Người dân ngoại thành không được mua nhà thu nhập thấp, còn những người được mua nhà thì phải sau 10 năm mới được cấp sổ đỏ. Nguyên tắc tính giá nhà là không được "kê" thêm những phần được Nhà nước hỗ trợ... Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

Với giá tới hàng trăm triệu/căn hộ, nhà thu nhập thấp vẫn là ước mơ quá tầm với của nhiều người. Ảnh minh họa

Liên quan đến thủ tục mua nhà thu nhập thấp ở Hà Nội, PV Tiền Phong Online đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội.

Ông Đạm cho biết: người dân ở các huyện ngoại thành không được mua nhà thu nhập thấp vì TP đã có Chương trình dãn dân nông thôn theo Quyết định tháng 2 - 2010 của UBND TP Hà Nội, còn những trường hợp được mua nhà, thì phải sau 10 năm mới được cấp sổ đỏ, để tránh tình trạng đầu cơ, không đúng đối tượng.

* Thưa ông, hiện nay, người dân đang lo lắng về việc những người thu nhập cao có thể được mua nhà thu nhập thấp? Vậy Sở Xây dựng quản lý việc này thế nào?

Đây là việc khó, cần có sự kết hợp của nhiều cơ quan. Nên sắp tới, Sở đề nghị TP sớm ban hành hướng dẫn thủ tục xác nhận cho những người muốn mua nhà thu nhập thấp tới các phường, và đề nghị phối hợp với công an địa phương để xác minh.

* Ông giải thích thế nào về việc vừa rồi có nhiều người đi ô tô đến đăng ký mua nhà thu nhập thấp ở quận Hà Đông?

Xe ô tô đó chưa chắc của họ, có thể vì đường xa nên họ thuê xe. Điều đó không thể khẳng định chắc chắn cái gì.

* Giá nhà hiện nay vẫn rất cao so với người thu nhập thấp, mặc dù các chủ đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi từ Nhà nước. Tại sao vậy?

Ở nước ngoài, theo tìm hiểu của chúng tôi, người dân cũng phải chi 20 – 30% tiền thu nhập, để cho trả tiền nhà. Còn ở nước ta thì con số này cao hơn, khoảng 30 – 35%. Vì giá bồi thường, đầu tư hạ tầng...của chúng ta cao hơn.

* Cách tính giá nhà như thế nào?

Giá do chủ đầu tư xác lập, rồi trình TP xét duyệt, thẩm tra, trong đó, Sở Tài chính chủ trì. Nguyên tắc là những gì Nhà nước đã ưu đãi cho doanh nghiệp thì không được tính vào giá thành.

* Khi mua nhà, người dân có thể trả góp được không?

Người mua có thể trả 100% hoặc trả góp trước 20%, nhưng nếu trả góp thì bị tính thêm lãi suất Ngân hàng. Cần lưu ý là chỉ có các công trình xây xong móng rồi, thì chủ đầu tư mới được huy động vốn từ người mua.

* Cảm ơn ông!

Điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp

1. Chưa có nhà ở

2. Là người có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích quá chật chội, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc có nhà ở đảm bảo đủ điều kiện để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về đất đai. Cụ thể là:

a) Có nhà ở là căn hộ chung cư, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5 m2 sử dụng/người;

b) Có nhà ở riêng lẻ, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5 m2 sử dụng/người và diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của UBND TP.

3. Chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất dưới mọi hình thức, cụ thể là:

a) Chưa được Nhà nước giao đất theo quy định của Pháp luật về đất đai;

b) Chưa được thuê, thuê mua nhà ở xã hội;

c) Chưa được tặng nhà tình thương, tình nghĩa;

d) Chưa được nhà nước hỗ trợ cải thiện nhà ở thông qua các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

4. Đối với các trường hợp có nhu cầu mua và thuê nhà ở thu nhập thấp thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại TP Hà Nội. Trường hợp đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có xác nhận của đơn vị nơi đó đang công tác về chức vụ, thời gian công tác, thực trạng về nhà ở.

5. Có mức thu nhập hàng tháng (tính bình quân theo đầu người) dưới mức bình quân theo quy định của UBND TP.

(Theo Quyết định 34, ngày 16 - 8 - 2010 của UBND TP Hà Nội)

Cafeland.vn - Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland