Hàng chục hộ dân sinh sống tại ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh (Phú Quốc, Kiên Giang) phản ánh dự án quy hoạch sân golf treo hơn mười năm nay khiến cho đời sống người dân trở nên cùng cực.

Sân golf treo hơn 10 năm, dân cùng cựcSân golf treo hơn 10 năm, dân cùng cực

Nhà của một hộ dân ấp Bãi Vòng nằm trong khu quy hoạch sân golf .


Ông Cao Hồng Thi là một thương binh ¾, có đất nằm trong khu vực qui hoạch sân golf nói: “Gia đình tôi có 6 khẩu sống chủ yếu trông chờ vào 25 ngàn mét vuông đất trồng các loại cây đào, mảng cầu, tràm… Từ ngày quy hoạch sân golf đến nay, đất đai nhà cửa bỏ hoang vì chính quyền cấm dân trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng. Hiện tôi không có đất để cất nhà, phải đi ở nhờ nhà người khác. Do hoàn cảnh quá khó khăn con tôi cũng đành bỏ học giữa chừng”.


Gia đình ông Nguyễn Văn Vân từ tỉnh Sóc Trăng ra đảo lập nghiệp năm 1990, khai phá được 26 ngàn mét vuông đất và mười nhân khẩu sống trông chờ thành quả lao động trên đất này. Nhưng từ ngày đất nhà ông rơi vào quy hoạch sân golf, ông chẳng dám đầu tư bất cứ việc gì, ngay cả chuồng nuôi heo cũng không dám xây.


Trưởng ấp bãi Vòng, ông Giang Hoàng Tám cho biết: “Hiện có trên 60 hộ dân sống trong vùng dự án. Họ không thể làm giấy chủ quyền nhà đất, không thể mua bán, giao dịch, vay tiền ngân hàng. Việc xây dựng nhà cửa cũng không được phép. Do dự án chưa thực hiện nên chưa có khu tái định cư cho dân. Tiếp xúc cử tri lần nào dân cũng phản ánh bức xúc, đại biểu có hứa xem xét, kiến nghị… tuy nhiên nhiều năm qua vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.


Đơn của ông Lê Văn Tình viết: “Gia đình thương bệnh binh chúng tôi có 9 khẩu, ba đứa con lớn đã lập gia đình phải đi thuê mướn nhà trọ để ở, số còn lại đi làm thuê làm mướn, trong khi 1.500m2 đất vì trong dự án nên phải bỏ hoang.


Ngày 23-6-2010, ông Lâm Hoàng Sa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khi tiếp xúc cử tri tại địa phương hứa: Nếu trong năm 2010 Cty Du lịch Thương mại Sài Gòn không tiến hành thực hiện dự án và bồi thường dứt điểm cho dân thì UBND tỉnh Kiên Giang sẽ thu hồi dự án, tiến hành lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân. Nhưng bây giờ sắp hết năm 2011 rồi mà có thấy gì đâu”.


Chị Trần Thị Ngọc bức xúc: “Cuộc sống người dân trong vùng dự án quá ngột ngạt đi thôi. Đất có giấy tờ sát vùng qui hoạch bán từ 500 triệu đến 700 triệu đồng một công. Đất dân trong vùng quy hoạch không ai dám mua, mà mua thì ép chỉ có 50 triệu một công. Nhưng rẻ cũng phải bán để lấy tiền chữa bệnh cho cha cho mẹ”.


Đất của gia đình chị Ngọc khai khẩn từ năm 1978, diện tích hơn 3 ha. Khi chưa có dự án, đất được gia đình đầu tư trồng đào, xoài xanh tốt cùng hồ cá 4.000m2 nuôi hai gia đình với bảy nhân khẩu sống sung túc. Vướng vào qui hoạch bây giờ khu đất trở thành vườn hoang.


Cha của chị Ngọc – ông Trần Văn Tám bị bệnh ung thư và chị đã phải cắt 1,4 ha đất bán giá 50 triệu đồng một công (rẻ gấp 10 lần đất ngoài quy hoạch) để chữa bệnh cho cha. “Bây giờ thì đành lòng để cha tôi nằm chờ chết thôi. Còn ít đất mà con cháu thì đầy nhóc ra đó…”, chị Ngọc nói trong nước mắt.

Theo Hồng Lĩnh (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.