Để ngăn chặn các doanh nghiệp "ma", những nhà thầu ngành xây dựng sẽ phải công khai danh tính và đăng tải thông tin trên các trang web của ngành.

T heo ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Giám định chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), hoạt động xây dựng là kinh doanh có điều kiện, tuy nhiên hiện nay việc đăng ký kinh doanh đối với các hoạt động xây dựng rất dễ dãi dẫn đến khó khăn trong quản lý.

Theo dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 209 về quản lý chất lượng công trình xây dựng, nhà nước sẽ kiểm soát chặt hơn năng lực và thông tin của các nhà thầu. Mỗi tỉnh, thành phố lập ra một trang thông tin điện tử để đăng tải thông tin của các nhà thầu. Dựa theo thông tin đăng tải, cơ quan nhà nước có thể thẩm tra lý lịch của nhà thầu, các dự án đã thực hiện...


Nhà thầu phải công khai danh tính, thông tin trên website ngành Nhà thầu sẽ phải công bố danh tính, các dự án. Ảnh minh họa: Hoàng Lan


Trước mắt, ngành xây dựng khuyến khích các nhà thầu tự đăng ký thông tin năng lực. Sau thời gian nhất định (khoảng 3 năm) có thể tiến tới quy định đăng ký thông tin bắt buộc. Tuy nhiên, Dự thảo Nghị định cũng quy định chỉ cho phép các nhà thầu có đăng kỹ thông tin năng lực mới được tham gia nhận thầu các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước để khuyến khích các nhà thầu tham gia việc đăng ký này.

Ngoài ra, nghị định mới cũng tăng cường kiểm soát việc tuân thủ pháp luật về quản lý chất lượng công trình, kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn của công trình trước khi đưa vào sử dụng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đơn giản hóa trình tự thủ tục nghiệm thu bằng việc giảm 40% số giấy tờ trong công tác này.

Hiện nay tốc độ phát triển của các doanh nghiệp xây dựng quá nhanh do việc đăng ký hành nghề theo Luật doanh nghiệp khá dễ dãi, tại Hà Nội và TP HCM đều có hàng chục nghìn nhà thầu xây lắp, nên chất lượng nhà thầu hạn chế từ cán bộ quản lý, thiết bị thi công đến trình độ tay nghề công nhân, năng lực tài chính, khiến nhiều dự án bị đình trệ, sai phạm, thi công kéo dài.

Theo Đoàn Loan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.