Tập trung triển khai có hiệu quả và dứt điểm việc giao đất dịch vụ cho người dân sản xuất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp được giao – Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu thuộc cấp tại hội nghị giao ban công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng trên địa bàn sáng qua - 9/3.

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu “dứt điểm việc giao đất dịch vụ”

Nhiều người đã mua đất dịch vụ với “giá cao” tại Dương Nội nhưng qua bao nhiêu năm đất vẫn chỉ “nằm trên giấy”. Ảnh: Đ.S


Theo thông tin từ Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) TP.Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có trên 1.209 dự án đầu tư có liên quan tới thu hồi đất GPMB với quy mô 11.749 ha, liên quan tới 208.750 tổ chức, hộ gia đình, nhu cầu tái định cư khoảng 18.020 hộ; nhiều dự án gặp khó khăn phải đình hoãn hoặc chậm tiến độ, trong khi đó thành phố lại phải tập trung GPMB đáp ứng tiến độ nhiều dự án trọng điểm, như dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai; các dự án đường vành đai 1 ,2, 3….


Khối lượng công việc “khổng lồ”, trong khi đó nhiều vướng mắc, bất cập vẫn tiếp tục “lưu cữu” năm này qua năm khác. Một số nội dung về giá đất, tái định cư, quy trình thu hồi đất, GPMB, về cưỡng chế thu hồi đất, về giao đất dịch vụ cho các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% cần được rà soát, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực hiện và quy định của pháp luật.


Trách nhiệm của các chủ đầu tư ở nhiều dự án chưa nghiêm túc trong việc chuẩn bị đủ điều kiện về vốn, về quỹ tái định cư, triển khai dự án sau khi đã được GPMB, nhận đất sạch nhưng chậm đầu tư hoặc để đất trống; chậm triển khai GPMB, đầu tư hạ tầng quỹ đất ban giao lại cho thành phố để xây dựng hạ tầng xã hội, mà chỉ tập trung vào phần đất xây dựng, kinh doanh…


Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB thời gian qua, song yêu cầu tiếp tục phải đẩy nhanh công tác thu hồi đất, GPMB các dự án, công trình trọng tâm, trọng điểm của thành phố và các quận, huyện.


Trong đó, theo ông Khanh, cần tập trung triển khai có hiệu quả và dứt điểm việc giao đất dịch vụ cho người dân sản xuất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp được giao theo Nghị định của Chính phủ; rà soát chuẩn bị đầy đủ quỹ tái định cư với phương châm đa dạng hóa loại hình, đa dạng hóa các chủ đầu tư; tiếp tục tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh một số nội dung trong cơ chế chính sách như: xác định giá đất, tái định cư, thu hồi đất, quy trình GPMB, cưỡng chế thu hồi đất theo hướng tối đa hóa bồi thường, hỗ trợ cho người bị thu hồi đất nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật cho phép.


Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Hà Nội đã trao Huân chương Lao động hạng Hai cho ông Nguyễn Đức Biền, Trưởng Ban chỉ đạo GPMB thành phố.


Trong năm 2011 và 2 tháng năm 2012, Hà Nội đã GPMB xong hơn 2.062 ha đất, tại 353 dự án, chi trả hơn 14.857 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho 44.019 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bố trí tái định cư cho 1.826 hộ.

Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.