Ngày 28-2, Sở Tư pháp TPHCM phối hợp Cục Thuế TPHCM tổ chức giới thiệu về Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và văn bản hướng dẫn thi hành luật. So với Pháp lệnh thuế nhà, đất 1992 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thuế nhà, đất 1994 thì Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực từ 1-1-2012, có nhiều thay đổi cơ bản, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ nhà đất vốn đã làm thị trường bất động sản phát triển một cách méo mó.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân - đại diện Cục Thuế TPHCM, thì đối tượng chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định trong luật rất cụ thể bao gồm đất ở tại nông thôn, đô thị, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp như đất xây dựng khu công nghiệp, đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, đất khai thác chế biến khoáng sản, đất sản xuất vật liệu xây dựng. Quan trọng hơn, luật thuế quy định linh hoạt hơn, cụ thể đối với các đối tượng không chịu thuế (đất do cơ sở tôn giáo, nghĩa trang, nghĩa địa, đất xây dựng trụ sở cơ quan, quốc phòng, an ninh...) nhưng quá trình sử dụng lại dùng vào mục đích kinh doanh thì cũng phải chịu thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa được cấp GCNQSDĐ, QSHNỞ và tài sản gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất sẽ là người nộp thuế. Những trường hợp có đất nhưng đang bị tranh chấp thì trước khi tranh chấp được giải quyết, người đang sử dụng đất sẽ phải nộp thuế. Việc nộp thuế trong trường hợp này không phải là căn cứ để giải quyết các tranh chấp về đất.


Điểm đặc biệt quy định trong luật được nhiều người quan tâm là thuế suất. Theo đó, thuế suất được chia làm ba bậc theo diện tích đất tính thuế. Diện tích đất tính thuế nằm trong hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế tùy thuộc vào diện tích đất ở của từng địa phương . Nếu người sử dụng đất có diện tích tính thuế nằm trong hạn mức thì phải chịu thuế suất ở mức 0,03%. Phần diện tích đất ở vượt hạn mức dưới 3 lần thì sẽ chịu thuế suất 0,07%. Phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức và đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo quy định sẽ phải chịu mức thuế 0,15%. Loại đất lấn chiếm được áp dụng mức thuế rất cao, lên tới 0,2%.


Riêng trường hợp người nộp thuế có quyền sử dụng nhiều thửa đất trong phạm vi tỉnh, TP thì diện tích tính thuế là tổng diện tích các thửa đất ở tính thuế. Với cách tính thuế suất như trên, người có nhiều diện tích đất ở sẽ phải chịu mức thuế suất lũy tiến theo diện tích ngoài hạn mức. Theo bà Vân, cách tính thuế như trên sẽ góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai, giúp thị trường bất động sản phát triển minh bạch hơn.

Theo CATP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.