Vụ việc vi phạm trật tự xây dựng (VPTTXD) tại nhà số 5 (ngách 1/2, phố Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã được xác định rõ ràng sai phạm, song cả thanh tra Quận lẫn lãnh đạo phường đều “chùng chình” không xử lý, khiến các hộ dân trong khu vực hết sức bất bình…

Theo đơn khiếu nại của một số hộ dân sống tại địa chỉ H6 (ngách 2, ngõ 1 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa), nhà bà Ngô Thanh Mai (số 5) trong khi cải tạo lại nhà ở, tại phần ban công tầng 2 đã xây tường bao tạo thành lô-gia, đua ra khoảng không chung gần 1m vào kéo dài gần 14m.

Phường làm ngơ để dân vi phạm trật tự xây dựng?

Sơ đồ vị trí nhà bà Mai và phần diện tích lấn chiếm khoảng không.


Sau khi các hộ dân đề nghị không xây tường bao tạo thành lô-gia, bà Mai đã cho đập bỏ tường bao, chỉ để lại ban công và tiếp tục xây dựng chiếm khoảng không chung trong ngõ.


Các hộ dân này cũng cho biết đã 3 lần gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Bách Khoa (lần đầu là vào ngày 8/5/2011 và lần thứ 3 là ngày 14/6/2011) phản ánh về vấn đề VPTTXD này.


Làm việc với PV Báo Pháp luật Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh – Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa cho biết ngày 8/5 phường nhận được đơn kiến nghị lần thứ 1 của các hộ dân tại H6, ngay hôm sau, UBND phường đã xuống lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình VPTTXD của hộ nhà bà Mai với hành vi xây dựng sai với nội dung giấy phép xây dựng. Tiếp đó, ngày 10/5, UBND phường Bách Khoa đã có quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình đồng thời ngừng cấp điện nước tại công trình xây dựng của nhà bà Mai.


Đến ngày 19/5, các hộ dân khu H6 lại tiếp tục có đơn kiến nghị lần 2 phản ánh việc công trình vẫn tiếp tục thi công, cụ thể, sàn tầng 3 đã đổ bê tông chiếm không gian như tầng 2, còn sàn tầng 4 được ghép cốt pha tương tự. Không thấy đơn kiến nghị lần 2 được giải quyết, ngày 14/6, các hộ dân này tiếp tục có đơn kiến nghị lần 3 tiếp tục phản ánh việc công trình xây dựng nhà bà Mai vẫn tiếp tục đổ bê tông sàn tầng 4, sàn tầng 5 với diện tích lấn chiếm như tầng 2, tầng 3 trước đó.


Thực tế, việc phản ảnh của người dân là đúng với tình hình thực tế, bà Mai vẫn tiếp tục xây dựng sai với nội dung được cấp phép.


Ông Phạm Văn Sâm - Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng, cho biết: Thanh tra xây dựng (TTXD) quận Hai Bà Trưng và UBND phường Bách Khoa đã thông báo tới bà Mai, ra hạn tới 25/6 nếu bà không tự thực hiện việc dỡ bỏ ban công thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế. Như vậy, VPTTXD đã rõ, tuy nhiên đến nay việc cưỡng chế công trình vi phạm này vẫn chưa được thực hiện.


Song, thời hạn 25.6 đã trôi qua, những sai phạm của hộ bà Mai vẫn còn nguyên. Trả lời PV việc chưa giải quyết triệt để VPTTXD tại nhà bà Mai, bà Hạnh cho biết, hiện bà Mai đang bị bệnh phải điều trị tại bệnh viện Nội Tiết nên chưa thể thực hiện việc tháo dỡ ban công.


Các hộ dân khiếu kiện cho biết, họ không đồng tình với cách giải quyết “chùng chình” của phường bởi việc bà Mai ốm và việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng là hai việc hoàn toàn không liên quan tới nhau. Thực tế, trong khi bà Mai kêu ốm thì tòa nhà của gia đình bà vẫn được tiếp tục chồng tầng và hoàn thiện với phần ban công vi phạm không gian chung, ảnh hưởng tới các hộ dân trong ngõ.


UBND phường Bách Khoa, Thanh tra xây dựng Quận Hai Bà Trưng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân để giữ nghiêm kỷ cương trật tự xây dựng trên địa bàn thủ đô theo đúng pháp luật và tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố.
Theo Tùng Anh (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.