Sở TN&MT sẽ đôn đốc các chủ đầu tư dự án nhà ở sớm hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chứng nhận cho người dân trong dự án.

Nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở tại TP.HCM đang gấp rút hoàn tất hồ sơ để cơ quan chức năng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận (GCN) cho người dân. Điều này xảy ra sau khi Bộ TN&MT có hướng dẫn nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp GCN cho các dự án nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM (Pháp Luật TP.HCM ngày 27-7).

Hàng trăm người dân khấp khởi

Ông Nguyễn Văn Khái, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Hải, chủ đầu tư dự án khu dân cư Sông Đà (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), thông tin: Khu dân cư đã hoàn thành từ năm 2005 nhưng tới nay người dân chưa nhận được GCN vì chưa xong hạ tầng. Hiện công ty đã yêu cầu người dân bổ sung giấy tờ, dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn tất hồ sơ để cơ quan chức năng làm sổ cho toàn dự án, tới đầu năm 2013 sẽ tách cho dân. “Có hướng dẫn của Bộ TN&MT, chúng tôi rất phấn khởi và hiện cũng không gặp vướng mắc gì” - ông Khái nói.

Tương tự, gần 400 hộ dân tại chung cư Gia Phú, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân cũng vừa nhận được thông báo bổ sung hồ sơ của chủ đầu tư. Đại diện Công ty Địa ốc Khang Gia, chủ đầu tư dự án chung cư Gia Phú, cho biết đã nộp toàn bộ hồ sơ lên Sở TN&MT và hiện số hồ sơ này đã chuyển về quận Tân Phú. Dự kiến cuối năm 2012, người dân ở chung cư này sẽ được cấp GCN sau gần năm năm chờ đợi.

Người dân khu dân cư Sông Đà, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức có thể được cấp GCN vào đầu năm 2013. Ảnh: VIỆT HOA

Nhiều nơi vẫn phải chờ đợi

Gần 20 năm nay, người dân khu dân cư Văn Thánh Bắc, phường 25, quận Bình Thạnh mỏi mòn chờ được cấp GCN. “Tất cả hồ sơ, giấy tờ đã được nộp lên UBND quận Bình Thạnh từ năm 2007. Nhưng đến tháng 6-2008, hồ sơ bị trả lại với lý do chủ đầu tư chưa xong hạ tầng” - một người dân cho biết. Khi Bộ TN&MT ban hành hướng dẫn nhằm đẩy nhanh công tác cấp giấy, người dân tại dự án này vội liên lạc với chủ đầu tư nhưng vẫn nhận được câu trả lời như cũ!

Ông Hoàng Đình Phi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (chủ đầu tư), giải thích: Dự án đã hoàn thiện hạ tầng nhưng một tuyến đường chưa có quyết định giao đất nên chưa thể giải tỏa để làm đường. “Nếu UBND quận Bình Thạnh giải quyết sớm thì chỉ trong một năm con đường sẽ hoàn thành, sau đó công ty mới làm các thủ tục để cấp GCN cho dân. Trước mắt, chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và sẽ làm thủ tục để cơ quan chức năng cấp GCN cho những hộ không vướng về hạ tầng theo hướng dẫn mới của Bộ TN&MT. Dự kiến cuối năm 2012 sẽ hoàn tất” - ông Phi nói.

Còn tại khu dân cư phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, 216 hộ dân trong dự án cũng chờ đợi suốt 15 năm trời nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào mới được cấp GCN. Theo Công ty TNHH Trường Thịnh, chủ đầu tư dự án, khi xây dựng hạ tầng, một số hạng mục thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt. Công ty phải xin điều chỉnh quy hoạch và đã được phê duyệt. Hiện công ty đang hoàn thành các thủ tục cần thiết và thực hiện nghĩa vụ tài chính. Nếu thực hiện đúng quy trình thì phải tới năm 2014 người dân tại đây mới được cấp GCN.

Sở TN&MT sẽ đôn đốc

Theo Sở TN&MT, công văn hướng dẫn của Bộ TN&MT đã gỡ vướng rất nhiều, giúp việc cấp GCN của các dự án được tiến hành nhanh hơn. Ngày 8-8, Sở đã ký văn bản đề nghị Hiệp hội Bất động sản TP thông báo cho các thành viên là chủ đầu tư các dự án nhà ở có trách nhiệm lập thủ tục cấp GCN cho khách hàng. Sở TN&MT đề nghị các chủ đầu tư báo cáo cho Sở cụ thể về từng dự án (tổng số căn nhà, căn hộ đề nghị cấp GCN cho khách hàng, số được và chưa được giải quyết cùng các vướng mắc, khó khăn) để Sở theo dõi, đôn đốc và kịp thời xử lý. Sở TN&MT cũng đang xây dựng dự thảo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp GCN trên địa bàn, trình UBND TP trong thời gian tới.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.