Không phải cao, cũng chẳng phải thấp... mà trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu cụ thể nhu cầu thị trường và tình hình thực tế địa phương, để ban hành quy định về chung cư cho người thu nhập vừa.

Việc giải quyết các vấn đề cơ bản về ăn ở, đi lại chủ yếu phải theo cơ chế thị trường.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, hiện nay có một thực tế là thậm chí những người có thu nhập trung bình và khá cũng khó mua được nhà ở thương mại. Nguyên nhân chính là nguồn cung còn hạn chế và có chênh lệch lớn so với nhu cầu của người dân.

Trên cơ sở nguồn lực của xã hội, chúng ta sẽ tập trung trước hết vào đối tượng có thu nhập thấp và có khó khăn về nhà ở, cụ thể là chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng mức trung bình dưới 5 m2/người.

Theo thống kê, hiện nay ở khu vực đô thị có khoảng 500.000 hộ gia đình đang ở mức khó khăn về nhà ở như trên. Trong tương lai, khi kinh tế đất nước phát triển, thu nhập của người dân cũng được tăng lên, chúng ta sẽ có điều kiện để mở rộng đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có thu nhập vừa.

Ông Nam cũng cho biết, nhà ở thu nhập thấp không có khung giá cụ thể mà được xác định đối với từng dự án tùy thuộc vào vị trí và điều kiện để thực hiện dự án theo nguyên tắc do nhà nước quy định. Trong giá bán, chủ đầu tư chỉ được tính các khoản chi phí hợp lý phải bỏ ra mà không được tính khoản do nhà nước ưu đãi.

Ngoài ra, chủ đầu tư chỉ được tính 10% lợi nhuận định mức trong giá bán, giá cho thuê nhà đối với dự án do mình làm chủ đầu tư.

Được biết, nhà ở xã hội được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, là tài sản của nhà nước, chỉ dùng để cho thuê, tuyệt đối không được bán. Còn nhà ở thu nhập thấp, được xây dựng bằng nguồn vốn thương mại của doanh nghiệp, có sự hỗ trợ của nhà nước bằng một số ưu đãi. Tuy nhiên, các hộ có thu nhập thấp cùng với sự phát triển của đất nước sẽ có sự cải thiện về thu nhập của gia đình mình và khi có nhu cầu chính đáng về cải thiện nhà ở thì phải được quyền bán sau thời hạn 10 năm như đã được quy định.

Ở một số nước và khu vực như Hong Kong, Hàn Quốc, khi bán nhà thu nhập thấp, nhà nước sẽ điều tiết một phần lợi nhuận chênh lệch giữa giá bán và giá mua để bổ sung vào quỹ xây dựng nhà ở xã hội hoặc nhà ở thu nhập thấp nhằm giúp đỡ cho những người còn có khó khăn về nhà ở. Trong tương lai, Chính phủ sẽ ban hành những chính sách điều tiết tương tự để đảm bảo sự công bằng xã hội.

Để đảm bảo cho mọi tầng lớp nhân dân đều được hưởng các thành quả của công cuộc đổi mới, Chính phủ đã dùng những nguồn lực thích đáng để giải quyết từng bước vấn đề an sinh xã hội, trong đó có vấn đề nhà ở.

Chính sách nhà ở thu nhập thấp được thiết kế trên cơ sở những ưu đãi tối đa của nhà nước kết hợp với nguồn lực của xã hội, cụ thể là nguồn vốn vay thương mại của các doanh nghiệp và cũng đòi hỏi phải có sự nỗ lực, cố gắng của bản thân mỗi người dân để có thu nhập tích lũy đủ khả năng chi trả cho những nhu cầu của gia đình và bản thân.

Ngoài ra, đối với những người có thu nhập quá thấp, chúng ta sẽ phát triển loại hình nhà để cho thuê có giá thuê hợp lý, dự kiến chiếm khoảng 25-30% tổng thu nhập của mỗi hộ gia đình. Đây là mức phổ biến trung bình trên thế giới và là xu hướng mà chúng ta sẽ phải hướng đến.

Hiện nay Bộ Xây dựng nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở để tạo nguồn vốn cho các đối tượng thu nhập thấp vay để mua nhà theo giá thị trường.

Không ít người vẫn còn mơ hồ về khái niệm “nhà ở thu nhập thấp”, thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nêu rõ: Nhà ở thu nhập thấp có diện tích tối đa 70m2, được miễn tiền sử dụng đất, được miễn giảm một số sắc thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, được tăng mật độ sử dụng đất và bị khống chế bởi đối tượng mua và tỷ lệ lợi nhuận 10%.

Nhà thu nhập thấp giống nhà ở xã hội, vì các loại hình nhà này đều dành cho đối tượng có khó khăn về nhà ở mà không có điều kiện tự cải thiện nơi sinh sống.

Tổng điều tra dân số vừa qua cho thấy: Hiện có khoảng 500.000 hộ gia đình đang sống trong tổng diện tích bình quân khoảng 5 - 6m2/người. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng: Với điều kiện ở Việt Nam hiện nay, việc giải quyết nhà cho người thu nhập thấp phải giải quyết trong một thời gian dài, chứ không thể một sớm, một chiều mà làm được.

Cafeland.vn - Theo Landtoday
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland