Chia sẻ với các nhà tài trợ tại hội nghị CG sáng 6/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: năm 2012, chúng tôi tin rằng sẽ kiểm soát lạm phát 9%.

Ngoài mục tiêu kiểm soát lạm phát 9%, tại phiên họp Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) sáng 6/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, năm 2012, Việt Nam có thể giữ được mức tăng trưởng xuất khẩu 30%, nhập siêu kiềm chế ở mức 10% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu. GDP dự kiến duy trì mức 6%, tương đương năm 2011.


Thủ tướng bày tỏ, Việt Nam không chọn mục tiêu tăng trưởng cao mà giữ mức tăng trưởng hợp lý tương đương năm 2011 để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội.


Chia sẻ về hướng điều hành nền kinh tế, Thủ tướng khẳng định, năm nay tỷ giá cơ bản là ổn định. Năm tới, Việt Nam cam kết điều hành theo hướng sẽ giữ giá trị đồng tiền Việt Nam.


Đồng thời, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế với 3 trụ cột: tái cơ cấu đầu tư công nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu DNNN, nâng cao hiệu quả DNNN. Thứ ba là tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và các định chế tài chính. Trong đó, trọng tâm tái cơ cấu DNNN là sẽ phấn đấu cổ phần hóa hầu hết các DNNN trong 2011 và những năm tới.


Lạm phát năm 2012 kiểm soát ở mức 9%


Thủ tướng khẳng định, năm 2012, Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, đặc biệt là hoàn thiện thể chế hơn, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng.


Hiện nay, Việt Nam là nước đang phát triển có thu nhập trung bình, nhưng là thu nhập thấp, nên vẫn là nước nghèo. GDP/VN tính trong 2011 mới ở khoảng 1.200USD/người/tháng. Trong khi đó, hậu quả của chiến tranh vẫn còn lớn. Đặc biệt, Việt Nam lại nằm trong số ít các nước sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.


Năm tới, Việt Nam vẫn phấn đấu giảm nghèo 2%, tạo việc làm 1,6 triệu người và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị là 4%. Việc Nam đã đạt được các thành tựu kinh tế song cũng đang đứng trước nhiều thách thức.


Thủ tướng bày tỏ: "Chúng tôi trân trọng cám ơn những trợ giúp quy báu của các nhà tài trợ trong thời gian đã qua và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quý báu các bạn trong thời gian tới. Việt Nam cam kết thực hiện sử dụng có hiệu quả của cộng đồng quốc tế".


Trước đó, phát biểu đánh giá về nền kinh tế Việt Nam, các nhà tài trợ đều khuyến nghị Việt Nam cần kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Mặc dù lạm phát theo tháng đã giảm song lạm phát cơ bản vẫn cao. Nghị quyết 11 cần kiên trì thực hiện với chính sách thắt chắt tài khóa và tiền tệ.


Năm 2011, GDP của Việt Nam dự báo từ 5,8- 6%. Lạm phát cả năm dự kiến 18%.

Theo Phạm Huyền (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.