Ngày 26.7, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1259/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định, sẽ xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm chính trị, hành chính, văn hoá của cả nước với một chùm đô thị hiện đại, văn minh.

Quy mô tối đa là 10 triệu người


Theo quyết định, phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính thủ đô Hà Nội rộng khoảng 3.344,6km2. Theo quy hoạch, tổ chức không gian đô thị Hà Nội sẽ theo mô hình chùm đô thị, gồm khu vực đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các thị trấn được kết nối bằng hệ thống giao thông đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng và quốc gia. Dự báo dân số đến năm 2020 khoảng 7,3-7,9 triệu người, tỉ lệ đô thị hoá khoảng 65-68%. Đến năm 2050, dân số tối đa là 10,8 triệu người và tỉ lệ đô thị hoá là 70-80%.


Khu vực đô thị trung tâm được phát triển mở rộng từ khu vực nội đô về phía tây, nam đến đường vành đai 4 và về phía bắc với khu vực Mê Linh, Đông Anh; phía đông đến khu vực Gia Lâm và Long Biên. Đây là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá, lịch sử, dịch vụ, y tế, đào tạo chất lượng cao của TP.Hà Nội và cả nước.


Trong đô thị trung tâm có khu vực nội đô gồm khu nội đô lịch sử (giới hạn từ phía nam sông Hồng đến đường vành đai 2) là khu vực bảo tồn di sản văn hoá Thăng Long, các giá trị truyền thống của người Hà Nội và khu nội đô mở rộng (giới hạn từ đường vành đai 2 đến sông Nhuệ) là khu vực phát triển các khu đô thị mới, các trung tâm văn hoá, dịch vụ - thương mại cấp thành phố có chất lượng cao, kiến trúc hiện đại.


Khu mở rộng phía nam sông Hồng (từ sông Nhuệ đến đường vành đai 4) gồm chuỗi các khu đô thị: Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Trì, là khu vực phát triển dân cư mới đồng bộ và hiện đại, các trung tâm văn hoá, dịch vụ thương mại, tài chính của vùng, quốc gia.


Quy hoạch thủ đô Hà Nội đến năm 2030: Sẽ theo mô hình chùm đô thị
Người dân Hà Nội xem quy hoạch thủ đô, tháng 4.2010. Ảnh: TTXVN

Khu mở rộng phía bắc sông Hồng, nam sông Cà Lồ gồm 3 khu vực chính: Khu đô thị Long Biên - Gia Lâm - Yên Viên: Phát triển dịch vụ thương mại, giáo dục, trung tâm y tế... gắn với các ngành công nghiệp công nghệ cao theo hướng các quốc lộ 5 và quốc lộ 1; khu đô thị Đông Anh: Phát triển thương mại giao dịch quốc tế, công nghiệp kỹ thuật cao, du lịch sinh thái, giải trí gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống khu di tích Cổ Loa, sông Thiếp và đầm Vân Trì; hình thành khu thể thao mới TP.Hà Nội và của quốc gia, trung tâm triển lãm, thương mại Hà Nội và vui chơi giải trí của thành phố; khu đô thị Mê Linh - Đông Anh: Phát triển dịch vụ và các ngành công nghiệp sạch, kỹ thuật cao gắn với dịch vụ hàng không, sân bay Nội Bài, trung tâm trưng bày, hội chợ hoa và trung tâm khoa học công nghệ chuyên ngành hoa và cây cảnh.


Khu vực hai bên sông Hồng là trục không gian cảnh quan trung tâm của thủ đô, là nơi bố trí các công viên, công trình văn hoá, giải trí lớn để tổ chức những sự kiện có ý nghĩa của thủ đô. Trên dọc tuyến sông Hồng, phần đất đoạn tuyến đi qua Tứ Liên không xây dựng công trình cao tầng làm ảnh hưởng tới trục không gian cảnh quan kết nối hồ Tây - Cổ Loa.


5 đô thị vệ tinh bao quanh đô thị lớn


Cũng theo quyết định thì 5 đô thị vệ tinh, gồm đô thị Hoà Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Mỗi đô thị này có chức năng hỗn hợp và đặc thù riêng, hoạt động tương đối độc lập để hỗ trợ và chia sẻ với đô thị trung tâm về nhà ở, đào tạo, công nghiệp, dịch vụ...


Cũng theo quyết định thì hệ thống cơ quan, công sở, an ninh quốc phòng, các cơ quan đầu não của Đảng, Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ được đặt tại khu vực Ba Đình. Một số cơ quan khác có thể phải di dời trụ sở đến khu vực Mễ Trì và tây hồ Tây. Ưu tiên vị trí tại khu vực tây hồ Tây để bố trí thêm trụ sở các cơ quan trung ương làm việc, tạo điều kiện liên hệ thuận lợi với trụ sở của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch Nước và Chính phủ. Trụ sở cơ quan Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố bố trí tại khu vực xung quanh hồ Gươm.


Thủ tướng cũng quyết định xây dựng mới các khu, cụm đại học tại khu vực ngoại thành với diện tích khoảng 3.500-4.500ha tại các vùng Gia Lâm, Sóc Sơn, Sơn Tây, Xuân Mai, Chúc Sơn, Phú Xuyên...; đồng thời di chuyển các cơ sở y tế có mức độ lây nhiễm cao ra khỏi nội đô, đồng thời đầu tư xây dựng các tổ hợp công trình y tế chất lượng cao tầm cỡ quốc tế, quốc gia như: Trung tâm đào tạo, khám - chữa bệnh, phục hồi chức năng, sản xuất dược - trang thiết bị y tế và cơ sở 2 cho các bệnh viện trung ương và thành phố tại các khu vực Gia Lâm - Long Biên, Hoà Lạc, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Sơn Tây.


Để nối các khu đô thị vệ tinh với nhau, Thủ tướng quyết định xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường cao tốc hướng tâm, bao gồm 7 tuyến: Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Hoà Bình, cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hoá. Bên cạnh đó, xây mới các trục giao thông kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh và các trục giao thông nội vùng: Ngọc Hồi - Phú Xuyên, Hà Đông - Xuân Mai, trục hồ Tây - Ba Vì, tây Thăng Long, Đỗ Xá - Quan Sơn, trục kinh tế bắc - nam, Miếu Môn - Hương Sơn, trục kinh tế phía nam, Lê Văn Lương kéo dài - Chúc Sơn và các tuyến tỉnh lộ hướng tâm quan trọng. Đồng thời, xây mới 8 cầu và hầm qua sông Hồng, 3 cầu qua sông Đuống, 2 cầu qua sông Đà.

Theo Chí Tùng (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.