Theo dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 209 về quản lý chất lượng công trình xây dựng, nhà nước sẽ kiểm soát chặt hơn năng lực và thông tin của các nhà thầu.
Dự thảo Nghị định về Quản lý chất lượng công trình Xây dựng vừa được Bộ Xây dựng trình lên Thủ tướng Chỉnh phủ đã có nhiều điểm mới đáng chú ý theo hướng giản lược từ 30-40% thủ tục hành chính trong quản lý đầu tư, tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước nhằm bảo vệ lợi ích, an toàn cho cộng đồng.

Theo đó, để kiểm soát năng lực của các nhà thầu và đánh giá kết quả thực hiện của các nhà thầu, Dự thảo Nghị định đưa ra quy định về đăng tải thông tin và đánh giá năng lực của các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng.

Sẽ kiểm soát chặt hơn năng lực nhà thầu
Sẽ siết chặt quản lý nhà thầu. Ảnh: N.Y

Đây là hình thức mới nhằm quản lý được năng lực của các chủ thể, một trong những điều kiện tiên quyết để công trình có chất lượng tốt. Hoạt động xây dựng là hoạt động kinh doanh có điều kiện, tuy nhiên hiện nay việc đăng ký kinh doanh đối với các hoạt động xây dựng rất dễ dãi dẫn đến khó khăn trong quản lý.

Trước mắt, chỉ khuyến khích các nhà thầu tự đăng ký thông tin năng lực. Sau thời gian nhất định (khoản 3 năm) có thể tiến tới quy định đăng ký thông tin bắt buộc.

Tuy nhiên, Dự thảo Nghị định cũng quy định chỉ cho phép các nhà thầu có đăng kỹ thông tin năng lực mới được tham gia nhận thầu các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước để khuyến khích các nhà thầu tham gia việc đăng ký này.

Việc đánh giá kết quả thực hiện của các nhà thầu là hình thức để kiểm soát và cập nhật thông tin về năng lực của các nhà thầu; đồng thời là cơ sở để cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hình thức khen thưởng, ưu đãi trong đấu thầu đối với các nhà thầu có thành tích tốt và xử lý vi phạm đối với những nhà thầu có vi phạm về chất lượng công trình.

Đồng thời, sẽ tăng cường kiểm soát thiết kế của người quyết định đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự thảo Nghị định quy định đối với các công trình có quy định đối với các công trình nếu xảy ra sự cố có ảnh hưởng lớn đến an toàn cộng đồng bắt buộc phải thẩm tra thiết kế.

Mặt khác, theo quy định hiện hành, người quyết định đầu tư chỉ kiểm soát chất lượng thiết kế thông qua việc thẩm định và phê duyệt thiết kế cơ sở trong dự án đầu tư xây dựng công trình.

Tuy nhiên, nội dung của thiết kế cơ sở theo quy định hiện hành chỉ đủ để người quyết định đầu tư kiểm tra việc đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về quy hoạch và danh mục các tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng cho công trình, chưa đủ cơ sở để kiểm tra về đảm bảo an toàn công trình và dự toán xây dựng.

Vì thế, dự thảo nghị định mới đề xuất, kiểm tra thiết kế của người quyết định đầu tư; kiểm tra thiết kế của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền; kiểm tra việc nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Dự thảo cũng quy định rõ chỉ kiểm tra một lần trong trường hợp người quyết định đầu tư đồng thời là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tránh chồng chéo.

Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo công trình khi đưa vào sử dụng đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn khai thác, sử dụng dự thảo Nghị định này quy định việc kiểm tra việc nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Nội dung kiểm tra về: điều kiện đảm bảo an toàn khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng và sự tuân thủ quy định của pháp luật.
Theo Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.