Bộ Xây dựng đã đưa ra chiến lược về nhà ở đến năm 2020, xác định sẽ xóa hết nhà ở thiếu kiên cố hoặc đơn sơ tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1.
Ngày 8/3, tại hội thảo tham vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, mục tiêu đến năm 2020, điều kiện sinh hoạt và mức độ tiện nghi của nhà ở sẽ được nâng cao hơn, hạn chế ô nhiễm, đáp ứng không gian hoạt động, giao lưu, sinh hoạt cộng đồng dân cư tại các đô thị. Diện tích nhà ở bình quân trên đầu người tại các đô thị đến năm 2015 phấn đấu đạt 26 m2 sàn, đến năm 2020 đạt 29 m2 sàn mỗi người.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tại các đô thị loại II trở lên có khoảng 675.000 hộ dân có thu nhập thấp và nhà ở chật hẹp với diện tích sàn dưới 10 m2 mỗi người. Do vậy, dự báo đến năm 2020, cả nước cần 1,1 triệu căn hộ để giải quyết chỗ ở cho 6,4 triệu người thu nhập thấp.


Nhà chung cư cũ đang trở thành những căn hộ ổ chuột vì xuống cấp. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ Xây dựng đã đưa ra nhiều phương hướng phát triển quỹ nhà ở, như ưu tiên phát triển nhà ở đô thị theo dự án có quy mô đủ lớn (trên 500 ha), đảm bảo trong 10 năm tới có thể hình thành các khu đô thị mới hoặc một đô thị hoàn chỉnh. Ngoài ra sẽ gắn phát triển nhà ở đô thị với hệ thống giao thông công cộng để giãn mật độ dân tại trung tâm; khuyến khích phát triển nhiều loại hình nhà ở.

Theo ông Nguyễn Quang, Giám đốc Chương trình UN - Habitat tại Việt Nam, nhiều nước châu Á có tốc độ hình thành nhà ổ chuột gần tương đương tốc độ phát triển đô thị. Do vậy, ngăn chặn sự gia tăng của nhà ổ chuột và nhà ở không chính thức là rất cần thiết.

Lãnh đạo UN - Habitat cho rằng cần có giải pháp nhà ở đa dạng và tạo ra các cơ hội để cải thiện nhà ở, ngăn chặn những dự án phát triển đất đai phi chính thức. Ngoài ra, cơ quan quản lý không chỉ đưa ra giải pháp để điều chỉnh quy mô và giá nhà hợp lý mà còn tạo cơ hội tham gia cho các bên như tư nhân, hợp tác xã... để khuyến khích phát triển nhà ở.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland