Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng thị trường BĐS năm 2011 có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, tại Hà Nội thị trường vẫn ấm lên với nhiều dự án được khởi động và tăng tốc.

Nhiều dự án gặp khó

Mới đây nhất. UBND thành phố Hà Nội đã có yêu cầu đẩy nhanh triển khai các dự án cầu Nhật Tân, đường Văn Cao - Hồ Tây và rà soát lại tình hình thực hiện quy hoạch khu đô thị Tây Hồ Tây. Theo yêu cầu này, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo tập trung phương tiện, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công công dự án đường Văn Cao - Hồ Tây. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng cần gấp rút hoàn cầu vượt trên đường Hoàng Hoa Thám và đoạn từ Hoàng Hoa Thám đến Thụy Khuê.

Đường Văn Cao - Hồ Tây vẫn còn khá bề bộn. ảnh P.V
Đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội giao cho UBND quận Tây Hồ tổ chức giải tỏa các trường hợp thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng dự án, đồng thời phối hợp Sở Xây dựng xem xét về vấn đề tái định cư cho người dân. Để có thể tiến hành nhanh các dự án này, mới đây Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án xây dựng đường Văn Cao - Hồ Tây; khu đô thị mới Tây Hồ Tây và dự án xây dựng cầu Nhật Tân.

Riêng đối với tình hình triển khai quy hoạch khu đô thị Tây Hồ Tây, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát lại quy hoạch một số tuyến đường kết nối vào khu đô thị Tây Hồ Tây. Thành phố đã đồng ý về chủ trương bố trí quỹ nhà tái định cư tại đô thị Tây Hồ Tây phục vụ công tác giải phóng các hộ dân và yêu cầu UBND quận Tây Hồ và huyện Từ Liêm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Phúc Quang thì để thi công tuyến đường Văn Cao - Hồ Tây, quận Tây Hồ cần phải thu hồi 37.336,63m2 đất và phải di dời 364 hộ dân, 6 cơ quan. UBND quận đã hoàn thành lên phương án di dời đối với các hộ và các cơ quan, đơn vị trên. Đến nay, đã có 241 hộ nhận nhà tái định cư, bàn giao 8.405m2 cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong GPMB do một số hộ dân chưa hợp tác. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ dự án, đại diện UBND quận Tây Hồ cho biết, quận sẽ ra quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế đối với các hộ gia đình đã nhận tiền và nhà tái định cư nhưng không bàn giao mặt bằng theo đúng quy định xong trong tháng 3.2011. Đối với dự án cải tạo quốc lộ 32, dự án được khởi công hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên cũng phải lùi thời hạn hoàn thành nhiều lần.

Tăng tốc và khởi động các dự án

Cũng theo đại diện UBND thành phố Hà Nội, đối với dự án xây dựng cầu Nhật Tân, phần diện tích phía Nam thuộc đia phận quận Tây Hồ phải giải phóng mặt bằng là 27,5ha, trong đó có 20,73ha đất nông nghiệp và đất khác, 3,62ha đất ở và 3,15ha đất trưng dụng. Đến nay, UBND quận đã phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ là 317 tỉ đồng, thu hồi và bàn giao 22,51ha cho Ban quản lý dự án và đơn vị thi công (trong đó có 10ha đất nông nghiệp; 3,15ha đất trưng dụng; 0,6ha đất ở; 2,43ha đất cơ quan và 6,92ha đất khác.) Tuy nhiên còn 4,99ha đất chưa bàn giao mặt bằng... Đối với các hộ dân thuộc khu vực giải phóng mặt bằng, quận đã hoàn thành tái định cư cho 71 hộ. Dự kiến trước 30.5, UBND quận sẽ hoàn thành toàn bộ công tác GPMB, riêng phần chính tuyến sẽ hoàn thành trước 15.3.

Để có thể tăng tốc cho dự án khu đô thị mới Tây Hồ Tây, UBND huyện Từ Liêm đang tích cực lên phương án giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư. Theo đó, sẽ có 800 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng cần phải di dời với số diện tích phục vụ tái định cư khoảng 30ha. Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó GĐ Sở Xây dựng, toàn bộ quỹ nhà phục vụ công tác tái định cư cho 3 dự án trên cơ bản đã được bố trí đủ.

Riêng dự án xây dựng cầu Nhật Tân, cơ quan này đã lên kế hoạch và bố trí gần 800 căn tại khu đô thị Nam Thăng Long, trong đó có 360 căn tại tòa nhà CT14 đã đủ điều kiện tiếp nhận. Còn quỹ nhà tái định cư phục vụ dự án khu đô thị mới Tây Hồ Tây, sở đã bố trí tại các tòa nhà A1, A2, X1 thuộc khu Phú Thượng, đến nay đã có 150 căn đủ điều kiện tiếp nhận. Còn với dự án xây dựng đường Văn Cao - Hồ Tây, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ đối với những đoạn đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu trong 3 tháng phải hoàn thành xây dựng cầu vượt để giảm ùn tắc giao thông tại nút giao.

Một dự án khác cũng được Hà Nội khởi động là dự án gồm 3 khối nhà ở cao cấp và văn phòng thương mại cao 30 tầng nằm trên trục đường Mễ Trì, Phạm Hùng (huyện Từ Liêm, Hà Nội). Dự án có vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng và sẽ được khởi công vào tháng 3. Bên cạnh đó cũng phải nói đến dự án được UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết, tỉ lệ 1/500, khu vực hồ Sen thuộc phường Gia Thụy, quận Long Biên. Tổng diện tích đất trong phạm vi nghiên cứu khoảng 147.463m2, trong đó đất cơ quan, trường đào tạo 15.150m2, hồ điều hòa 52.800m2, đất công viên cây xanh 48.635m2. Đặc biệt, dự án quốc lộ 32, khâu giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, các nhà thầu và đơn vị liên quan cam kết hoàn thành dự án vào tháng 7.2011.
tag: Ha noi, day nhanh tien do, thi truong bds nam 2011,..
Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland