Bỏ tiền ra mua căn hộ chung cư với mong muốn được “an cư, lạc nghiệp”, nhưng nhiều hộ dân tại TP Hồ Chí Minh chờ mãi vẫn chưa có giấy chủ quyền. Nỗi lo ngày càng lớn hơn khi hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư và ngân hàng chưa bị xử lý.

Chung cư Ruby Land tại quận Tân Phú.

Tại TP Hồ Chí Minh hiện có nhiều trường hợp người dân mua nhà chung cư từ ba đến tám năm vẫn chưa có giấy chủ quyền. Gần 300 hộ dân ở chung cư Ruby Land (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) đã về ở gần tám năm mà chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tân Hoàng Thắng chưa hoàn thành thủ tục cấp chủ quyền nhà ở. Nguyên nhân “ách tắc” thủ tục là do chủ đầu tư đã mang dự án thế chấp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB). Cùng chung cảnh ngộ, hàng nghìn cư dân ở chung cư The Harmona, tại số 33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình đã được bàn giao nhà hơn ba năm nay cũng chưa có giấy chủ quyền. Bi đát hơn, các hộ dân ở chung cư này còn nhận được thông báo siết nợ do chủ đầu tư chậm thanh toán cho ngân hàng. Các hộ dân có nguy cơ mất trắng nhà đã mua khi toàn bộ giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đất đai và nhà ở do ngân hàng nắm giữ. Nhiều dự án tại quận 2, quận 9 cũng rơi vào cảnh tương tự. Tình trạng trên bắt nguồn từ việc các chủ đầu tư mất khả năng thanh toán, thiếu nợ. Điều đáng nói, chủ đầu tư đã mang giấy tờ chủ quyền sở hữu đất và nhà ở của toàn bộ dự án đem thế chấp cho ngân hàng dù căn hộ đã bán và bàn giao cho khách hàng. Cuối cùng, khách hàng là đối tượng lãnh đủ khi chủ đầu tư trốn tránh trách nhiệm làm giấy chủ quyền cho người dân theo luật định.

Tại chung cư Ruby Land, nhiều người đặt câu hỏi tại sao Ngân hàng SCB lại “dễ dãi” chấp nhận cho thế chấp dự án đã bán cho khách hàng rồi cấp tín dụng cho chủ đầu tư như vậy? Liệu chủ đầu tư và SCB có “thông đồng” thực hiện việc này? Cụ thể, dự án The Ruby Land đã hoàn thiện, bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng cuối tháng 7-2009, chủ đầu tư Tân Hoàng Thắng đã đem quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại dự án này thế chấp tại SCB để vay 90 tỷ đồng với mục đích vay vốn để “thực hiện dự án”. Chưa dừng lại, tháng 5-2010, SCB lại ký hợp đồng cho chủ đầu tư này vay 67 tỷ đồng cũng với mục đích “tiếp tục thực hiện dự án”. Như vậy, các giấy tờ quan trọng liên quan đến dự án Ruby Land đang do Ngân hàng SCB nắm giữ.

Nhiều năm nay, người dân ở Chung cư Ruby Land đã “gõ cửa” cầu cứu đến các cấp chính quyền TP Hồ Chí Minh. UBND quận Tân Phú, Sở Xây dựng, UBND thành phố cũng đã nhiều lần tổ chức cuộc họp giữa đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan với người dân, chủ đầu tư và ngân hàng. Những sai phạm của chủ đầu tư đã được xác định rõ trong Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng. Vấn đề mấu chốt trong việc cấp sổ cho người dân được gợi mở theo hướng chính quyền tạo mọi điều kiện để hoàn thiện thủ tục cấp sổ. Tại các cuộc họp, đại diện Ngân hàng SCB nhiều lần hứa hẹn sẽ giao các giấy tờ của dự án Ruby Land cho Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố để hoàn thiện thủ tục. Tuy nhiên, hơn một năm qua, SCB vẫn tiếp tục “lần lữa” không thực hiện lời hứa...

Để giải quyết những bức xúc của người dân, giữa tháng 5-2017, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp thông qua Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng về thanh tra toàn diện quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng và công tác quản lý vận hành tại dự án Ruby Land. Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa và Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Cách Mạng thống nhất chỉ đạo: Giao Công an thành phố xem xét ý kiến của các hộ dân, làm rõ dấu hiệu vi phạm hình sự của chủ đầu tư trong việc thế chấp tài sản cho ngân hàng thương mại đồng thời bán tài sản cho các hộ dân. Đặc biệt, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố chủ trì, phối hợp UBND quận Tân Phú đề xuất biện pháp tháo gỡ vướng mắc về việc cấp giấy chủ quyền cho các hộ tại chung cư theo kết luận thanh tra để giải quyết theo chủ trương chung của thành phố là bảo đảm quyền lợi của người mua nhà chung cư. Bên cạnh đó, UBND thành phố yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh có ý kiến chính thức cùng UBND thành phố hỗ trợ đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chủ quyền cho các hộ tại chung cư, có biện pháp đề phòng xảy ra trường hợp tương tự. Với nỗ lực nêu trên của UBND thành phố, người dân mong muốn chính quyền thành phố tiếp tục vào cuộc quyết liệt và giải quyết sự việc có kết quả để người dân được cấp giấy chủ quyền trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Anh (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.