Sở Xây dựng TP.HCM trình UBND thành phố dự thảo về quy chế quản lý, vận hành cẩu trục tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố để xin ý kiến về việc cấm các cẩu trục tay ngang cũng như các cẩu trục không đảm bảo an toàn hoạt động.
Quản chặt thiết bị cần cẩu

Chị Hồ Thị Cẩm Ly ở quận Gò Vấp cho biết: “Chiều 30-7 tôi từ quận 1 về nhà, đến đường Nguyễn Văn Trỗi, gió to, mưa lớn khá nguy hiểm, tôi lái xe rất chậm. Có lẽ vậy nên tôi may mắn không bị một tảng bê tông lớn đè vào cả người lẫn xe. Nhìn lên, đó là một cẩu tháp đang hoạt động trong một công trình xây dựng, cả khối bê tông lớn cứ lừ lừ giữa đường”.

Chị Nguyễn Thụy Vân ở quận 7 cũng thông tin: “Tối 21-8 trên đường về nhà, tôi bị một thanh sắt rơi ngay đầu capô xe. Tôi quá hoảng sợ, dừng xe và phát hiện thanh sắt này rơi ra từ phía dưới thùng đựng khối bê tông cẩu tháp trong khu xây dựng dự án nhà cao tầng”. Đây là một trong nhiều ý kiến của người dân phản ảnh tới UBND TP.HCM khi các cơ quan chức năng lấy ý kiến tham khảo để hoàn chỉnh quy chế quản lý, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng.


Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: Cẩu trục tháp là một trong những loại thiết bị thi công có khả năng gây thiệt hại lớn nếu xảy ra sự cố do lỗi kỹ thuật, rủi ro khi lắp đặt trên cao; Nếu hoạt động trong điều kiện mặt bằng, không gian không thuận lợi và vươn ra trên nhiều công trình lân cận, trong khu vực đông người, nhất là mùa mưa bão đang diễn biến khá phức tạp, mưa to lốc lớn, mức độ nguy hiểm càng tăng.


Thực tế đầu năm 2011, cẩu tháp tại công trình thi công dự án Khu tái định cư - công viên cây xanh - thể dục thể thao ở phường 12, quận Bình Thạnh đã sập làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng. Trước đó tại công trình cao ốc Centec Tower đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, lái cẩu làm cẩu tháp bị xoay dẫn đến sập hệ thống thân đỡ cẩu cần trục, khiến 3 người bị thương nặng. Ông Lê Trung Nghĩa, giám sát kỹ thuật xây dựng một chung cư cao tầng trên đường Lê Văn Khương, quận 12 chia sẻ: Rất nhiều chủ đầu tư, đơn vị thi công biết sự nguy hiểm của cẩu trục tháp, nhưng một số công trình có diện tích thi công quá nhỏ, phương tiện thì có gì sử dụng đó, hoạt động giờ nào cũng được miễn làm sao tiến độ thi công đảm bảo. Bên cạnh đó, việc quản lý nhà nước trong sử dụng cẩu trục tháp cũng như ATLĐ trong xây dựng chưa nghiêm, mức phạt chưa cao nên chưa đủ sức răn đe.


Kiên quyết không để những cẩu trục tay ngang với những khối bê tông nặng hàng tấn treo lơ lửng trên đầu công nhân lao động, người dân đang tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường... UBND TP.HCM đã đồng ý để Sở Xây dựng lấy ý kiến của các ban ngành chức năng, tham khảo ý kiến người dân về quy chế quản lý thiết bị này.


Theo đó, từ năm 2012, các công trình xây dựng có cẩu trục tháp vươn ra khỏi ngoài phạm vi công trường xây dựng phải lập ngay phương án hoạt động bảo đảm an toàn cho khu vực trong và ngoài công trường khi cẩu trục hoạt động. Sau đó tiến tới không cho phép sử dụng những loại cẩu trục tháp có tay cần nằm ngang trên các công trình xây dựng trên địa bàn trung tâm thành phố. Các loại cẩu trục được phép hoạt động phải được lựa chọn chủng loại với sức nâng, tầm với, đối trọng cân bằng, chủ đầu tư và đơn vị thi công phải có hồ sơ thiết kế, phương án xử lý móng, đài móng, ray, các liên kết, lắp dựng cẩu phù hợp với địa điểm xây dựng, diện tích mặt bằng công trường, đảm bảo thuận lợi cho công tác thi công, an toàn cho người và thiết bị trên công trường và khu vực xung quanh.


Đối với mặt bằng chật hẹp, ưu tiên sử dụng cần trục leo trong, cần trục có tay cần dạng nâng hạ. Những công trình sử dụng cẩu tháp phải lập hồ sơ kỹ thuật đăng ký tại Sở LĐ-TB&XH theo quy định về ATLĐ; công nhân vận hành cần trục phải được huấn luyện kỹ thuật an toàn, thạo việc. Khi có mưa bão, gió lớn hoặc ngừng hoạt động hơn 30 ngày, cần trục tháp phải được kiểm tra lại toàn bộ kết cấu và hệ thống kỹ thuật vận hành, đảm bảo đủ điều kiện sử dụng theo quy định. Bên cạnh đó, cẩu trục tháp phải có thời gian vận hành cụ thể, kể cả phương án điều tiết giao thông, sơ tán người bên dưới…
Theo Ngọc Lê - Thúy Hà (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland