Tất cả các công trình xin cấp phép xây dựng tạm phải nằm trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt. Đây là một trong những nội dung quan trọng của dự thảo nghị định sửa đổi bổ sung nghị định cấp phép xây dựng mà Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các địa phương.

Ngoài ra, chủ đầu tư có cam kết tháo dỡ công trình khi giấy phép xây dựng tạm hết thời hạn và không yêu cầu đền bù đối với phần công trình xây dựng theo giấy phép tạm.

Việc cấp phép xây dựng tạm là để bảo đảm quyền lợi của người dân có nhà, đất thuộc phạm vi lộ giới các tuyến đường, nhà nước nên cấp giấy phép xây dựng tạm cho dân vì phần lớn các tuyến đường chưa có kế hoạch mở rộng theo lộ giới quy hoạch.

Nhiều công trình nằm trong phạm vi lộ giới đều được xây dựng trước khi có quy hoạch lộ giới, nhiều công trình xây trước năm 1975, giờ đã xuống cấp. Nếu như không xây dựng tạm thì có nguy cơ sập, mặt tiền đường nhìn rất nhếch nhác. Những khu vực đất nông nghiệp trong đô thị đã được quy hoạch công trình công cộng thì phải cho dân xây dựng công trình tạm để khỏi bỏ phí đất.

Theo Bộ Xây dựng, cả nước còn khoảng 13.000 đến 15.000 công trình xây dựng không có giấy phép mỗi năm (có giảm về tỷ lệ nhưng số lượng vẫn rất nhiều).

Ô
ng Hoàng Thọ Vinh, Vụ phó Vụ Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng điều kiện của cấp giấy phép xây dựng tạm là phải xác định thời điểm thực hiện quy hoạch và chỉ khi nào xác định được ranh giới của dự án, có quy hoạch chi tiết 1/500 thì mới biết chính xác thời điểm thu hồi đất để thực hiện dự án. Còn quy hoạch xây dựng 1/2000 ở các địa phương thường chưa xác định thời điểm thực hiện quy hoạch nên sẽ không xác định được thời hạn hiệu lực của giấy phép xây dựng tạm.

Cafeland.vn - Theo Minh Tuấn (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland