Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có ý kiến trả lời một số nội dung được quan tâm liên quan đến dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của địa phương thời gian qua.

Một trong những vấn đề dư luận quan tâm là giá đất theo bảng giá điều chỉnh tại các huyện ngoại thành tăng cao, có nơi tăng gấp 50 lần so với bảng giá cũ.

Theo bảng giá đất được ban hành trước đây, giá đất tại vị trí đường Song Hành Quốc lộ 22 thuộc địa bàn huyện Hóc Môn là 780.000 đồng/m2. Theo dự thảo bảng giá đất điều chỉnh, giá đất tại đây là khoảng 39,6 triệu đồng/m2.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra thực tế giá đất được nêu tại vị trí đường Song hành Quốc lộ 22, giá đất tại Bảng giá đất được ban hành theo Quyết định số 02 là 780.000 đồng/m2. Tuy nhiên, giá đất nêu trên chưa phải là giá đất thị trường mà phải bổ sung hệ số được ban hành theo Quyết định số 56/2023 sẽ là 3,5 triệu đồng/m2.

Huyện Hóc Môn có giá đất tăng cao theo dự thảo bảng giá đất điều chỉnh

Trong khi đó, tại thời điểm ngày 1/12/2023, UBND huyện Hóc Môn đã phê duyệt giá bồi thường gần 39,6 triệu đồng/m2 và đã được người dân có đất thu hồi đồng thuận. Do đó, Bảng giá đất điều chỉnh cập nhật mức giá trên cho vị trí tại đường Song hành Quốc lộ 22 là phù hợp.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết thời gian qua, các khu vực ngoại thành được đầu tư hạ tầng đồng bộ, kéo theo giá đất chuyển nhượng thực tế tăng nhanh.

Chính vì vậy, giá đất thị trường để tính bồi thường cho các dự án hạ tầng như đường Vành đai 2, 3 cũng tăng cao, tạo sự đồng thuận khi thu hồi đất.

Bảng giá đất điều chỉnh này được cập nhật từ các nguồn như giá đất bồi thường, giá đất chuyển nhượng thực tế từ cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế, đảm bảo phản ánh đúng tình hình thị trường, không phân biệt giữa khu vực nội thành và ngoại thành.

Liên quan đến dự thảo bảng giá đất điều chỉnh, một số chuyên gia cho rằng, các hộ dân thuộc khu vực quy hoạch treo sẽ chịu thiệt thòi nhất. Nhiều năm qua, họ không thể tách thửa, chuyển mục đích sử dụng và nộp tiền sử dụng đất theo giá thấp. Sắp tới, khi quy hoạch được xóa, họ sẽ phải chịu thiệt thòi khi nộp tiền sử dụng đất ở mức rất cao.

Sở Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM nêu rõ, thành phố có tình trạng chậm triển khai các dự án đầu tư theo quy hoạch làm ảnh hưởng quyền lợi của người dân. Việc áp dụng bảng giá đất điều chỉnh để tính nghĩa vụ tài chính cho các hộ này là có phát sinh những bất cập.

Do đó, Sở Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố sẽ tham mưu UBND TP.HCM báo cáo các cơ quan Trung ương xem xét, chấp thuận ban hành chính sách phù hợp đối với trường hợp nêu trên.

Phương Vy (T/H)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.