Việc công bố công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt sẽ giúp cho các nhà đầu tư biết rõ thông tin, tránh tình trạng xảy ra trường hợp bị dẫn dắt bởi tin đồn.

Hàng loạt địa phương công bố công khai quy hoạch

Ngày 25/11, UBND thành phố Đà Nẵng công bố công khai quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2/11/2023.

Tại sự kiện này, UBND thành phố Đà Nẵng đã đưa ra dự kiến các nội dung để triển khai Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm định hướng xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong thời gian đến.

Cùng với đó, triển lãm hình ảnh, thông tin Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức tại tiền sảnh Trung tâm hành chính từ ngày 25/11 đến ngày 1/12/2023.

Trong khuôn khổ sự kiện, UBND thành phố trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 07 dự án. Trong đó có 06 dự án có vốn đầu tư trong nước và 01 dự án có vốn đầu tư nước ngoài vừa được cấp phép trong thời gian qua trên địa bàn thành phố với tổng vốn đầu tư hơn 9,3 nghìn tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng vừa công bố hàng loạt đồ án quy hoạch đã được phê duyệt trên cổng thông tin điện tử tỉnh.

Trong số các đồ án được công bố nói trên có quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020; kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025;

Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045; 8 đồ án quy hoạch xây dựng vùng; 5 đồ án quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; 6 đồ án quy hoạch chung đô thị; hàng loạt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của các địa phương cấp huyện; kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của các địa phương cấp huyện.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng vừa giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương đưa nội dung, bản đồ của các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (vùng huyện, lâm nghiệp, đất đai, nông thôn mới,…) lên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương và ứng dụng điều hành thông minh.

Việc công khai nội dung, bản đồ của các quy hoạch đã được phê duyệt nói trên nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, phục vụ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh tra cứu, tham khảo và nâng cao tính minh bạch thông tin trong công tác quy hoạch.

Trước đó, UBND các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Hà Tĩnh, Quảng Bình,… cũng đã công bố công khai các đồ án quy hoạch quan trọng vừa được phê duyệt.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng theo các giai đoạn quy hoạch (đồ án quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2040)

Người dân hưởng lợi

Một môi giới nhà đất tại thành phố Đà Nẵng cho biết, việc công bố công khai thông tin quy hoạch không những giúp cho địa phương xúc tiến, kêu gọi đầu tư các dự án mà còn giúp cho người dân nắm bắt được thông tin quy hoạch để thực hiện các quyền của mình như đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đất, hợp thửa đất,…

Đơn cử, khi quy hoạch được công bố công khai, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được thông tin về những định hướng trong phát triển kinh tế - xã hội tại từng địa phương để nghiên cứu đầu tư các dự án cho phù hợp.

Thực tiễn thời gian qua đã chứng minh rõ điều này. Tại các hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã cam kết đầu tư hàng loạt dự án quy mô lớn vào các tỉnh Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Quảng Bình,….

Bên cạnh đó, việc công bố thông tin quy hoạch cũng giúp người dân nắm biết rõ thông tin vị trí thửa đất mình đang sử dụng được quy hoạch là loại đất gì, có phù hợp để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có phù hợp để xin chuyển mục đích sử dụng đất hay không,…

Ví như trường hợp tại cùng một thửa đất, trước đây người dân đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xin chuyển mục đích sử dụng đất thì không đủ điều kiện do thửa đất này đang được quy hoạch là đất công viên cây xanh.

Tuy nhiên, hiện nay vị trí thửa đất này đã được điều chỉnh quy hoạch thành đất ở thì việc người dân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở là phù hợp với quy hoạch.

Khi người dân muốn mua một lô đất ở thì họ có thể nắm rõ thông tin thửa đất này có nằm trong quy hoạch thực hiện dự án nào không. Đồng thời nhà đầu tư cũng biết được thông tin thửa đất nông nghiệp mình muốn mua có phù hợp với quy hoạch để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở hay không,…

Việc công khai thông tin quy hoạch còn giúp cho nhà đầu tư nắm biết rõ định hướng phát triển đô thị, phương án phát triển kinh tế - xã hội, phương án đầu tư hạ tầng,….trước khi xuống tiền đầu tư nhà đất.

Chưa dừng lại ở đó, việc công khai thông tin quy hoạch còn giúp ngăn chặn tình trạng cò đất thổi giá và thị trường bất động sản bị dẫn dắt bởi tin đồn về quy hoạch,…

Xem thêm thông tin quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.