Nhằm hỗ trợ đời sống cho người nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp, ngoài hỗ trợ bằng tiền, TP còn hỗ trợ bằng giao đất dịch vụ để cho các hộ nông dân tiếp tục kinh doanh, sản xuất.

Theo đó, các hộ dân bị thu hồi trên 30% số đất nông nghiệp được giao một suất đất dịch vụ. Cho đến nay, diện tích đất dịch vụ phải trả cho dân trên toàn thành phố gần 1.000ha. Tuy nhiên, đến nay số hộ dân được giao đất dịch vụ tới nay mới đạt khoảng 1% số đất còn nợ. Điều này không chỉ gây bức xúc cho nông dân bị thu hồi đất mà cho cả lãnh đạo không ít địa phương. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh thì có rất nhiều nguyên nhân. Nào là phải đợi quy hoạch chung xây dựng thủ đô; phải điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp; rồi phải đợi quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Ông Khanh cũng khẳng định: Hiện quỹ đất dịch vụ có thể bố trí được đạt gần 50%. Tuy nhiên, tính sơ bộ số tiền làm hạ tầng các khu đất dịch vụ trên toàn TP có thể lên tới 100.000 tỉ đồng. Con số vượt quá khả năng cân đối của các địa phương trong bối cảnh nhiều khó khăn hiện nay. Vậy những con số đó, tình trạng đó nói lên điều gì?

Thứ nhất, quỹ đất dịch vụ có thể bố trí đạt 50%, nhưng mới giao được cho dân 1%. Điều này cho thấy, các cấp chính quyền và các ban, ngành chức năng khi triển khai rất thiếu quyết tâm. Thứ hai, việc nợ đất dịch vụ quá lâu gây hậu quả lớn nhất là lòng tin của người dân bị sụt giảm nghiêm trọng với các cam kết của chính quyền. Thứ ba là, rất nhiều dự án xây các khu đô thị, các chung cư, các khu công nghiệp, các trung tâm thương mại... phần lớn lấy đất nông nghiệp với giá rất rẻ so với giá thị trường. Vậy các chủ đầu tư này đã đầu tư hạ tầng cơ sở kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho địa phương như thế nào? Mặt khác, việc thực hiện cam kết tái đầu tư cho địa phương được quản lý thế nào cũng là vấn đề cần làm rõ. Chúng tôi đề cập đến khía cạnh này bởi lẽ, chính không ít quận, huyện sao cứ để nợ chồng từ dự án nọ đến dự án kia, khiến khả năng trả nợ cho dân ngày càng nan giải; dù rằng về nguyên tắc như ông Vũ Hồng Khanh khẳng định: Tập trung giải quyết dứt điểm, dành quỹ đất để trả hết đất dịch vụ cho dân.
Theo Vương Hà (Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.