Chưa có hành lang pháp lý, nhiều rủi ro khi sử dụng, nhưng nhiều người vẫn lựa chọn căn hộ chung cư mini tư nhân. Chuyên gia ngành xây dựng và các luật sư cảnh báo, nếu không tỉnh táo, người mua sẽ phải chịu thua đơn, thiệt kép… thậm chí trắng tay.
Gần đây, ở nội thành Hà Nội nở rộ hình thức xây dựng chung cư mini để bán, và trở thành hình thức kinh doanh thu hút nhiều nhà đầu tư, do lợi nhuận cao. Loại chung cư này chủ yếu do tư nhân đầu tư xây dựng, đang được rao bán rất nhiều trên mạng internet.

Trên trang sieuthi...com, rao bán các căn hộ chung cư mini được xây dựng tại thôn Ngọc Trục, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, do Cty CP Phát triển TM và Đô thị làm chủ đầu tư. Theo quảng cáo, khu chung cư có ngõ trước cửa 2,5m, không gian thoáng đãng, gần chợ, gần trường, đi 600m ra đường Lê Văn Lương kéo dài. Cách trung tâm Mỹ Đình 1,8km, giao thông thuận tiện.

Tòa nhà được thiết kế gồm 7 tầng, có thang máy, khu để xe rộng rãi, nội thất đẹp, hiện đại, với các diện tích: 69m², 75m², 58m², 50m², 48m² và 34m², gồm từ 1 đến 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, khu vệ sinh và bếp, với giá bán trên dưới 1 tỷ/căn hộ. Cũng theo giới thiệu trên website, dự án bắt đầu khởi công xây dựng vào tháng 1-2011, bàn giao nhà trong quý III năm 2011. “Số lượng căn hộ bán ra rất có giới hạn, liên hệ sớm để chọn được căn hộ ưng ý nhất” - website nhấn mạnh.

Hai tháng nữa, vợ chồng chị Minh, anh Chiến ở Cầu Giấy, Hà Nội sẽ làm đám cưới. Một căn hộ riêng là điều anh chị tính đến. Nhưng với đồng lương công chức, việc này với anh chị không hề đơn giản. Tìm hiểu qua các website mua bán nhà đất, nhờ mối quan hệ thân thiết, và hai vợ chồng dành thời gian cuối tuần đi lùng sục các ngõ ngách khu vực xa xa, như Hà Đông, Gia Lâm, với hy vọng tìm được căn hộ khoảng 700 triệu, song với giá nhà đất hiện nay, điều này quá khó. Nâng lên đặt xuống, anh chị quyết định sẽ chọn mua căn hộ chung cư mini ở đường Xuân Thủy, rao bán trên mạng internet.

Nhưng điều anh chị băn khoăn là tính pháp lý của loại căn hộ này. Anh Chiến chia sẻ, không nói việc các căn hộ được xây dựng ra sao, kết cấu thế nào, nhưng khi vợ chồng anh hỏi đến giấy tờ, hình thức mua bán, thì chủ đầu tư luôn đánh trống lảng. “Họ nói sẽ có sổ đỏ, nhưng không cho biết thời gian. Mà nếu khi mua, lỡ không may có xảy ra việc đổ sập, tranh chấp, hoặc giả có chuyện chủ đầu tư đã cầm cố diện tích đất khu chung cư, ai sẽ chịu trách nhiệm với mình” - anh Chiến băn khoăn.

Chung tâm trạng với vợ chồng anh Chiến, nhiều người đang có ý định tìm đến căn hộ chung cư mini, nhất là những cặp vợ chồng mới cưới, dân công chức, người có kinh tế eo hẹp, đều có chung băn khoăn về tính pháp lý và “độ an toàn” khi chọn loại căn hộ này.

Theo Thông tư 16 hướng dẫn thực hiện Nghị định 71/CP của Bộ Xây dựng, các chung cư mini do các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ đảm bảo các yêu cầu của Nhà nước sẽ được cơ quan Nhà nước cấp GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho từng căn hộ trong nhà ở đó.

Mua chung cư mini: Cẩn thận kẻo trắng tay
Người mua cần tính toán kỹ lưỡng trước khi chọn mua chung cư mini tư nhân

Đồng thời, việc bán, cho thuê các căn hộ này không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch BĐS, nhưng hợp đồng mua bán căn hộ “phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền mới có giá trị pháp lý”.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư khi bán các căn hộ này cho người dân phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán phần diện tích thuộc sở hữu riêng và phần diện tích thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu căn hộ, diện tích sàn căn hộ; diện tích sử dụng đất của toà nhà, kể cả diện tích khuôn viên (nếu có) thuộc quyền sử dụng chung của những người mua căn hộ….

Theo một luật sư thuộc Đoàn LS Hà Nội, hiện rất nhiều nhà chung cư mini xây không đúng giấy phép nên người mua rất khó xin cấp sổ đỏ. Nếu có tranh chấp, người mua phải chịu thiệt thòi. Chủ đứng tên sổ đỏ bán căn hộ bằng giấy viết tay nên quyền thế chấp căn hộ cho ngân hàng vẫn thuộc về chủ đầu tư.
Khi không trả được nợ ngân hàng, chủ đầu tư sẽ bị siết nợ, người mua hoàn toàn thiệt thòi. Tòa án có thể phán quyết bán đấu giá nhà để trả tiền cho ngân hàng. “Người mua có thể mất trắng căn nhà”.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở này đang kiến nghị UBND TP và Bộ Xây dựng quản lý chặt chung cư mini bởi “hiện nay các chung cư mini đều không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, quy hoạch chưa phù hợp. Mảnh đất chỉ hơn 100m² mà xây lên nhiều tầng, rất nguy hiểm. Người dân cần thận trọng khi mua, và nên tính đến yếu tố pháp lý, độ an toàn”.

Còn theo ông Vũ Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý nhà ở, Bộ Xây dựng, “bản thân người mua phải tỉnh táo vì chính sách Nhà nước chưa thể đảm bảo được. Bộ không khuyến khích nhưng cũng khó cấm. Do đó cần sớm đưa ra hành lang pháp lý để thực hiện”.
Theo Quang Minh ( PL & XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.