Theo dự thảo thông tư hướng dẫn phân hạng sàn giao dịch bất động sản (BĐS) của bộ Xây dựng, sàn giao dịch nhà đất sẽ được phân thành ba hạng: 1, 2, 3.
Điều kiện để được xét phân hạng là các sàn giao dịch đã hoạt động chính thức một năm liên tục trở lên, người quản lý điều hành sàn phải có kinh nghiệm kinh doanh BĐS, kinh doanh dịch vụ BĐS từ hai năm trở lên, chưa bị phạt trong thời gian hoạt động và kinh doanh BĐS… Cơ sở để phân hạng sàn giao dịch BĐS còn căn cứ vào các tiêu chí cụ thể như đã được đăng trên trang web của mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam, có tham gia các dịch vụ về giao dịch BĐS như: mua bán, thuê, thuê mua BĐS; môi giới; định giá; tư vấn; quảng cáo; đấu giá; quản lý BĐS hay không. Tuy nhiên, trong quá trình góp ý cho dự thảo trên đã gặp nhiều ý kiến phản đối từ chính các sàn giao dịch BĐS, các công ty địa ốc và thậm chí cả cơ quan quản lý nhà nước, bởi một lý do là, họ không hiểu mục đích của việc phân hạng các sàn giao dịch BĐS là gì, dự thảo chưa cho thấy việc tham gia phân hạng sàn sẽ giúp ích gì cho chủ sàn, và khách hàng khi giao dịch qua sàn giao dịch đã được phân hạng sẽ có lợi gì, có khác gì so với các sàn không tham gia phân hạng hay không.

Theo sở Xây dựng TP.HCM, hiện toàn thành phố có khoảng 150 sàn giao dịch BĐS, chiếm 50% trên toàn quốc. Song, nếu chỉ căn cứ theo yêu cầu về diện tích tối thiểu để phân hạng trong dự thảo này, hầu hết các sàn đều không đạt chuẩn. Đó là chưa kể các tiêu chí về cơ sở vật chất, diện tích sàn, nhân sự, số lượng dịch vụ… cũng khó có sàn nào đáp ứng tiêu chuẩn đề ra, nhất là yêu cầu mỗi sàn phải có một kiến trúc sư quy hoạch. Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, việc phân hạng sàn giao dịch BĐS là việc làm không cần thiết. Theo ông Châu, chính khách hàng và thị trường sẽ là người đánh giá, quyết định đẳng cấp thứ hạng của các sàn giao dịch BĐS. Vấn đề đặt ra hiện nay đối với cơ quan quản lý là cần tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động của các sàn, thay vì đưa ra bảng phân loại sàn.

Một lãnh đạo sở Xây dựng TP.HCM thừa nhận rằng, còn nhiều bất cập trong dự thảo thông tư, cần được xem xét kỹ trước khi ban hành. Việc phân hạng sàn giao dịch BĐS chỉ là hình thức, bởi vì, các sàn giao dịch BĐS không tham gia phân hạng vẫn hoạt động bình thường.

Cafelan.vn - Theo Bảo Anh (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland