Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, đến năm 2020, cả nước sẽ không còn nhà tạm và đến 2030, người dân không còn bức xúc về nhà ở.
Theo ông Hà, hiện cả nước còn khoảng 1 triệu m2 nhà tạm. Phấn đấu trong năm nay xóa hơn 100.000 m2, 5 năm tới xóa thêm 500.000 m2 nhà tạm nữa, đến năm 2020, cả nước sẽ không còn nhà tạm và đến năm 2030, người dân không còn bức xúc về nhà ở.

Cấm phân lô, bán nền

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tại Hội thảo lấy ý kiến chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, do Bộ Xây dựng tổ chức tại TP HCM ngày 4/3.

Theo dự thảo chiến lược phát triển nhà ở của Bộ Xây dựng, thời gian tới sẽ xóa bỏ hình thức phân lô bán nền, do hiện nay, hàng loạt dự án ở các thành phố được xây dựng nhưng không hình thành được đô thị. Tại Hà Nội, các biệt thự hàng tỷ để hoang, xây thô xong rồi phơi nắng. “Nếu để chia lô tiếp thì doanh nghiệp có lợi nhưng công tác phát triển đô thị gặp khó khăn”, ông Hà phân tích. Ngoài ra, để phát triển một dự án, Bộ Xây dựng cũng đưa ra các ràng buộc cho chủ đầu tư như: quy hoạch khu nhà ở phải có quy mô đủ lớn, có đầy đủ các công trình xã hội như nhà trẻ, y tế, công viên…



Cũng tại hội thảo, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ đứng ra thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở, thí điểm tại TP HCM, để giảm bớt khó khăn về nguồn vốn.

Ông Lê Chí Hiếu, Tổng Ggiám đốc Công ty phát triển nhà Thủ Đức, cho rằng, cần có cơ quan phụ trách tập trung lo việc phát triển nhà nhà ở. Còn về vốn, ông Hiếu đề xuất phải có sự phối hợp giữa các bộ phận từ Nhà nước, doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài… mới đủ sức tạo được nguồn quỹ; có cơ chế tốt huy động vốn trong dân.

Doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội bị bỏ rơi

Trong khi đó, các doanh nghiệp cho rằng, Bộ Xây dựng chưa có chiến lược phát triển nhà ở đủ mạnh, để giải quyết nhà ở cho người dân, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Tình hình triển khai nhà ở cho người nghèo và người thu nhập thấp tại đô thị quá chậm, do chưa tạo được các ưu đãi đủ để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân tham gia. Tổng Giám đốc Công ty Sông Đà An Nhân, bà Lê Thị Liễn Nhân cho biết, công ty tham gia vào chương trình nhà thu nhập thấp phải mất ba năm mới xong thủ tục bồi thường. Nay có đất sạch thì kẹt vốn nhưng không được hỗ trợ, doanh nghiệp đang tính xin rút khỏi chương trình.

Cùng bức xúc này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành, cho rằng, việc phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm Nhà nước, nhưng có cảm giác hình như đang dồn lên vai doanh nghiệp. Trong khi doanh nghiệp không nhận được hỗ trợ tích cực từ chính quyền.

Ngoài ra, giá nhà ở xã hội hiện nay cũng quá đắt, vượt tầm với của người cần mua nhà. Hiện thu nhập bình quân của người dân TP HCM dưới 7 triệu đồng một tháng nhưng muốn mua nhà xã hội phải trả góp trên 7 triệu ,nên ít người có cơ hội. Bộ nên có chính sách xã hội hóa thực tế, để doanh nghiệp mặn mà tham gia chương trình nhà ở quốc gia.

Còn tiến sĩ Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản TP HCM, cho rằng để chiến lược phát triển nhà ở... chạy êm, chính quyền cần tham gia bằng các chính sách cụ thể. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ đang có phương án Thành lập ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.

Với giá nhà đất hiện nay, để mua được nhà, một gia đình tại Hà Nội nếu tiết kiệm khoảng 20% thu nhập một tháng, thì phải mất 100 năm, còn TP HCM phải mất 20 năm.

Cafeland.vn - Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland