15/04/2011 12:55 AM
Quyết định của UBND tỉnh Hà Tây năm 2007 chính thức “khai tử” 297,5 ha rừng do Vườn quốc gia Ba Vì quản lý để trao trả lại cho địa phương quản lý theo Luật Đất đai.

Bốc hơi 297 ha rừng

Ngày 28/3/2007, ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây ký quyết định số 539, thu hồi 297,5 ha dưới đường ranh giới cos 100 của Vườn quốc gia Ba Vì. Diện tích bị thu hồi này, theo quyết định, là để giao UBND huyện Ba Vì “quản lý, sử dụng theo quy định của Luật Đất đai”.

Như vậy, có 7 xã của huyện Ba Vì được “lấy lại đất” của Vườn quốc gia Ba Vì theo đúng với quyết định. Trong đó, xã Yên Bài là địa phương có số diện tích lớn nhất được bàn giao, với 135,6 ha. Xã Vân Hòa có 75,6 ha, xã Ba Trại có 7,8 ha, xã Minh Quang với 20,2 ha, xã Ba Vì với 8,9 ha và 49,4 ha thuộc quyền quản lý của xã Khánh Thượng.


Trên đường lên Ba Vì, nhiều điểm tư vấn nhà đất mọc lên.

Điều này được hiểu, quyết định hành chính nói trên của lãnh đạo tỉnh Hà Tây lúc đó, chính thức biến hàng trăm ha đất bị quản lý chặt chẽ bởi Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Quy chế về bảo vệ rừng đặc dụng sang … Luật Đất đai.

Ông Nguyễn Khắc Thành, trả lời Báo Pháp Luật Việt Nam khi còn đương nhiệm chức vụ Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì, đã nói thẳng thắn rằng, khi đất của Vườn quốc gia Ba Vì được trả lại cho địa phương và “được” quản lý bởi Luật Đất đai, người dân đang hy vọng “chênh lệch địa tô đến hàng tỷ đồng”.

Từ đất Vườn quốc gia Ba Vì thành… “đất trống”

Quyết định 539 của tỉnh Hà Tây lúc đó, cũng phân biệt rạch ròi diện tích cụ thể của từng phần. Trong đó, có phần “đất trống”.

Cần nhắc lại, diện tích 297,5 ha đất thuộc Vườn quốc gia Ba Vì trước thời điểm có quyết định thu hồi để trao trả cho địa phương vẫn được quản lý và điều chỉnh bởi Quy chế bảo vệ rừng đặc dụng, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Áp dụng theo những văn bản pháp lý này, thì đương nhiên khó có chuyện “chuyển đổi mục đích sử dụng”, “phân lô”, “bán nền”…

Trong quyết định 539, từ diện tích rừng đặc dụng của Vườn quốc gia Ba Vì, tỉnh Hà Tây lúc đó đã chia ra thành các loại đất, gồm “đất rừng trồng”, “đất trống” và “đất rừng tái sinh” để giao về cho các địa phương.

Ví dụ, với 135,6 ha đất lấy từ Vườn quốc gia Ba Vì giao cho xã Yên Bài, thì theo phân loại của Quyết định 539, xã Yên Bài có 126,3 ha “đất rừng trồng”, 6,8 ha “đất rừng tái sinh” và 2,5 ha “đất trống”. Riêng xã Vân Hòa được bàn giao 30 ha “đất trống” trong tổng số 75,6 ha.

Quyết định 539 có hiệu lực từ mấy năm nay, nhưng theo ông Nguyễn Văn Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, đến nay vẫn còn 3 xã là Vân Hòa, Yên Bài và Ba Vì chưa nhận bàn giao do các hộ dân chưa thanh lý được hợp đồng với Vườn Quốc gia Ba Vì.

Cụ thể, với xã Vân Hòa, như Pháp Luật Việt Nam đã phản ánh, tại cuộc họp bàn kế hoạch bàn giao 75 ha đất rừng đặc dụng dưới cos 100 cho xã Vân Hòa do ông Nguyễn Văn Hải, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì chủ trì, thì “đồng chí Chủ tịch UBND xã Vân Hòa đã rời cuộc họp khi chưa kết thúc”. Lý do, vị chủ tịch xã Vân Hòa đưa ra là, nếu Vườn giữ lại 30,3 ha theo như quyết định của Phó Thủ tướng Chính phủ, thì sẽ không nhận bàn giao số diện tích còn lại trong tổng số 75ha được bàn giao cho xã này…

Trong khi đó, điều tra của Pháp Luật Việt Nam cho thấy, đã có việc chuyển nhượng trái phép sau khi đất của Vườn quốc gia Ba Vì được trao trả lại cho địa phương.

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật VN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.