Nếu chỉ người dân đóng góp thì quỹ sẽ rất nhỏ nên Bộ XD rằng các doanh nghiệp cũng cần tham gia đóng góp quỹ, theo thứ trưởng Nguyễn Trần Nam.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất với Chính phủ cho phép thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở do Nhà nước quản lý. Quỹ sẽ được xây dựng giống như hình thức bảo hiểm xã hội và mức đóng góp dự kiến 1-2% tổng tiền lương hàng tháng của người lao động.

Sau khi hình thành, Quỹ cho người dân vay tiền mua nhà ở với lãi suất thấp (chỉ bằng 1/4 -1/5 so với lãi suất của các ngân hàng thương mại) kèm những quy định về đối tượng và điều kiện vay. Quỹ cũng sẽ dành một phần nhất định ưu tiên cho các doanh nghiệp xây dựng tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ xây dựng, với hơn 9 triệu người lao động đang hưởng lương hiện nay, chỉ cần góp 1% số lương mỗi tháng, hàng năm, quỹ sẽ có không dưới 10.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng không chỉ người dân mà cả các doanh nghiệp cũng cần tham gia Quỹ này. Vai trò của doanh nghiệp không giống như người dân, không phải là "góp quỹ" như người dân mà là cho quỹ "vay". Khoản tiền này sẽ được trả lại cho doannh nghiệp sau 1 thời gian nhất định, bao gồm cả lãi.

Theo ông Nam, nếu đề xuất này được thông qua thì cả người dân và doanh nghiệp sẽ cùng có lợi vì người dân có tiền mua nhà, tăng lượng cầu trên thị trường, thúc đẩy quá trình bán hàng của doanh nghiệp.

Cafeland.vn - Theo DVT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland