Theo thống kê của Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương, hiện nay toàn bộ công trình xây dựng nhà ở chỉ mới đáp ứng được 12,59% (khoảng 27.700 lao động) so với nhu cầu nhà ở của công nhân. Vì thế, đây là vấn đề rất bức thiết, cần nhanh chóng được giải quyết giúp công nhân ổn định cuộc sống.
Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 24 KCN với diện tích hơn 6,8 ngàn hécta, trong đó có 22 KCN đã đi vào hoạt động, số còn lại đang trong giai đoạn đền bù và xây dựng hạ tầng cơ sở. Các KCN đã thu hút 1.115 dự án, bao gồm 762 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với khoảng 5 tỷ USD, 353 dự án trong nước. Theo đó, lực lượng lao động làm việc tại các KCN là 208.557 người (lao động làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 75,6%, lao động nữ chiếm 57%).

Được biết, có 63 doanh nghiệp trong các KCN Bình Dương tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân, với tổng diện tích hơn 167.000 m2 (tổng vốn đầu tư khoảng hơn 25 triệu USD). Tại một số KCN Mỹ Phước, Mỹ Phước 2 đã xây dựng được trường mẫu giáo và bệnh viện, khu thể thao phục vụ công nhân. Tuy nhiên, con số này còn quá thấp so với nhu cầu nhà ở của công nhân tại đây.


Nắm bắt được nhu cầu rất lớn của công nhân ngoại tỉnh, nhiều hộ dân lân cận các KCN hoặc các nhà máy ngoài KCN đã xây nhà trọ cho thuê một cách tự phát. Chính từ việc cung vượt cầu, các khu nhà trọ ngày càng trở nên chật chội, lộn xộn, nhếch nhác. Các tiện ích tối thiểu để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống của phần lớn công nhân đều thiếu thốn. Đặc biệt, với mức thu nhập và tình trạng giá cả tăng cao, nhà ở bấp bênh như hiện nay, công nhân tại các KCN, khu chế xuất đang phải vật lộn với cuộc sống. Người lao động không có điều kiện để vui chơi, giải trí, thể thao, học tập, giao lưu tình cảm. Đáng nói là các khu vực đông công nhân nữ và số công nhân có con nhỏ đang rất thiếu thốn điều kiện để chăm sóc đời sống tinh thần, nơi giữ trẻ để an tâm làm việc...


Trên cơ sở thực trạng về vấn đề nhà ở cho công nhân, Ban quản lý KCN Bình Dương cũng đưa ra một số giải pháp như: phát triển các KCN phải đồng bộ với việc quy hoạch, phát triển nhà ở và các điều kiện về hạ tầng xã hội thiết yếu cho công nhân; quy hoạch KCN cần phải gắn với quy hoạch khu nhà ở cho công nhân; khi quy hoạch nhà ở KCN cần tính toán nhu cầu, khả năng nhà ở của người lao động nhằm định hướng việc xây các loại hình nhà ở với quy mô, giá thành hợp lý; có chính sách hỗ trợ, miễn giảm tiền thuê đất đối với việc xây dựng nhà ở cho người lao động và người có thu nhập thấp, để có thể cho thuê hoặc bán; miễn giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất đối với các cá nhân có nhà ở cho người lao động thuê, nhằm giảm bớt chi phí đánh vào tiền thuê nhà ở cho công nhân; cần có quy định cụ thể về việc xây dựng nhà ở, quản lý nhân khẩu, an ninh trật tự nhằm đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người lao động...


Để đẩy mạnh phát triển các KCN trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam nói chung và KCN Bình Dương nói riêng, điều cơ bản là phải quan tâm xây dựng đến hạ tầng xã hội để chăm lo cho đời sống công nhân.
Cafeland.vn - Theo CATP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland