Một dự án xây dựng khu nhà ở di dân phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn quận Đống Đa được UBND TP Hà Nội ra quyết định thu hồi đất từ năm 1998.
Từ đó đến nay, đã 13 năm trôi qua, dự án này vẫn "treo" khiến cho hàng trăm hộ dân trong phạm vi dự án không thể cải tạo, xây dựng nhà cửa dù đã xuống cấp nghiêm trọng; không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người dân bức xúc nhưng ngay cả các cấp chính quyền địa phương cũng không biết dự án có làm nữa hay không, dù theo luật, hiệu lực của quyết định này đã hết từ lâu…

Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì một quyết định


Tháng 6-1998, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2177/QĐ-UB thu hồi 7.851m2 đất tại phường Phương Liên (quận Đống Đa) để xây dựng nhà ở di dân GPMB tuyến đường Kim Liên - La Thành. Trong đó, 3.802m2 đất để xây dựng khu nhà ở cao 5 tầng; 4.409m2 đất làm hè, đường. Quyết định ghi rõ, sau 12 tháng, nếu chủ đầu tư chưa sử dụng hoặc sử dụng đất sai mục đích sẽ thu hồi quyết định giao đất.


Quyết định cụ thể như vậy, nhưng vì nhiều lý do, dự án đã không triển khai đúng theo quy định. Trước tình hình đó, ngày 9-6-2000, UBND TP Hà Nội lại có Quyết định số 2755/QĐ-UB gia hạn thời hiệu thực hiện Quyết định số 2177/QĐ-UB thêm 12 tháng. Các điều khoản tại quyết định cũ vẫn giữ nguyên. Cần phải nói thêm rằng, Hà Nội vào thời điểm đó chưa đô thị hóa mạnh như hiện nay. Các dự án giao thông trọng điểm của TP như hầm đường bộ nút giao thông Kim Liên, tuyến đường Vành đai I… với hàng ngàn hộ dân phải di dời GPMB cũng chưa triển khai, nên quỹ đất 7.851m2 nói trên dành để xây dựng công trình nhà ở 5 tầng phục vụ di dân là phù hợp. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, dự án đến nay vẫn "treo". Hệ lụy kéo theo là hơn 150 hộ dân trong phạm vi dự án lâm vào tình cảnh: nhà không số (mặc dù nhiều nhà ở mặt tiền phố Xã Đàn thuộc đường Vành đai I mới mở); không được cấp giấy phép xây dựng (GPXD); không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…


Bà Đinh Thị Nhuận (tổ 19 phường Phương Liên) bức xúc, ông bà, cha mẹ tôi đều đã ở đây từ trước năm 1956, được các cơ quan chức năng của TP xác nhận. Sau này chúng tôi được thừa kế. Chúng tôi ủng hộ chủ trương thu hồi đất của TP nhưng đã hơn 10 năm nay dự án không triển khai. Trong khi đó, con cái lớn lên lập gia đình riêng, nhu cầu về chỗ ở ngày càng lớn. Nguyện vọng của chúng tôi là nếu Nhà nước không triển khai dự án nữa thì thông báo cụ thể và cấp sổ đỏ, cấp GPXD cho dân để sớm ổn định cuộc sống. Nhà cửa đều đã xuống cấp, hư hỏng, vậy mà vào năm 2009 khi TP Hà Nội triển khai xây dựng hầm đường bộ nút giao thông Kim Liên, hàng loạt hộ dân nằm trong diện dự án "treo" liền kề công trình đã bị lún, nứt. Ông Phạm Duy Hào (tổ 19 phường Phương Liên) cho biết: Ban QLDA đã khảo sát, lập biên bản xác nhận và có đền bù. Sau đó, tôi cùng một số gia đình đã phải xin chính quyền cho phép gia cố để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế...


Ngành chức năng đã "quên" dự án?

Trao đổi với PV Báo Hà Nội mới, ông Bùi Minh Hoàng, Chủ tịch UBND phường Phương Liên xác nhận, Phương Liên vốn là đất làng cổ, một địa danh trong "Tứ trấn Thăng Long" xưa. Nguồn gốc đất của các hộ dân ở đây đều là do cha ông để lại. Tình trạng dự án không biết đến bao giờ mới triển khai đang đặt chính quyền địa phương vào tình thế rất khó xử: không cho dân cải tạo, xây dựng nhà cửa thì bị nói là vô cảm với nỗi khổ của dân. Mà cho xây dựng lại giống như khuyến khích người dân vi phạm các quy định về quản lý trật tự xây dựng. Hàng chục năm nay, kỳ họp HĐND nào, vấn đề này cũng được người dân đưa ra thắc mắc. Phường không thể trả lời. Đã nhiều lần, UBND phường Phương Liên có văn bản kiến nghị lên UBND quận Đống Đa cấp phép xây dựng tạm với những hộ này nhưng đến nay, hồ sơ của dân vẫn "tắc" tại quận. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, chúng tôi kiến nghị: TP đã quy định nếu sau 12 tháng không triển khai dự án sẽ thu hồi quyết định giao đất. Nay đã hơn 10 năm, nếu dự án không triển khai nữa thì cần sớm có thông báo cụ thể. Nếu vẫn giữ quy hoạch nhưng chưa có điều kiện triển khai thì nên xem xét cấp phép tạm cho dân.

Được biết, quận Đống Đa cũng đã kiến nghị TP sớm có văn bản về quy hoạch dự án khu nhà ở di dân tại phường Phương Liên có triển khai tiếp hay không nhằm giải quyết dứt điểm những kiến nghị và khó khăn của người dân trong phạm vi dự án. Song, đến nay quận vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ phía các ngành chức năng. Trong kỳ tiếp xúc cử tri mới nhất, vẫn là những thắc mắc, kiến nghị như đã từng đề cập trong nhiều kỳ họp suốt hơn 10 năm qua, nhiều ý kiến cử tri băn khoăn: hay là mỗi năm TP triển khai hàng nghìn dự án, dự án này nhỏ quá nên các ngành chức năng của TP đã "quên"?!


Cũng theo ông Bùi Minh Hoàng, Chủ tịch UBND phường Phương Liên, trên địa bàn phường còn khoảng 10 dự án trong quy hoạch, như đường ngõ chợ Khâm Thiên - Xã Đàn, cải tạo và mở rộng tuyến phố Kim Hoa, cải tạo mương Lương Sử, cống hóa mương Cống Chẹm, cải tạo nút giao thông Phạm Ngọc Thạch… Khối lượng GPMB rất lớn. Nếu không có "đáp án" sớm cho dự án khu di dân 5 tầng, sau này sẽ khó khăn trong việc vận động người dân bàn giao mặt bằng để phục vụ các dự án giao thông đô thị của TP.
Theo Lương Ninh Giang (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.