Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội chính thức có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội thu hồi những dự án chậm tiến độ tại huyện Đan Phượng mà Báo PLVN đã có bài phản ánh.

Đây là những dự án tập trung chủ yếu tại huyện Đan Phượng, mặc dù được giao đất nhiều năm nay nhưng trên thực tế lại không triển khai gì.


Sở TN&MT Hà Nội đề nghị thu hồi hàng loạt dự án
Đất để hoang gây lãng phí tài nguyên xã hội. Ảnh minh họa

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay tại Cụm công nghiệp thị trấn Phùng, Công ty TNHH Tuyết Nga (Cty Tuyết Nga) dù đã được giao hơn 9.000 m2 đất từ năm năm 2007để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ống và thép xây dựng, nhưng trên thực tế, cả vùng đất rộng lớn này vẫn bị để hoang hoá.


Trong một văn bản do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Nội ký, cho biết, đáng ra đến tháng 8/2007, Cty Tuyết Nga phải đưa nhà máy vào sản xuất ổn định, nhưng đến nay DN này sử dụng 9.124m2 không đúng mục đích, để đất trống không sử dụng, không có hiệu quả. Theo văn bản này, Cty Tuyết Nga sử dụng đất được Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền, tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư…


Điều mà chủ đầu tư dự án này làm được, là gần hết năm 2011, nhưng Cty Tuyết Nga mới chỉ xây dựng được một nhà bảo vệ cấp bốn, với diện tích khoảng … 20m2.


Theo văn bản do ông Nguyễn Hữu Nghĩa ký, thì Sở TNMT Hà Nội đã có công văn đề nghị UBND TP. Hà Nội giao Sở TNMT lập hồ sơ thu hồi đất, trình UBND TP. Hà Nội ra quyết định thu hồi hơn 9.000m2 của Cty Tuyết Nga. Diện tích bị thu hồi này sẽ được giao cho Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội lập phương án sử dụng.


Trả lời PLVN sáng hôm qua (13/12), một cán bộ của Cty Tuyết Nga xác nhận, DN này vừa có văn bản đề nghị Sở TNMT Hà Nội xin giãn tiến độ thực hiện thêm 6 tháng.


Không riêng gì dự án của Cty Tuyết Nga bị đề nghị thu hồi, Sở TNMT Hà Nội cũng kiên quyết có ý kiến về sự lãng phí đất đai đối với dự án xây dựng Trung tâm phân tích và thử nghiệm 1 của Cty CP Tập đoàn Vinacontrol tại huyện Đan Phượng.


Theo đó, mặc dù được giao 2.500m2 đất vào năm 2008, toàn bộ diện tích đất nói trên được chủ đầu tư sử dụng không đúng mục đích, đất để trống không sử dụng, không hiệu quả, số đất trên mới được Vinacontrol san nền, xây tường bao xung quanh. Theo kết luận của Sở TNMT Hà Nội, dự án này chậm tiến độ hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư.


Cùng chung “số phận” như Cty Tuyết Nga, trước sự lãng phí đất đai của chủ đầu tư, Sở TNMT Hà Nội cũng chính thức đề nghị Tp. Hà Nội ra quyết định thu hồi 2.500 m2 đất của Vinacontrol và 612m2 đất của Trung tâm phát triển chăn nuôi gia súc lớn Hà Nội để giao cho Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý.


Trước khi Sở TNMT Hà Nội có kiến nghị thu hồi đất của các dự án này, thì nhiều người dân khi trả lời phóng viên đã không đồng tình với những diện tích đất cấp cho DN nhưng lại bị để hoang hoá. Theo người dân, trong khi đất canh tác đang bị thu hẹp và mất dần, thì việc “bờ xôi ruộng mật” bị hoang hoá là điều không thể chấp nhậ được.

Theo Việt Hưng (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.