Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có đợt kiểm tra việc triển khai một số dự án đầu tư tại một số địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư diễn ra quá chậm.
Nhiều nhà đầu tư “ngâm” dự án

Một dự án du lịch tại xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) mới hoàn thành việc san lấp mặt bằng rồi để đó. Ảnh: Nguyễn Đức

Mặc dù đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương từ ngày 19-2-2009, nhưng đến nay, chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái tại xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) - Công ty TNHH Da Lộc - vẫn chưa làm thủ tục đăng ký xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Công ty này cũng chưa thực hiện các thủ tục khác có liên quan đến đất đai, xây dựng... Tương tự, từ khi có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh đến nay, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Đông Bắc tại thị trấn Long Điền (huyện Long Điền) - Công ty CP Thép công nghệ cao Mỹ-Áo, vẫn chưa triển khai thực hiện các bước tiếp theo như lập thỏa thuận địa điểm, đền bù giải phóng mặt bằng, lập quy hoạch chi tiết 1/500, cam kết hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường... Do vậy, đến nay dự án này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư.


Trước tình trạng chủ đầu tư “ngâm” dự án, mới đây, UBND huyện Xuyên Mộc đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xem xét xử lý thu hồi chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm của 9 dự án hoạt động trên lĩnh vực du lịch gồm: Khu du lịch Biển Xanh, khu du lịch nghỉ dưỡng Bình Minh, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Trí Dũng, khu du lịch nghỉ dưỡng Suối Ráng, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Tiến Thịnh, khu du lịch Phượng Hoàng, khu du lịch Cát Vân, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Thiên Sinh và khu du lịch sinh thái Vạn Hạnh. Theo ông Mai Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, các dự án này đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và được thỏa thuận địa điểm, nhưng quá thời hạn đã lâu mà chủ đầu tư vẫn không triển khai thực hiện dự án.


Tình hình suy giảm kinh tế thế giới và trong nước có ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh đó, một số nhà đầu tư chưa an tâm triển khai dự án. Đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng chậm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh nguyên nhân do các yếu tố tác động khách quan, vẫn còn một số dự án chậm triển khai do chủ quan của doanh nghiệp. Cụ thể, qua kiểm tra, rà soát các cơ quan chức năng phát hiện một số dự án không triển khai, hoặc chậm triển khai do doanh nghiệp không đủ năng lực đầu tư, cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian để tìm cách chuyển nhượng đất đai, chuyển nhượng dự án trái qui định, hoặc muốn được chấm dứt đầu tư dự án. “Đối với những trường hợp này, UBND tỉnh sẽ cương quyết thu hồi và giao cho nhà đầu tư khác đủ năng lực thực hiện” - ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết.


Ông Hồ Văn Niên cũng cho biết thêm, để tìm ra nguyên nhân và từng bước giải quyết tận gốc vấn đề này, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại tiến độ thực hiện của toàn bộ các dự án đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh, qua đó, tìm ra nguyên nhân cụ thể để có hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng dự án; đồng thời có thái độ kiên quyết đối với những chủ đầu tư cố tình trì hoãn thực hiện dự án. “Phương châm của tỉnh vẫn là tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư, hướng đến mục tiêu sớm triển khai xây dựng và đưa dự án vào khai thác sử dụng” - ông Hồ Văn Niên nhấn mạnh.

Theo Phúc Minh (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.