Trong khi TP. Hải Phòng đang mạnh tay xử lý việc xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp thì tại tổ dân phố Tân Khê, phường Đồng Hòa, quận Kiến An, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp giao cho Công ty TNHH Khánh Hùng đã bị biến thành đất ở.

Biến đất nuôi trồng thủy sản thành đất ở


Trong vai người đi mua nhà, chúng tôi đến khu dân phố Tân Khê, phường Đồng Hòa, chứng kiến 25 ngôi nhà đang gấp rút xây dựng từ 2 - 3 tầng. Người dân ở đây cho biết, đó là những ngôi nhà không giấy phép xây dựng. Một người dân đon đả nói: "Đất tôi mua của ông Hùng chỉ có giấy viết tay, không chứng nhận của phường. Nhưng đây là đất dự án, ở lâu sẽ được cấp "bìa đỏ". Nhà tôi xây 2 tầng kiên cố, hơn 50m2, tôi chỉ bán 700 triệu thôi"...



Nhà xây từ 2 - 3 tầng nhưng chính quyền phường Đồng Hòa chưa có biện pháp xử lý.

Sau khi tìm hiểu, chúng tôi được biết, năm 1998, UBND phường Đồng Hòa có hợp đồng giao khoán đất tại tổ Tân Khê trong 20 năm cho Công ty TNHH Khánh Hùng do ông Bùi Bá Toàn làm giám đốc, diện tích 2.700m2 với mục đích nuôi trồng thủy sản, làm vườn và xây dựng cơ sở sản xuất. Thế nhưng, đến tháng 11.2010, Công ty Khánh Hùng tự ý chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất đã thuê của phường Đồng Hòa cho ông Bùi Đức Hùng.


Sau đó, ông Hùng đã san lấp toàn bộ phần đất ao 2.480,13m2, tổ chức làm đường giao thông nội bộ, chia đất thành nhiều lô và bán cho các hộ dân xây dựng nhà để lấy tiền bỏ túi riêng.


Một điều khó hiểu là để xây dựng được một ngôi nhà kiên cố 2 - 3 tầng nhanh cũng phải mất vài tháng. Thế nhưng, ở đây có tới 25 căn nhà kiên cố từ 2 - 3 tầng, đã có 18 căn nhà đã xây xong mà chính quyền phường Đồng Hòa không có biện pháp xử lý kịp thời dẫn đến sai phạm ngày càng thêm nghiêm trọng.


Chính quyền làm ngơ


Việc để xây dựng hàng loạt nhà trái phép trên là do sự buông lỏng quản lý của UBND phường Đồng Hòa dẫn đến sai phạm nghiêm trọng.

Theo báo cáo số 35 của Đội Thanh tra xây dựng độc lập quận Kiến An ngày 7.9.2011, ông Bùi Đức Hùng đã tự ý san lấp ao (đất hợp đồng nuôi trồng thủy sản). Toàn bộ 25 công trình xây dựng riêng lẻ là của nhiều cá nhân khác nhau đã mua lại đất của ông Hùng đều không có giấy phép xây dựng theo quy định, vi phạm vào Điểm b Khoản 2 Điều 11 Nghị định 23/2009, Khoản 1 Điều 12 Nghị định 180/2007. Việc xây một một loạt những căn nhà từ 2 - 3 tầng không thể nói là chính quyền phường Đồng Hòa không biết… Vậy tại sao đến tận bây giờ các công trình xây dựng này vẫn chưa bị xử lý?

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Quý - Chủ tịch UBND quận Kiến An thừa nhận: "Việc để xây dựng hàng loạt nhà trái phép trên là do sự buông lỏng quản lý của UBND phường Đồng Hòa dẫn đến sai phạm nghiêm trọng. Chúng tôi đang thanh tra và sẽ xử lý nghiêm những người có liên quan. UBND quận đã chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ những sai phạm trong quản lý đất đai tại phường Đồng Hòa".

Theo Nguyễn Đại (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.