Đã 10 năm qua, hàng trăm hộ dân mua, hoán đổi đất trong dự án khu dân cư An Sương (P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM) trông ngóng từng ngày được cấp giấy chủ quyền nhà đất.
Mỏi mòn chờ đợi chủ quyền nhà đất
Những căn nhà trong khu dân cư An Sương xây dựng đã lâu nhưng chưa có giấy chủ quyền, cơ sở hạ tầng thì nhếch nhác - Ảnh: Thanh Đông

Ông Nguyễn Thái Thuận (67 lô F9, đường DD5, khu dân cư An Sương), cán bộ hưu trí, thay mặt tập thể các hộ dân trong dự án gửi đơn đến Báo Thanh Niên bày tỏ bức xúc: “Dự án này thực hiện theo Quyết định 7158 của UBND TP.HCM ngày 20.10.2000. Đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, các biệt thự, hộ gia đình, chung cư đã mọc lên san sát. Thế nhưng mong mỏi cầm được trên tay giấy chủ quyền nhà đất (GCQ) để người dân làm thủ tục hợp thức hóa nhà nhằm chuyển hộ khẩu, cầm cố, thế chấp vay vốn làm ăn, sinh sống vẫn chỉ là… mơ. Một căn nhà trị giá đến vài tỉ đồng, nhưng muốn vay vài trăm triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng cũng không được, do chẳng có GCQ. Căn nhà, mảnh đất là tài sản tích góp cả một đời của người dân, ấy vậy mà chủ dự án xem nhẹ quá”.


Ông Bùi Văn Thiện, tổ trưởng tổ dân phố 10, KP.1, P.Tân Hưng Thuận, người được hoán đổi đất, cho biết: “Tôi nhận đất, xây dựng nhà đã hơn 10 năm. Từ đó đến nay, đã bao cuộc họp, bao lần kiến nghị, lên xuống gặp gỡ chủ đầu tư nhưng chúng tôi vẫn không được giải quyết cấp GCQ. Cơ sở hạ tầng ở đây lại chưa hoàn chỉnh, các đường nội bộ hầu hết là đường cụt; còn nhiều đất trống do người dân mua đất chưa xây dựng, cây cỏ mọc um tùm, người dân đổ rác vô tội vạ, trông rất mất mỹ quan, hôi thối... Biết thế này, tôi đã không đổi đất, không ở trong dự án này”.


Chúng tôi liên hệ với chủ dự án là Công ty TNHH một thành viên phát triển và kinh doanh nhà thuộc Tổng công ty địa ốc Sài Gòn, một cán bộ của công ty cho biết: “Dự án này khởi động cách đây hơn 10 năm. Lúc trước, giá bồi thường chỉ vài chục ký thóc/mét đất, nay giá đã khác, vì vậy công tác đền bù giải tỏa gặp khó khăn, chưa thực hiện xong, cơ sở hạ tầng cũng chưa hoàn tất. Phải thực hiện xong các việc này mới tiến hành làm GCQ đồng bộ cho cả dự án được”. Trả lời câu hỏi đến bao giờ thì hoàn thành công tác đền bù giải tỏa, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, vị cán bộ này lắc đầu: “Không thể nói được, chắc chắn là… còn lâu lắm (!?)”.


Với tình hình như vậy thì mong mỏi của người dân trong khu dân cư An Sương chẳng biết đến bao giờ mới thành hiện thực, nếu không có sự vào cuộc của UBND TP.HCM, UBND Q.12.


Dự án khu dân cư An Sương có tổng diện tích 66 ha, nay đã xây dựng hết khoảng 57 ha, trong đó có 4 chung cư. Như vậy, có đến hàng trăm hộ dân đang sinh sống trong dự án chịu chung số phận 10 năm qua chưa cầm được trong tay tờ GCQ.
Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland