Từ trạng thái gần như “đóng băng”, các ngân hàng thương mại bắt đầu mở lại tín dụng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vay vốn mua, sửa chữa nhà ở. Sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 8844/NHNN-CSTT mở lối cho 4 nhóm nhu cầu vay liên quan đến lĩnh vực bất động sản “thoát” khỏi rổ phi sản xuất tính tỷ trọng theo giới hạn, các ngân hàng thương mại lần lượt mở lại chương trình cho vay. Và bằng chứng là thị trường bất động sản đã bắt đầu nhúc nhích.

Ngân hàng cho vay mua nhà: Cửa hẹp đã mở Cửa hẹp nhưng đã mở

Một nội dung chính của chỉ đạo trên là mở cơ chế cho loại trừ 4 nhóm nhu cầu vay thuộc lĩnh vực bất động sản ra khỏi rổ tín dụng phi sản xuất tính tỷ trọng trong tổng dư nợ. Con số 4 nhóm đối tượng được đưa ra trao đổi như một sự hạn chế, một cánh cửa hẹp. Tuy nhiên, quan trọng là cửa đã mở, dù mở hé, nhưng 1 người đi qua được thì 10 người khác cũng có thể qua được.

Cánh cửa mới mở đó tạo cơ hội cả cho ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản và người dân có nhu cầu thực sự.

Ở nhóm thứ nhất, sự loại trừ có ở dư nợ cho vay đối với một số nhu cầu vốn phục vụ tiêu dùng, bao gồm nhu cầu vốn để sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay. Nhóm này có giá trị mở rộng.

Với doanh nghiệp bất động sản, tín dụng tiêu dùng mở theo hướng trên sẽ góp thêm sức cầu, có thể góp phần làm thị trường “ấm” lại. Dĩ nhiên, thực tế lại có những người “mong” thị trường bất động sản khó khăn hơn nữa để giá có thể giảm thêm, để cung và cầu xích lại gần nhau hơn.

Ở các nhóm tiếp theo, cơ hội tập trung hơn ở các doanh nghiệp bất động sản và các mối tương tác. Cửa vốn mở đồng nghĩa với khả năng thúc đẩy các dự án, đi cùng với đó là khả năng kích hoạt các hoạt động phụ trợ như sản xuất nguyên vật liệu, tạo thêm công ăn việc làm cho công nhân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Ngân hàng đẩy mạnh cho vay

Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank) bắt đầu triển khai chương trình “Dễ dàng vay vốn - Sở hữu căn nhà mơ ước”, hỗ trợ cho các khách hàng cá nhân có nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công vay vốn để sửa chữa, mua nhà/đất để ở.

Khách hàng có thể vay tối đa 90% tổng nhu cầu vốn và không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo. Tài sản đảm bảo có thể là chính căn nhà/đất dự định mua hoặc bất động sản của bên thứ ba là cha mẹ, anh chị em ruột. Việc thanh toán thực hiện theo gốc và lãi trả hàng tháng theo dư nợ giảm dần. ABBank cho rằng đa số việc cho vay và trả nợ đều dựa trên nguồn thu nhập tiền lương, tiền công của khách hàng, tài sản đảm bảo đều là tài sản giá trị sẵn có, nhà đất hoặc nhà đất hình thành trong tương lai đều có giá trị lớn trong khi số tiền vay có giá trị nhỏ hơn nhiều.

Quan sát thực tế cho thấy, các khách hàng cá nhân vay tiền đều trả nợ theo tiến độ rất tốt, thậm chí, nhanh hơn cả yêu cầu trong hợp đồng. Ngay cả những lúc, nếu xảy ra những những vấn đề ngoài mong muốn thì chính khách hàng là người chủ động giải quyết chứ không chờ đến ngân hàng giải quyết. Vì thế, rủi ro trong cho vay này là thấp.

Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia tài chính, việc mở cửa đối với cho vay mua nhà không chỉ có hiệu quả tức thì trong những tháng cuối năm đối với các ngân hàng để nhanh chóng hạ tỷ lệ tín dụng phi sản xuất. Hơn thế, nó còn mở thêm cửa cho các ngân hàng tăng trưởng trong năm 2012.

