Trả lời báo Giáo dục Việt Nam xoay quanh dự án 52 Lĩnh Nam, đại diện của thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Hiện tại các cơ quan chức năng liên ngành đang làm việc điều tra rõ vụ việc này...".

Sở Xây dựng đang điều tra?

Sau loạt bài phản ánh những sai phạm về xây dựng của dự án Lilama 52 Lĩnh Nam (Hà Nội) được báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh, những ngày qua khách mua nhà tại dự án này tiếp tục tố cáo chủ đầu tư xây dựng trái phép, tự ý nâng tầng.

Trong khi đó, trả lời báo Giáo dục Việt Nam xoay quanh dự án 52 Lĩnh Nam, đại diện của thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Hiện tại các cơ quan chức năng liên ngành đang làm việc điều tra rõ vụ việc này nên chưa có kết luận cuối cùng. Thực tế, dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng thêm tầng mà vẫn đang trong thời gian làm thủ tục. Việc khách hàng tố cáo chủ đầu tư bán hàng khi chưa có giấy phép xây dựng cần được điều tra làm rõ”.

Dự án Lilama 52 Lĩnh Nam chưa cấp phép xây dựng nâng tầng đã bán căn hộ?

Theo đó, nếu tự ý nâng tầng khi chưa được cấp phép xây dựng chủ đầu tư đã sai phạm cơ bản trong trật tự xây dựng và sẽ bị xử lý bằng việc phá dỡ hoặc đình chỉ thi công và nộp phạt hành chính. Mức phạt tùy vào mức độ vi phạm của chủ đầu tư.

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng khẳng định: Chủ đầu tư tự ý bán căn hộ khi chưa có giấy phép xây dựng là vi phạm luật nhà ở và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các khách hàng. Các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ vấn đề này để đưa ra những sai phạm của chủ đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Lý – khách hàng mua nhà tại tầng thứ 28 – là tầng xây dựng thêm của chung cư 52 Lĩnh Nam cho biết: “Chị đã đóng đến gần 70% giá trị hợp đồng nhưng đến thời điểm hiện tại, khi liên hệ với chủ đầu tư để hỏi tình hình về giấy phép xây dựng nhưng không được trả lời hoặc chủ đầu tư đùn đẩy trách nhiệm sang người khác".

Theo chị Lý, cho đến nay Lilama Hà Nội vẫn cho rằng dự án đang trong giai đoạn xin phép vì cần một lộ trình và nhiều thủ tục cần thiết khách. Hiện tại, giấy phép xây dựng chưa có nhưng từ giữa năm 2011, chủ đầu tư đã rao bán căn hộ từu tầng 28 trở lên. Hợp đồng mua bán của chị Lý và chủ đầu tư ký từ tháng 7/2011.

Chủ đầu tư sai phạm, khách hàng chịu thiệt

Từ phản ánh, tố cáo của khách hàng, luật sư Bùi Quang Hưng phân tích: Việc đình chỉ hay nộp phạt của chủ đầu tư đều ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Theo Điều 9, Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (trừ nhà ở xã hội), chủ đầu tư được phép phân chia tối đa không quá 20% sản phẩm nhà ở không phải qua sàn giao dịch bất động sản khi có đủ điều kiện bán theo quy định.

Đối với số lượng 20% này, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo về số lượng, địa chỉ nhà ở và loại nhà ở được phân chia kèm theo danh sách tên, địa chỉ các đối tượng được phân chia nhà ở để Sở Xây dựng nơi có dự án nhà ở xác nhận thay cho giấy xác nhận đã bán qua sàn giao dịch.

Số lượng 80% nhà ở còn lại trong mỗi dự án, chủ đầu tư phải thực hiện bán, cho thuê thông qua sàn giao dịch bất động sản. Thủ tục giao dịch trên là cơ sở hợp pháp để được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở đó.

Tuy nhiên, trong trường hợp dự án chưa được cấp phép, luật sư Hưng cho rằng, nguy cơ tòa nhà sẽ bị cưỡng chế, phá dỡ có thể xảy ra, người mua đứng trước rủi ro vừa nộp tiền, vừa mất tiền và không bao giờ được nhận nhà.

Còn trong trường hợp, chủ đầu tư xin được giấy phép trong thời hạn cho phép thì các hợp đồng mua bán đã ký trước đây đều phải ký lại thì mới cấp được sổ đỏ. Theo đúng quy trình cấp sổ đỏ, dự án phải có giấy phép xây dựng, bán qua sàn giao dịch bất động sản, khi xây dựng xong phải làm thủ tục hoàn công theo đúng diện tích trong hợp đồng.

Theo Bình An (GDVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.