Đóng đủ tiền và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về việc mua đất giãn dân nhưng đến nay sau hơn 5 năm, bà Nguyễn Thị Nhạn, một hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách (ở thôn Bách Kim, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội) vẫn chưa được chính quyền bàn giao diện tích đất đã mua.
Mặc dù đã nộp đủ tiền từ năm 2007 nhưng đến nay
bà Nguyễn Thị Nhạn vẫn chưa được
chính quyền xã giao đất để sử dụng
Năm 2007, UBND huyện Thạch Thất ra Quyết định số 1874/QĐ-UBND ngày 8-10-2007 về việc xét chuyển qui hoạch sử dụng đất và thu hồi 24.706 m2 đất thuộc địa bàn xã Phú Kim để sử dụng vào mục đích quy hoạch khu dân cư mới. Thực hiện quyết định, UBND xã Phú Kim đã rà soát, lập kế hoạch thu hồi đất nông nghiệp để giao cho 42 hộ dân với diện tích 5.002 m2 tại thôn Bách Kim. Theo đó, một số hộ thuộc diện gia đình chính sách nên không phải bốc thăm mà tự nhận phần đất của mình. Bà Nguyễn Thị Nhạn, một hộ gia đình diện chính sách đã nhận được thửa đất số 32 thuộc khu vực Rộc Ngòi –Rộc Vài, thôn Bách Kim với diện tích 123m2. Ngay sau khi nhận đất, bà Nhạn đã vay mượn tiền của họ hàng đóng đầy đủ số tiền mua đất và thực hiện các nghĩa vụ khác với số tiền 43,5 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi thu tiền, chính quyền xã Phú Kim lại không giao đất cho bà sử dụng. Để đòi quyền lợi, bà Nhạn nhiều lần đề nghị chính quyền giao đất nhưng bất thành.
Đã 5 năm trôi qua, tuổi già sức yếu, bà Nhạn không đủ sức khỏe tiếp tục theo kiện nên ủy quyền cho bà Cấn Thị Minh (là em chồng bà Nhạn) tiếp tục khiếu nại lên các cấp chính quyền. UBND huyện Thạch Thất đã ra nhiều văn bản đôn đốc UBND xã Phú Kim giải quyết. Mãi đến tháng 7-2012, UBND xã Phú Kim mới có văn bản số 110/BC-UBND báo cáo sự việc lên UBND huyện, trong đó có nêu: Nguồn gốc thửa đất số 32 cấp cho bà Nhạn nằm trên diện tích đất phải thu hồi của ông Cấn Văn Ngà (ông Ngà là em của bà Nhạn, ông Ngà không có đơn xin cấp đất). Sau đó, UBND xã Pahú Kim mời các hộ có diện tích phải thu hồi đến nhận tiền đền bù hỗ trợ GPMB theo quy định. Lúc đó, UBND xã Phú Kim mới biết số diện tích phải thu hồi của ông Ngà đã tự đổi cho bà Nguyễn Thị Trình (trú tại thôn Bách Kim). UBND xã đã nhiều lần mời bà Trình đến nhận tiền đền bù để giải phóng mặt bằng nhưng bà Trình không nhận. Bà Trình có nguyện vọng xin được đổi ruộng để lấy diện tích canh tác. Nhiều lần UBND xã Phú Kim tổ chức hội nghị và mời bà Trình đến trụ sở UBND xã để giải quyết nhưng bà Trình vẫn không đến. Do vậy, việc giải quyết GPMB để cấp đất cho bà Nguyễn Thị Nhạn không thực hiện được...”
Theo ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND xã Phú Kim: "Chính quyền chưa thể giao đất cho bà Nhạn vì vướng mặt bằng. UBND xã làm đúng trình tự, thủ tục, nỗ lực vận động nhưng chưa có kết quả. Để xảy ra vụ việc cũng là do cơ chế của tỉnh Hà Tây (cũ) khi đó ra quyết định thu hồi đất để giãn cư nhưng không có tiền để GPMB, vừa thu hồi vừa GPMB nên mới vướng mắc như thế…”. Hỏi về hướng giải quyết đối với vụ việc này, ông Công cho biết: chúng tôi đã làm hết khả năng và vẫn đang tích cực giải quyết và chờ ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.Về vụ việc này, Ông Khuất Khắc Sơn, Trưởng phòng TN&MT huyện Thạch Thất khẳng định: "Trách nhiệm giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND xã Phú Kim”.
Đề nghị UBND huyện Thạch Thất, UBND xã Phú Kim khẩn trương giải quyết dứt điểm để bà Nhạn ổn định cuộc sống.
Theo Đức Sơn (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.