Dừng công trình khi không bảo trì, bảo dưỡng là một trong những ý kiến đóng góp được hoan nghênh tại Hội thảo về dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng 2014 do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 3/10. Luật Xây dựng 2014 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Theo đó, ngày 3/10, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo về dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng 2014 nhằm lấy ý kiến từ các chuyên gia, các sở, ban, ngành, địa phương để xây dựng một số Nghị định hướng dẫn về: Quy định về phạm vi điều chỉnh của Luật Xây dựng phù hợp với quá trình tạo lập công trình xây dựng và các yêu cầu quản lý đối với quá trình này; Luật Xây dựng quy định quản lý hoạt động đầu tư xây dựng phù hợp với loại nguồn vốn sử dụng nhằm tăng cường quản lý đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, khắc phục tình trạng lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả của các dự án này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để huy động sử dụng các nguồn vốn khác của doanh nghiệp và dân cư cho mục đích đầu tư phát triển; Nâng cao vai trò quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn về xây dựng gắn với việc quy định rõ về quyền, trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng; Sửa đổi, bổ sung các quy định về quy hoạch xây dựng để đáp ứng các yêu cầu mới trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính công khai, minh bạch của quy hoạch xây dựng và tăng cường quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch; Đổi mới hình thức tổ chức quản lý thực hiện dự án nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong quản lý dự án, góp phần thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành, lĩnh vực của Chính phủ; Tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây dựng ở tất cả các giai đoạn đầu tư xây dựng; Làm rõ các đối tượng được miễn giấy phép xây dựng...

Tại cuộc hội thảo, các chuyên gia, đại diện các sở địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó ý kiến “dừng công trình xây dựng khi không bảo trì, bảo dưỡng” là một trong những ý kiến được đánh giá cao.

Theo PGS.TS Trần Chủng, Trưởng ban Chất lượng - Tổng hội Xây dựng Việt Nam thì những công trình đang vận hành mà không bảo trì, bảo dưỡng thì nên bổ snung vào một quy định là phải dừng vận hành khai thác. Đây là một vấn đề quan trọng bởi sự an toàn của công trình đầu tiê ảnh hưởng tới tính mạng con người, sau đó tới môi trường rồi mới tính tới yếu tố kinh tế.

Theo PGS.TS Trần Chủng, vấn đề này được đưa vào thành một quy định trong các nghị định hướng dẫn Luật Xây dựng 2014 thì sẽ còn giải quyết được cả vấn đề trách nhiệm của chủ đầu tư đối với các dự án về bảo trì, bảo dưỡng công trình, đặc biệt là các dự án nhà chung cư, tương lai của đô thị.

P.H (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.