Phú Mỹ: Đỉnh cao cảng biển và bước ngoặt thành phố
Phú Mỹ từ lâu đã nổi tiếng với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải – hệ thống cảng nước sâu hiện đại nhất Việt Nam và nằm trong top 19 cảng biển lớn nhất thế giới. Với 35 cầu cảng trải dài 17 km, tổng công suất thiết kế hơn 10 triệu TEU mỗi năm, cụm cảng này có thể đón các siêu tàu container trọng tải lên đến 240.000 tấn (24.000 TEU) – điều mà không cảng nào khác ở Việt Nam làm được. Đây cũng là cụm cảng duy nhất kết nối trực tiếp với châu Âu và châu Mỹ mà không cần trung chuyển qua nước thứ ba, xử lý hơn 40% lượng hàng container xuất nhập khẩu của cả nước. Năm 2024, Cái Mép – Thị Vải đạt sản lượng gần 7 triệu TEU, đóng góp hơn 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu vào ngân sách.
Ngoài cảng biển, Phú Mỹ còn là "trái tim điện lực Việt Nam" với Trung tâm Điện lực Phú Mỹ cung cấp gần 40% điện năng quốc gia, và sở hữu 9 khu công nghiệp trên gần 5.000 ha. Việc chính thức lên thành phố vào ngày 01/03/2025 không chỉ là cột mốc hành chính mà còn là bệ phóng để Phú Mỹ phát triển thành đô thị cảng – công nghiệp – logistics hàng đầu khu vực.
Khu công nghiệp Vạn Thương: “Cú hích” 4.300 tỷ
Ngày 27/02/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 455/QĐ-TTg, phê duyệt chủ trương đầu tư khu công nghiệp Vạn Thương tại xã Tân Hải, Phú Mỹ. Dự án do Công ty TNHH Phát triển hạ tầng KCN Vạn Thương thực hiện, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng, quy mô 387,09 ha. Khu công nghiệp này sẽ tận dụng tối đa lợi thế từ cụm cảng Cái Mép – Thị Vải gần kề, gia tăng năng lực sản xuất, thu hút đầu tư và thúc đẩy logistics.
Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm, với cam kết phát triển bền vững: 7,6 ha rừng sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng, đi kèm kế hoạch trồng rừng thay thế và bảo vệ môi trường. Đây là bước đi chiến lược, bổ sung quỹ đất công nghiệp và củng cố vị thế của Phú Mỹ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tương lai rộng mở nhờ cảng biển và công nghiệp
Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải không chỉ là "xương sống" kinh tế của Phú Mỹ mà còn là động lực để khu công nghiệp Vạn Thương phát triển. Với hệ thống giao thông đồng bộ – cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An, và kết nối tương lai với sân bay quốc tế Long Thành – Phú Mỹ đang đứng trước cơ hội vàng để trở thành "thành phố tương lai của logistics". Sự ra đời của khu công nghiệp 4.300 tỷ đồng ngay trước ngày lên thành phố là minh chứng cho sức hút và tiềm năng của vùng đất này.
Trước giờ G, Phú Mỹ không chỉ thay đổi về danh xưng mà còn khẳng định tầm vóc của một thành phố trẻ năng động, nơi cảng biển quốc tế và công nghiệp hiện đại hòa quyện, sẵn sàng bứt phá trên bản đồ kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
-
Bà Rịa – Vũng Tàu chi 800 tỷ mở rộng tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tuyến đường Phù Mỹ - Tóc Tiên có chiều dài khoảng 4,8km kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được nâng cấp mở rộng lên 37m, quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 800 tỷ đồng.
-
Từ ngày 4/2/2025, dự án nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 2.2 được nhà đầu tư nước ngoài chuyển giao cho EVN để tiếp tục vận hành và khai thác.
-
Thị xã “cận kề” TP.HCM sắp lên thành phố vừa có thêm khu công nghiệp quy mô 5.000 tỷ đồng
Khu công nghiệp HD được xây dựng tại phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích 450ha, tổng mức đầu tư 4.980 tỷ đồng.







-
Mở rộng không gian đô thị
Sau khi Quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được triển khai, nhiều quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị cũng đã được tỉnh điều chỉnh. Từ đó, đô thị được nâng cấp, mở ra không gian phát triển mới cho Bà Rịa-Vũng Tàu....
-
Gỡ nút thắt hạ tầng để trở thành trung tâm hàng hải quốc gia
Bà Rịa - Vũng Tàu có cơ hội trở thành trung tâm hàng hải quốc gia khi tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu thúc tiến độ dự án cầu Phước An, đường 991B và đường Long Sơn - Cái Mép
Nhằm nâng cao khả năng kết nối hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm gồm: cầu Phước An, đường 991B và đường Long Sơn - Cái Mép....