Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Ngọc Hiển cho biết, đất nông nghiệp hộ gia đình đang sử dụng theo đúng mục đích, không vi phạm Luật đất đai thì dù có hết thời hạn cũng tiếp tục được giao để sản xuất.
Sau vụ việc ở Tiên Lãng: Kéo dài thời hạn giao đất cho nông dân
Khu đầm nhà ông Vươn

Theo ông Hiển cho biết, thời gian tới sẽ kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn. Nếu như ông Vươn cho người khác thuê lại đất trái quy định thì sẽ bị thu hồi. Còn phần đất sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch thì gia đình ông Vươn tiếp tục được giao đất theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Trước đó, tại phiên họp về vụ Tiên Lãng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) đều trái luật. Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Vươn.

Sau vụ việc cưỡng chế thu hồi đất gây chấn động dư luận xảy ra ở Tiên Lãng, người dân ở Tiên Lãng cũng như hàng triệu dân trong cả nước đang lo ngại về việc năm 2013, thời hạn 20 năm quyền sử dụng đất được giao của nhiều nông dân sẽ hết hạn (theo luật đất đai năm 1993, đến năm 2013 là hết hạn).

Theo đó, chiều 10/2, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Thủ tướng giao chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng đất đai, để kiến nghị sửa đổi Luật đất đai cho phù hợp với thực tế tình hình và yêu cầu phát triển mới.

Theo ông Hiển, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường có những tham mưu cụ thể để từ đó có thông báo tới các địa phương và từng hộ dân để họ yên tâm sản xuất khi chưa có Luật đất đai mới, người dân hết hạn sử dụng đất, sẽ "tự động" được gia hạn.

Hiện nay có nhiều ý kiến về việc cần khẩn trương sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai theo hướng phù hợp với thực tiễn của tình hình mới, đặc biệt là các quy định về thời hạn giao đất và hạn điền. Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, các vấn đề đó đang được bàn thảo.

Phải tính tới sự yên tâm của nhà đầu tư khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nên thời hạn giao đất có thể không phải 20 năm, mà lên đến 30 năm đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và có thể nâng lên 70 năm hay 90 năm đối với đất trồng cây lâu năm, ông Quyền nói.
Theo Văn Mạnh (Nhà Báo và công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.