Liên tiếp xảy ra những vụ khiếu kiện vì chủ đầu tư không giao nhà cho khách hàng như cam kết. Kiện ra tòa đòi quyền lợi là giải pháp hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, theo các luật sư, trong những vụ tranh chấp này thì sự thiệt hại phần lớn thuộc về khách hàng.

Dự án Petroland bị khách hàng khiếu kiện vì giao nhà không đúng tiến độ.

Ðóng 98% số tiền vẫn không được nhận nhà

Ông Huỳnh Minh Thảo (ngụ tại tổ 2, phường 4, thị xã Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp) vừa có đơn gửi đến Báo Nhân Dân phản ánh việc Công ty TNHH đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Thảo Loan thất hứa, không bàn giao nhà cho ông đúng thời hạn. Theo ông Thảo, tháng 6-2011, ông mua một căn hộ thuộc dự án Thảo Loan Plaza tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, thì đến tháng 6-2012, chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ cho ông. Tuy nhiên, đến nay dù ông đã thanh toán cho chủ đầu tư 98% giá trị hợp đồng nhưng căn hộ mà chủ đầu tư hứa vẫn chỉ nằm trên giấy. "Việc chủ đầu tư chậm giao nhà đã đẩy khách hàng lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn. Bởi ngoài việc phải đi thuê nhà để ở, khách hàng cũng đang phải gồng mình trả nợ cả gốc lẫn lãi số tiền vay khi mua nhà" - ông Thảo bức xúc.

Trước đó, gần 30 khách hàng mua nhà tại dự án The Harmona (đường Trương Công Ðịnh, quận Tân Bình) do Công ty cổ phần Thanh Niên làm chủ đầu tư đã gay gắt phản ứng yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho họ theo đúng thời hạn cam kết. Một khách hàng mua nhà tại block A dự án này cho biết, bà đã mua căn hộ vào năm 2009, theo hợp đồng với chủ đầu tư họ sẽ bàn giao nhà vào tháng 12-2011. Tuy nhiên đến nay, bà vẫn chưa nhận được căn hộ mà chỉ nhận được thư ngỏ của chủ đầu tư về việc hứa sẽ bàn giao nhà trong năm nay.

Tương tự, năm 2010, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Phú Mỹ (quận 7) do Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Phú Mỹ làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng, muộn nhất là vào thời điểm cuối tháng 9-2012, khách hàng sẽ được chủ đầu tư bàn giao căn hộ khi đóng số tiền tương đương 70% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, cho đến nay công trình chưa xong phần thô và cũng ngừng thi công từ tháng 4-2012.

Bà Ngô Phương, ngụ tại huyện Nhà Bè cũng vừa làm đơn kiện Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vạn Hưng Phát, chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Vạn Phát Hưng (đường Bông Sao, quận 8). Nguyên nhân, tháng 11-2010, bà Phương mua căn hộ hơn 80 m2 thuộc dự án kể trên với giá gần 1,7 tỷ đồng.Theo cam kết, thời hạn bàn giao nhà là cuối quý I-2013, nhưng đến nay, dự án chỉ mới xong phần móng. Trong buổi gặp gỡ mới đây với khách hàng, đại diện của chủ đầu tư cũng chỉ dám hứa chậm nhất trong vòng hai tháng nữa sẽ tiếp tục thi công.

Tránh kiện tụng bằng hiểu biết

Theo luật sư Trần Ðức Phượng, Ðoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, những vụ kiện đòi nhà đã không mới tại thành phố. Vụ thắng kiện mới đây của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (quận 7) với chủ đầu tư dự án khu căn hộ cao cấp Quốc Cường Gia Lai (do Công ty CP Quốc Cường làm chủ đầu tư) cũng là một minh chứng điển hình và tòa án đã tuyên Công ty CP Quốc Cường phải trả lại cho bà Ngọc 258 triệu đồng tiền bồi thường thiệt hại vì chậm giao nhà.

Tuy nhiên, cũng theo luật sư Phượng, dù con đường khởi kiện là hiệu quả nhất nhưng để đòi được quyền lợi thì khách hàng cũng phải rất gian nan. Bà Ngọc cũng đã phải trải qua hơn một năm đeo đuổi, đi tới đi lui khiếu nại, hòa giải nhiều lần với chủ đầu tư vừa tốn tiền vừa tốn thời gian, công sức, nhưng hiện tiền vẫn chưa đến tay vì công ty đang tiếp tục gửi đơn kháng cáo...

Ðể tránh tình trạng rơi vào những vụ kiện không mong muốn, một số chuyên gia khuyên rằng, chủ đầu tư là đơn vị soạn thảo hợp đồng, vì vậy người mua phải chú ý rõ các điều khoản về đền bù thiệt hại. Nếu thấy không phù hợp thì nên phản ứng sớm, đừng để chủ đầu tư nắm phần lợi để người mua chịu thiệt. Trường hợp đã mua nhầm dự án có vấn đề thì khách hàng nên phối hợp cùng nhau khi khởi kiện. Ðiều đó giúp giảm chi phí thuê luật sư, đồng thời tạo áp lực trong trường hợp chủ đầu tư không còn khả năng thực hiện dự án hoặc doanh nghiệp phá sản thì tài sản thế chấp tại ngân hàng sẽ được tòa lưu tâm cho khách hàng. Trong thực tế, khi ra tòa, ngân hàng thường được ưu tiên giải quyết nợ hơn các khách hàng cá nhân.

Vũ Nguyễn (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.