Thị trường bất động sản VN trong những năm qua đã có sự phát triển với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, trong sự phát triển này cũng bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là chính sách quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.


Theo các chuyên gia, đây là khâu then chốt quyết định thị trường BĐS. Tuy nhiên, Luật Đất đai 2003 vẫn còn nhiều điểm bất cập gây khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS. Cụ thể, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm tạo ra nguồn đất để Nhà nước chủ động điều tiết nhưng hiện nay công tác này chưa có sự hợp nhất. Chẳng hạn, tổng quy hoạch mặt bằng thành phố, quy hoạch công nghiệp, thủ công nghiệp, kế hoạch sử dụng đất… đều mạnh ai nấy làm, thời gian quy hoạch khác nhau, mỗi địa phương có một cách khác nhau khiến cho Nhà nước không kiểm soát được quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.

Thực tế, với Hà Nội, chúng ta đã có khá nhiều lần làm quy hoạch tổng thế phát triển thủ đô. Thậm chí có lần do chuyên gia nước ngoài thực hiện như quy hoạch năm 1980 do chuyên gia Liên Xô lập, và bây giờ là quy hoạch do liên danh Hoa Kỳ - Hàn Quốc thực hiện. Tuy nhiên, quy hoạch lần nào cũng nghiêm túc, mới lạ nhưng chưa lần nào có khả năng thực hiện đầy đủ. Các chuyên gia cho rằng, điều cần thiết lúc này là phải kết nối được quy hoạch với việc sử dụng đất để có sự liên thông giữa các ngành, các cấp nhằm đưa quy hoạch trở thành khâu xử lý phần cung và cầu cho thị trường BĐS.

Được biết, Bộ trưởng Bộ TN-MT sẽ ký trình “Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) cấp quốc gia” lên Quốc hội để Quốc hội xem xét đưa vào Chương trình thảo luận tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII tới đây.

Vấn đề hiện nay là theo Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải được xây dựng dựa trên Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm. Tuy nhiên, những văn bản này mới ở dạng dự thảo. Trong khi Quy hoạch sử dụng đất kỳ trước chỉ có hiệu lực đến hết năm 2010. Bởi thế, Bộ TN-MT đề xuất, cần sớm phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) cấp quốc gia để thuận lợi cho quản lý đất đai và thực hiện quy hoạch trong các năm tới.

Như vậy, trước khi có một “quy hoạch” sử dụng đất cụ thể cho “kế hoạch” những giai đoạn 5, 10, 15 năm tới, thị trường bất động sản vẫn chưa thể có đường nét rõ ràng, điều đó đồng nghĩa với việc kiểm soát và dự báo thị trường vẫn là một vấn đề nan giải.

Cafeland.vn - Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland