06/04/2011 2:57 PM
Chỉ giao căn hộ cho người đứng tên hợp đồng, hàng tháng kiểm tra hộ khẩu đột xuất người cư trú, thu hồi nhà không ở trong thời gian dài mà không có lý do chính đáng… là những biện pháp đã và đang được kiến nghị để thắt chặt quản lý nhà dành cho người thu nhập thấp ở Hà Nội hiện nay.

Thủ thuật “làm giá” của các chủ nhà đất

Những ngày vừa qua, việc một số trang mạng về mua bán nhà đất có rao bán căn hộ tại chung cư dành cho người thu nhập thấp CT1-1, Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội, do Công ty Cổ phần Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư, đã gây dư luận không tốt trong xã hội, ảnh hưởng tới chủ trương lớn của Chính phủ về đảm bảo an sinh xã hội.

Ngay sau khi có các thông tin trên, chủ đầu tư đã cùng với Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với cơ quan công an tiến hành xác minh, cho thấy đây là những thông tin thất thiệt, với mục đích nhằm nâng giá đất một số khu vực xung quanh sau khi giá bất động sản ở đây có dấu hiệu xẹp xuống.

Theo một số chuyên gia, việc tung tin bán nhà thu nhập thấp của một số cá nhân nhằm “làm giá” khu vực xung quanh. Đây có thể là một thủ đoạn đẩy giá của một số chủ nhà đất.

Hiện vẫn còn một số cá nhân, trang mạng đăng tải thông tin bán nhà thu nhập thấp ở khu Xa La, Hà Đông. Trong khi đó, khu Xa La không có khu nhà thu nhập thấp.

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ sáng nay 6/4, ông Nguyễn Văn Đa, Phó Tổng giám đốc Công ty Vinaconex Xuân Mai cho biết, trước thông tin thất thiệt kể trên, các cấp có thẩm quyền của thành phố Hà Nội đã khẩn trương phố hợp với chủ đầu tư tiến hành rà soát toàn bộ 328 căn hộ của tòa nhà CT1-1, Ngô Thì Nhậm.

Đến nay, toàn bộ hồ sơ mua bán các căn hộ thu nhập thấp tại đây (chứng minh thư, hộ khẩu, xác nhận của UBND phường, cơ quan…) đã được chuyển cho công an Hà Nội rà soát, cùng với chủ đầu tư chuẩn bị kế hoạch cho việc bàn giao toàn bộ các căn hộ cho các gia đình vào cuối tháng 4 này bảo đảm đúng pháp lý, đúng đối tượng.

“Đối với việc rao bán 2 căn hộ trên mạng vừa qua, từ kiểm tra sơ bộ, chúng tôi nhận thấy 2 căn hộ này đang được gia đình chuẩn bị chuyển về ở. Tuy nhiên, để bảo đảm việc nhà thu nhập thấp đến đúng đối tượng, tất cả quá trình xem xét hồ sơ, mua bán và sử dụng căn hộ, sẽ được công ty liên tục rà soát. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý ngay, không để chính sách của Nhà nước bị lợi dụng”, ông Đa nhấn mạnh.

Mua nhà không ở cũng bị thu hồi

Cụ thể, theo ông Đa, hàng tháng chủ đầu tư sẽ phối hợp với công an phường sở tại kiểm tra hộ khẩu những cá nhân đang cư ngụ tại căn hộ có trùng khớp với hồ sơ mua nhà hay không.

“Chúng tôi sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét thêm các biện pháp quyết liệt khác, như kể từ ngày bàn giao căn hộ đến khoảng 3 tháng mà gia đình chưa chuyển đến ở, nếu không có lý do chính đáng, sẽ có kiến nghị thu hồi để bán cho người thực sự có nhu cầu”, ông Đa bày tỏ quan điểm.


Một trang mạng quảng cáo nhà thu nhập thấp ở Xa La (Hà Đông) trong khi đó không có nhà thu nhập ở khu này - Ảnh chụp từ màn hình máy tính

Trả lời phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ ngày 6/4, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn khẳng định, chủ trương của Chính phủ nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người thu nhập thấp cần được nghiêm túc tuân thủ. Không để các chính sách tốt đẹp của Chính phủ bị trục lợi, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

“Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các cơ quan hữu quan giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình tiếp nhận hồ sơ, bốc thăm, mua bán và giao nhận căn hộ dành cho người thu nhập thấp trên toàn địa bàn thành phố như Đặng Xá, Từ Liêm, Kiến Hưng… Các quá trình này được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch để người dân cùng giám sát, thực hiện”, Phó Giám đốc Nguyễn Quốc Tuấn cho hay.

Được biết ngày 5/4, Bộ Xây dựng cũng đã có công văn đề nghị Thành phố Hà Nội sớm tổ chức công tác kiểm tra, hậu kiểm quá trình bàn giao và sử dụng nhà ở thu nhập thấp, không bàn giao căn hộ cho những người không đứng tên trong hợp đồng.

Chỉ đạo của Bộ Xây dựng nêu rõ, nếu có người đã ký hợp đồng mua căn hộ thu nhập thấp mà rao bán lại thì cần thu hồi; với trường hợp đăng tin hoặc rao bán sai sự thật thì phải xử lý về hành vi tuyên truyền xuyên tạc, gây rối hoặc lừa đảo.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp phải xây dựng nội quy sử dụng nhà ở và niêm yết công khai tại vị trí dễ nhìn thấy trong tòa nhà để mọi người biết và thực hiện.

Cafeland.vn - Theo ChinhPhu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland