Tỉnh Quảng Ninh muốn được tạo các cơ chế đặc biệt để xây dựng hai đặc khu kinh tế tại Móng Cái và Vân Đồn trong kế hoạch phát triển dài hạn của mình.

Đây là những nội dung quan trọng nhất trong bản đề án về “Phát triển kinh tế xã hội xanh, bền vững, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm hai khu hành chính - kinh tế đặc biệt là Móng Cái và Vân Đồn” được chính thức công bố và lấy ý kiến các bộ ngành liên quan tại Hà Nội cuối tuần qua.

Cụ thể, huyện đảo Vân Đồn sẽ được xây dựng thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và trở thành thành phố biển tiêu biểu với các ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch biển đảo, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, trung tâm thương mại, tài chính và là cửa ngõ giao thương quốc tế.

Theo dự thảo đề án, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của Vân Đồn sẽ đạt khoảng 21,9%/năm trong suốt giai đoạn từ nay đến năm 2020 với GDP bình quân đầu người đạt 3.600 USD vào năm 2015 và 9.000 USD vào năm 2020.

Trong khi đó, Móng Cái được định hướng trở thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, là trung tâm phát triển của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ với các mũi nhọn là thương mại biên giới, là cửa ngõ giao thương trao đổi hàng hóa ASEAN - Trung Quốc, phát triển du lịch biển và du lịch biên giới.

Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân sẽ tăng 14,8% từ nay đến năm 2020 để GDP bình quân đầu người đạt 7.000 USD vào năm 2015 và 14.000 USD năm 2020.

Để thực hiện được kế hoạch này, tỉnh Quảng Ninh sẽ đề xuất Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương trước khi Chính phủ trình kế hoạch này lên Quốc hội thông qua.

Tỉnh cũng kiến nghị cho phép thực hiện một số cơ chế riêng để tạo nguồn vốn xây dựng các đặc khu kinh tế này, chẳng hạn cho phép để lại 15% nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, để lại 100% thuế các loại đối với ngành than trong thời gian từ 2013-2020, để lại 100% nguồn thu phí tham quan vịnh Hạ Long, cho phép phát hành trái phiếu xây dựng Quảng Ninh…

Tỉnh cũng đề xuất các cơ chế đặc biệt để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia đầu tư vào hai khu kinh tế đặc biệt này, đặc biệt là các chính sách thuế.

Cụ thể, Tỉnh đề nghị đối với hai đặc khu này, sẽ miễn toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp thành lập mới trong thời gian 15 năm đối với doanh nghiệp công nghệ cao và 20 năm đối với lĩnh vực dịch vụ.

Trong khi đó, đối với thuế thu nhập cá nhân, cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại đây sẽ được giảm tới 70% thuế thu nhập cá nhân trong vòng 15 năm.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.