Cùng thời điểm, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) cũng tung ra chương trình cho vay mua nhà dự án. Đáng chú ý là gói sản phẩm này được áp lãi suất đặc biệt ưu đãi xuống tới 19%/năm. Với sản phẩm cho vay mua nhà, OceanBank cho vay tối đa 80% giá trị căn nhà trong thời hạn lên tới 120 tháng. Khách hàng có thể sử dụng chính căn nhà vay vốn để mua làm tài sản đảm bảo khoản vay. Khách hàng lựa chọn phương thức trả gốc hàng tháng/quý hoặc cuối kỳ tùy vào thời hạn vay và khả năng trả nợ của mình…

Theo đó, sự trở lại của tín dụng tiêu dùng nhóm này sẽ tăng cầu, có thể góp phần “hâm nóng” thị trường bất động sản; tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng cũng có thể cải thiện hơn trong tháng cuối cùng năm 2011.

Điều này là hợp lý vì quy định cho phép những người có nhu cầu mua nhà thực sự không chỉ được vay vốn trở lại mà còn có cơ hội được vay với lãi suất thấp hơn do các ngân hàng được hạ tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro và giảm chi phí quản lý. OceanBank đang tiếp tục tìm kiếm các dự án đầy đủ tính pháp lý, hợp tác với chủ đầu tư có năng lực. Đồng thời ngân hàng sẽ phối hợp với một số đối tác là các doanh nghiệp triển khai cho CBCNV làm việc tại doanh nghiệp đó vay mua nhà.

Theo các chuyên gia, tín hiệu mở đã có tuy nhiên điều này cần hết sức thận trọng. Vốn để phát triển bất động sản là cần thiết nhưng cần đi đúng chỗ, đúng đối tượng để đảm bảo phát triển hợp lý cả nguồn cung, giá cả phù hợp với nhu cầu nhưng không tạo ra phát triển nóng, kích thích đầu cơ, bong bóng bất động sản... như thời gian qua. Vì thế, sẽ chỉ cần nới cho những nhóm thực chất như: nhà đầu tư có năng lực, có dự án hiệu quả, phát triển nhà xã hội, cho vay người dân mua nhà... dựa trên những tiêu chí minh bạch, công khai và kiểm soát chặt chẽ. Để đảm bảo hiệu quả và tránh rủi ro.

Ghi nhận của phóng viên một tuần gần đây, giao dịch bất động sản đã sôi động trở lại. Theo chị Nguyễn Lan Hoa, một chủ đầu tư bất động sản: Động thái ngân hàng Nhà nước nới lỏng cho vay đã thực sự có ý nghĩa với chúng tôi. Vừa qua tôi đã phải chấp nhận lỗ rao bán nhiều căn nhà để lấy tiền trả nợ ngân hàng vì không chịu nổi mức lãi suất quá cao khi quá hạn là 35%. Song nhiều tháng qua vẫn không tìm được khách mua. Nhưng một hai tuần trở lại đây, nhiều ngân hàng đã bắt đầu cho vay bất động sản, vì vậy tôi đã quyết định vay tiếp và không bán nữa.

Đây cũng là “lối thoát” của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Một số trung tâm giao dịch bất động sản xác nhận, số người rao bán nhà đã không còn nhiều như trước do họ đã tìm được nguồn vay. Trong khi đó số người hỏi mua đã tăng lên. Đây được xem là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Những nhóm nhu cầu vay được loại trừ gồm:

Thứ nhất, nhu cầu vốn để sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay.

Thứ hai, xây dựng nhà để bán, cho thuê cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Thứ ba, xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nhưng không thu tiền thuê nhà hoặc thu tiền thuê với giá thuê không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở do ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành mà chi phí xây dựng nhà ở hoặc chi phí tiền thuê nhà ở được tính là chi phí hợp lý trong giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thứ tư, xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở sắp hoàn thiện và sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 1-1-2012 theo nội dung hợp đồng trong hoạt động xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, hợp đồng mua bán tài sản, hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng thuê tài sản. Cho vay mua nhà đang được bung ra để gọi khách.


Theo Thảo Nguyên (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.