Nhiều địa phương tại Quảng Nam, trong đó có Hội An, có nhiều dự án (DA) tiến hành khởi công rầm rộ, rồi sau đó chẳng có động thái thi công gì đáng kể.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, Cty TNHH Dòng Sông Xanh, tại DA Khu Du lịch cao cấp Dòng Sông Xanh, với diện tích 12.000m2 đất ở Cồn Đầm, khối Thanh Tây, phường Cẩm Châu, UBND TP Hội An gấp rút ban hành 43 quyết định thu hồi đất của các hộ trong ranh DA, nhưng cho đến nay DA vẫn còn trong giai đoạn lập các thủ tục… và chưa chi trả tiền bồi thường cho dân dù quy hoạch được phê duyệt từ tháng 01/2010.

Còn có DA du lịch của Cty TNHH Mùa Vàng, có diện tích 41.710m
2 đất tại Cồn Dâu (khối Sơn Phô 2). Chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục về đầu tư từ tháng 11/2007, nhưng 13 tháng sau mới hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ sở xin cấp Giấy phép xây dựng, nhưng không tổ chức thông qua thiết kế nên không được UBND TP chấp thuận. Từ khi giải phóng mặt bằng vào năm 2005 đến nay, Cty không triển khai bất cứ hoạt động nào.

Tại khu vực Cồn Ông Tửu, phường Sơn Phong, Cty TNHH Vườn Phố Hội được cấp phép và cho thuê 37.234m
2 đất từ đầu năm 2010. Hiện tại, DA này cũng chưa có động thái thi công gì đáng kế.

Cty CP Tơ lụa Quảng Nam được thuê từ năm 2006, với diện tích 20.903m
2 đất tại khối Tân Thanh (phường Tân An) để triển khai DA bảo tồn nghề tơ lụa truyền thống xứ Quảng. Theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết DA của UBND tỉnh thì có gần 10 hạng mục công trình chính, hiện nay Cty chỉ được cấp phép xây dựng tường rào, khu nhà sản xuất và nhà trưng bày. DA triển khai rất chậm và giãn tiến độ đầu tư đã hơn 52 tháng nay.

DA Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp, khối Xuyên Trung, phường Cẩm Nam có diện tích 244.848m
2 đất, được cấp cho Cty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp năm 2010. Kể từ khi ký hợp đồng thuế đất đến nay, hiện trạng DA chưa được triển khai.

Tại Cẩm Nam, việc đầu tư mở con đường mới qua khu vực Cồn Bắp đang dang dở, các công việc khác vẫn còn nằm im… trên giấy!? Tại khối Xuyên Trung còn có DA Khu du lịch Làng quê Việt Nam của Cty TNHH BNC Việt Nam, có diện tích 10.170m
2 đất thuê từ tháng 3/2002, dù Cty đã tiến hành xây dựng, nhưng còn 4.277m2 đất, từ năm 2004 đến nay Cty không hề sử dụng mà bỏ hoang hoá, gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan đô thị.

Năm 2005, Cty CP Thương mại - Du lịch - Đầu tư Cù Lao Chàm được cấp phép diện tích 2.659.230m
2 đất và mặt nước biển tại Bãi Bìm (thôn Bãi Hương, xã Tân Hiệp) để xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm. Từ năm 2007 đến nay, Cty chỉ xây dựng xong phần thô của 6 khu nhà, hoàn thành bê tông trụ, phần móng của 20 ngôi nhà khác, rồi dừng… thi công. Tại Bãi Hương, chỉ xây dựng dở dang một đoạn đường và phần cầu tàu đã bị sụp đổ do cơn bão năm 2009, còn khu vực rừng Bãi Bìm, Bãi Hương hiện không có một tác động nào, dù Giấy phép xây dựng đã hết hạn từ lâu!?

Từ thực trạng các DA có quy mô từ nhỏ đến lớn trên địa bàn Hội An triển khai chậm, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, gây thất thoát ngân sách và ảnh hưởng đến chủ trương thu hút đầu tư của địa phương, UBND TP vừa đề nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi nhiều DA do đã hết thời hạn thuê đất và hiệu quả sử dụng kém.


Ngoài ra, các DA như: Trung tâm Hội nghị Gami, Quảng Nam Silk, Trung tâm Thương mại Ánh Dương, cần phải cam kết cụ thể về thời gian thi công và hoàn thành DA, nếu chậm trễ thì đề nghị UBND tỉnh cương quyết thu hồi. Về phía địa phương, UBND TP đã chỉ đạo thu hồi chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư của các DA: Khu du lịch Cát Tiên (phường Cẩm Hà), Trường Cao đẳng Viễn Đông (Cẩm Thanh), Khu du lịch Cát Trắng Bãi Ông (xã Tân Hiệp).

Theo Nguyên Ngọc Phó (Báo Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland