Bộ Xây dựng vừa thống nhất nội dung báo cáo về dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với Ủy ban pháp luật của Quốc hội.

Theo ghi nhận tại báo cáo, vấn đề về quy định cho phép các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản được bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được các đại biểu quốc hội (ĐBQH) rất quan tâm, và có nhiều ý kiến.

Có ý kiến cho rằng quy định mở rộng việc cho phép các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản được bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai có nhiều rủi ro, dễ nảy sinh tranh chấp. Do vậy, đề nghị cần quy định chặt chẽ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai.

Về vấn đề này, Cơ quan chủ trì soạn thảo xin đã có kết luận: Dự án Luật quy định việc mua, thuê, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư chỉ được thu tiền của khách hàng khi đã xây dựng xong móng của công trình và thu không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng; phải có bảo lãnh thì mới được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và các quy định về tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai.

Cũng có nhiều Đại biểu cho rằng bất động sản hình thành trong tương lai có những đặc thù nhất định, đồng thời để bảo đảm quyền lợi của các cá nhân, tổ chức mua, bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai đề nghị tách các quy định về việc kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai thành một chương riêng. Đồng thuận với kiến nghị này, Cơ quan chủ trì soạn thảo đã tiếp thu và quy định riêng một chương (Chương III) về hoạt động kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Về quy định ngân hàng bảo lãnh phải tiếp tục tổ chức việc đầu tư xây dựng để bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng, nhiều đại biểu cho rằng việc làm này sẽ khó khả thi trong thực tế vì ngân hàng sẽ chịu nhiều rủi ro nếu dự án không thực hiện được.

Kết luận về vấn đề này, Cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết sẽ tiếp thu theo hướng chỉ quy định tổ chức bảo lãnh phải có trách nhiệm về nghĩa vụ tài chính, không quy định về trách nhiệm phải tiếp tục tổ chức đầu tư xây dựng để bàn giao nhà ở cho bên mua, bên thuê mua cho phù hợp với hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng.

Có ý kiến cho rằng quy định khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản báo cáo cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh cho phép là tăng thêm thủ tục hành chính và đề nghị bỏ quy định này.

Cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo về vấn đề này như sau: thực tế thời gian qua cho thấy rất nhiều trường hợp dự án nhà ở chưa đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư đã bán, thu tiền của khách hàng dưới dạng góp vốn, hợp tác kinh doanh, sau đó dự án chậm tiến độ hoặc không được triển khai phát sinh tranh chấp, khiếu kiện. Tiếp thu ý kiến đại biểu, Cơ quan chủ trì soạn thảo xin chỉnh lý theo hướng chủ đầu tư chỉ phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (khoản 2 Điều 55).

Chủ đề: Luật Đất đai 2013,
Hà Phương (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.