Đối với các địa phương hiện vẫn chưa thành lập Tổ chức phát triển quỹ đất và thành lập Quỹ Phát triển đất, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phải khẩn trương thành lập và hoàn thành trước tháng 6/2011.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể sử dụng đất lúa toàn quốc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 - Ảnh minh họa

Được biết, theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ đang có hiệu lực thực thi được hơn 1 năm qua, Tổ chức Phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp có thu, do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập ở cấp tỉnh, cấp huyện.

Tổ chức phát triển quỹ đất có nhiệm vụ tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất; tạo quỹ đất để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; tạo quỹ đất để phục vụ sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường và các nhu cầu khác của địa phương, ổn định thị trường bất động sản...

Văn phòng Chính phủ cho biết, tính đến ngày 20/1/2011, đã có 58/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Tổ chức phát triển quỹ đất cấp tỉnh (5 tỉnh chưa thành lập là Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị). Tại cấp huyện, cả nước đã có 131 Tổ chức phát triển quỹ đất được thành lập.

Về thành lập Quỹ phát triển đất, đến nay cũng đã có 13 tỉnh thành lập Quỹ phát triển đất, gồm: Thái Nguyên, Vĩnh Long, Tây Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Bình Phước, Bình Dương, Kiên Giang và Hà Giang.

UBND cấp tỉnh được trích từ 30% đến 50% nguồn thu hàng năm từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền đấu giá quyền sử dụng đất để lập Quỹ phát triển đất. Quỹ này để ứng vốn cho Tổ chức phát triển Quỹ đất để phát triển đất; ứng vốn để đầu tư tạo quỹ đất, Quỹ nhà tái định cư theo quy hoạch...

Vì vậy, đối với các địa phương chưa thành lập Tổ chức phát triển quỹ đất và thành lập Quỹ Phát triển đất, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phải khẩn trương thành lập và hoàn thành trước tháng 6/2011.

Nghiên cứu thí điểm chuyển mô hình hoạt động của Tổ chức phát triển quỹ đất

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, nghiên cứu, đánh giá về tổ chức và hoạt động của Tổ chức Phát triển quỹ đất tại các địa phương, từ đó đề xuất những nội dung cần bổ sung, hoàn thiện đối với tổ chức này.

Đồng thời thí điểm ở một số địa phương việc chuyển Tổ chức Phát triển quỹ đất đang hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cuối năm 2011.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể sử dụng đất lúa toàn quốc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị định của Chính phủ về Quản lý sử dụng đất lúa, để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định trong tháng 3/2011.

Cafeland.vn - Theo Website Chính Phủ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland