Chỉ nghe phong thanh sẽ có một vùng quy hoạch nào đó, người dân lập tức đua nhau phân lô san nền, rồi giá đất được đẩy lên, nhà “ảo” cũng mọc tràn lan

Trung tâm “TP mới” Nhơn Trạch - Đồng Nai thời gian qua phát triển hết sức ì ạch, thị trường bất động sản dường như hoàn toàn đóng băng. Thế nhưng, việc mua bán nhà đất ở vùng ven khu vực này lại hết sức náo nhiệt.

Toàn đất nông nghiệp

Một ngày cuối năm, chúng tôi đến khu vực ấp Bến Cam, xã Phước Thiền - Nhơn Trạch. Khi mới tới đầu một con hẻm, bất ngờ một thanh niên chặn đầu xe chúng tôi, sỗ sàng: “Mua đất hả? Vào đây xem đi, dịp này đang rẻ, không lâu nữa đất lên giá thì không mua nổi đâu!”.
Nói rồi, anh ta dẫn chúng tôi đến một mảnh đất rộng hơn 100 m2, được phân lô và rào cắm bằng những cọc tre tạm bợ, cỏ mọc um tùm. Đây là đất nông nghiệp, vốn không được phép xây nhà. Xung quanh đó, những thửa đất còn tươi mới dấu đào xới của việc phân lô, sang nền. Những khoảnh đất rộng này cách đây chưa lâu người ta còn trồng các loại cây nông nghiệp nhưng nay thì bỏ không.
Liều lĩnh mua đất, xây nhà
Một khu đất nông nghiệp được phân lô, san nền, xây nhà tại xã Phước Thiền – Nhơn Trạch
Chê vị trí xấu, chúng tôi bỏ đi. Đến một con hẻm khác thuộc ấp Trầu, xã Phước Thiền, chúng tôi bị 2 người đàn ông và một phụ nữ vây quanh. Một người đàn ông dọ hỏi: “Tìm mua đất cất nhà hả? Công nhân hả? Muốn mua vị trí thế nào, khả năng tiền bạc bao nhiêu, nói để tui đi tìm và chỉ giúp cho, chứ không là bị lừa đấy”. Người phụ nữ xen vào: “Vào đây xem đất nhà tôi nhé, chính chủ, bảo đảm uy tín, vừa phân 2 lô đã có người mua tuần trước”.

Rời xã Phước Thiền, chúng tôi lòng vòng khắp các xã lân cận như Hiệp Phước, Phú Hội… và cũng chứng kiến những cảnh tương tự. Người dân tại đây tự phân lô, san nền rồi rao bán hoặc nhờ đội ngũ cò đất thỏa thuận miệng với nhau, mặc kệ ai muốn làm giá thế nào thì làm. Theo khảo sát của chúng tôi, đất ở địa bàn này được rao bán với giá trung bình trên dưới 2 triệu đồng/m2.

Xây nhà cấp tập

Quan sát các địa bàn đang có tình hình mua bán đất sôi động ở vùng ven Nhơn Trạch, chúng tôi thấy có điều lạ là tại các vùng đất nông nghiệp được phân lô, san nền rao bán, cơ sở hạ tầng cũng đã được tạo dựng như trồng trụ đèn cao áp, lát đá dăm, thậm chí trải nhựa đường sá… Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết chính chủ đất tự làm để dễ bán được nền.

Một chủ đất cho biết vùng ven “TP mới” vốn là đất trồng trọt, cũng có một số nơi do san lấp ao hồ, đầm lầy. Theo ông, hầu hết các thửa đất rao bán đều không được cấp phép sang tên nhưng thường do giá trị không quá lớn, người mua hầu hết là công nhân, người nghèo nhập cư nên cũng chỉ viết giấy tay với nhau. Khi mua nền, việc xây nhà thậm chí cũng được chủ đất lo luôn. “Nhà sẽ xây cấp tập trong vài ngày, chủ yếu vào ban đêm, nếu bị phát hiện thì phạt vài triệu đồng rồi đâu lại vào đó thôi”- ông tiết lộ.

Nhiều nhà đầu cơ cò con từ các vùng khác cũng kéo về Nhơn Trạch. Các cò đất địa phương “té nước theo mưa”, thế là tình hình trở nên hết sức lộn xộn, nhà trái phép mọc lên như nấm, chẳng theo hàng lối nào. “Tình trạng có vẻ mất trật tự nhưng các vị cứ yên tâm, đằng nào thì ở đây cũng đang trong quy hoạch KCN, khu đô thị, mình ở lâu sẽ thành của mình chứ chẳng mất đi đâu mà sợ”- một cò đất trấn an khách hàng.

Chính quyền địa phương đau đầu

Ông Trương Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thiền, cho biết tình trạng mua bán đất, xây cất nhà bát nháo đang làm đau đầu chính quyền địa phương. Theo ông Quyền, do xã nằm cạnh trung tâm quy hoạch TP Nhơn Trạch, lại gần các KCN nên tập trung nhiều công nhân, gần đây lại còn nghe phong thanh sẽ xây dựng khu dân cư cấp 2, các đường vành đai nên người mua kẻ bán càng nhộn nhịp.
Người mua thì… liều, còn kẻ bán cũng chưa biết thực hư quy hoạch ra sao nên “bán đại” nhằm lấy vốn làm ăn, chưa kể những tay đầu cơ, mua đi bán lại kiếm lãi.

Ông Quyền cho hay trong thời gian qua, UBND xã Phước Thiền đã phát hiện, xử phạt hàng trăm trường hợp xây nhà trái phép. Trong khi đó, ông Châu Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Phú Hội, cho biết: “Tình hình nhà, đất ảo khá lộn xộn, chúng tôi đã xử phạt hàng trăm trường hợp”.

Theo Xuân Hoàng (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.