm được các yêu cầu của cơ quan giải quyết nên bản vẽ ít sai sót. Trong khi cho phép đại trà thì dễ dẫn đến việc không kiểm soát được năng lực của những đơn vị đo vẽ không chất lượng. Âu đó cũng là hai mặt của một vấn đề” - ông bày tỏ.


Hiệu quả thì dân chọn!


Có một số quận không có công ty đo vẽ vây quanh trụ sở UBND như quận 1, quận 3. Nhưng một số nơi thì công ty đo vẽ tương đối dày đặc xung quanh như quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú… Một số nơi như quận 10, trong trụ sở UBND, gần các phòng quản lý đô thị và phòng TN&MT thì có hẳn một bàn làm việc của một đơn vị đo vẽ tư nhân. Người dân khi đến phòng tiếp nhận hồ sơ của quận để hỏi chỗ đo vẽ thì thường được giới thiệu vào đây hoặc có khi được chỉ một số địa chỉ cụ thể. Một số quận khác lại có chủ trương không chính thức là phòng TN&MT được nhận vẽ bản vẽ rồi lấy dấu mộc công ty khác…


Về tình trạng trên, dưới góc độ người dân, ông Lý Thanh Dũng (quận 10), người đang đi xin phép xây dựng, thẳng thắn: “Không phân biệt ai vẽ, nếu đều trả tiền như nhau mà nơi nào nhanh hơn, chính xác hơn, thuận lợi hơn thì dân thích chọn”.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland