Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố và chủ đầu tư thực hiện đúng chủ trương của thành phố trong việc tạo điều kiện, cơ chế, chính sách để các nhà đầu tư thuận lợi trong triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, từng bước giải quyết những bức xúc về nhà ở cho người dân, nhất là người thu nhập thấp.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Tại buổi họp ngày 4/4 với các ban ngành thành phố, lãnh đạo quận Hà Đông và chủ đầu tư đã và đang thực hiện các dự án xây dựng nhà cho người thu nhập thấp, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh rằng không để một số người trục lợi; cá nhân, tập thể nào lợi dụng chủ trương này để mua đi bán lại sẽ bị xử lý theo pháp luật.


Ông Phạm Quang Nghị cho biết về phía thành phố, Ủy ban Nhân dân sẽ rà soát lại quỹ đất để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án xây dựng nhà ở xã hội; đồng thời lựa chọn những chủ đầu tư có năng lực, có trách nhiệm, tiết kiệm nguyên vật liệu, bảo đảm thời gian tiến độ công trình và giảm giá thành sản phẩm.


Ngay từ bây giờ, Sở Xây dựng cùng với chủ đầu tư nghiên cứu quy định quản lý nhà thu nhập thấp sau đầu tư; việc chuyển nhượng nhà ở thu nhập thấp phải qua một hội đồng quản lý. “Có thể không cần sau 10 năm mới được chuyển nhượng mà chỉ cần vài năm sau, chủ căn hộ thu nhập thấp muốn nhượng lại vì lúc này họ không còn là đối tượng thu nhập thấp nữa, có thể Hội đồng quản lý mua lại căn hộ đó để bán cho những đối tượng thu nhập thấp khác,” ông Phạm Quang Nghị gợi ý.


Ông Phạm Quang Nghị cũng ghi nhận những kiến nghị của các doanh nghiệp và giao cho Ủy ban Nhân dân thành phố nghiên cứu cụ thể về chính sách vay vốn ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở thu nhập thấp; dành từ 5-10% quỹ nhà để bán cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp hội đủ các điều kiện được quy định trong Quyết định số 34/2010 của Ủy ban Nhân dân thành phố...


Hiện nay, trên địa bàn thành phố đang triển khai 11 dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp với tổng diện tích 21ha. Trong đó sẽ xây dựng 11.714 căn hộ đáp ứng cho 41.645 người. Trong số các dự án trên có dự án nhà CT1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, đã hoàn thành, tổ chức bốc thăm ký hợp đồng bán 328 căn hộ và dự kiến vào ngày 10/4 sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ.


Có 5 dự án đã khởi công xây dựng với tổng số 3.422 căn hộ tại Kiến Hưng, Sài Đồng,
Đặng Xá, Đại Mỗ. Ngoài ra, 5 dự án còn lại đang trong quá trình hoàn thành thủ tục đầu tư để chuẩn bị khởi công trong thời gian tới tại Bắc An Khánh, Đại Thịnh II thuộc huyện Đông Anh; khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên và Bắc Cổ Nhuế-Chèm thuộc huyện Từ Liêm...

Trước thông tin rao bán trên mạng nhà thu nhập thấp tại CT1 Ngô Thì Nhậm, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết Sở đang phối hợp với Công an Kinh tế tiến hành điều tra, nếu phát hiện hộ nào rao bán sẽ tiến hành thu hồi căn hộ đó. Đồng thời, Sở cũng sẽ phối hợp với chủ đầu tư tiến hành hậu kiểm để đảm bảo các căn hộ được bán đúng đối tượng.


Cùng ngày, Bí thư Thành ủy đã đi kiểm tra tiến độ triển khai nhà ở cho học sinh, sinh viên tại khu đô thị Mỹ Đình II, huyện Từ Liêm do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư; Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội (Handico) là đơn vị thi công. Dự án gồm 5 đơn nguyên 21 tầng được xây dựng trên diện tích 1,69ha, đáp ứng chỗ ở cho gần 7.400 sinh viên.


Triển khai từ tháng 9/2009, đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành phần thô và đang tiến hành hoàn thiện 3 đơn nguyên, 2 đơn nguyên còn lại đã thi công xong phần thô đến tầng 15. Dự kiến đến tháng Chín năm nay, dự án sẽ được đưa vào sử dụng.


Tính đến thời điểm này, trên địa bàn Thành phố đang triển khai 10 dự án xây dựng khu ký túc xá được Chính phủ cho phép đầu tư, đáp ứng cho 43.648 sinh viên.


Riêng Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu 2 dự án tại khu đô thị mới Pháp Vân-Tứ Hiệp và Mỹ Đình II. Tám dự án khác được xây dựng trong khuôn viên các trường đại học do các trường làm chủ đầu tư./.

Cafeland.vn - Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland