Trong
cuộc họp về việc xây dựng cấp bách một số tuyến đường trên cao và nút
giao thông tại trung tâm thủ đô để giảm ùn tắc vừa được tổ chức, UBND TP
Hà Nội đã đưa ra bàn thảo đề xuất đầu tư xây dựng đường hầm qua sông
Hồng dài khoảng 1,5 km, 4 làn xe, rộng khoảng 18 - 20 m, bắt đầu từ
đường Trần Hưng Đạo và đi ngầm dưới sông Hồng (song song với cầu Chương
Dương) sang quận Long Biên. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông, xây
dựng đều khẳng định đề xuất này là không sát thực tế.
“Quá lãng mạn”
Bà Lã Thị Kim Ngân,
Viện trưởng Viện Quy hoạch - Xây dựng Hà Nội (đơn vị được TP giao nghiên
cứu về hiệu quả của đề xuất nói trên), cho rằng việc làm cầu nổi sẽ rất
khó khăn, tốn kém bởi phải giải phóng mặt bằng hai bên đầu cầu. “Hiện
nay, cầu Chương Dương đã quá tải, cầu Long Biên định dịch chuyển lên
phía Bắc, giữa cầu Vĩnh Tuy và cầu Chương Dương rất cần phải có thêm
cầu. Tuy nhiên, Hà Nội đã có tới 6 - 7 cầu nổi. Nếu xây dựng cầu nổi,
cần phải có quỹ đất và tốn kém hơn làm đường hầm rất nhiều, đặc biệt
trong khâu giải phóng mặt bằng” - bà Ngân phân tích.
Cuối đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm – TP Hà Nội được xác định là điểm đầu của đề xuất hầm đường bộ qua sông Hồng. Ảnh: Đỗ Du
Trao đổi với phóng
viên Báo Người Lao Động, PGS-TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên thứ trưởng Bộ Xây
dựng, cho rằng đề xuất làm hầm đường bộ qua sông Hồng là “quá lãng mạn”
và thiếu thực tế. Theo ông Liêm, các cây cầu qua sông Hồng đều phải làm
cọc rất sâu, đến 30-40 m mới tới được nền đất sét hoặc đá.
Hai đơn vị xin đầu tư Các
quy hoạch xây dựng thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt trước đây chưa đề
cập phương án làm hầm qua sông Hồng, nhưng trong đồ án quy hoạch chung
xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đang trình
duyệt có phương án quy hoạch phương án xây hầm qua sông Hồng tại vị trí
bắt đầu từ cuối đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. UBND
TP Hà Nội cho biết đã nhận được văn bản đề nghị đầu tư xây dựng hầm qua
sông Hồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) của hai
đơn vị là Công ty CP VinGroup và Công ty Trường An (Bộ Quốc phòng) hợp
tác đầu tư với một số đối tác. |
Với công
nghệ hiện nay cũng có thể làm hầm qua nền đất yếu nhưng như vậy, thời
gian thi công sẽ kéo dài và chi phí quá đắt. Hơn nữa, địa chất, địa tầng
của lòng sông Hồng luôn biến đổi phức tạp, bắt buộc phải làm dưới tầng
đất sét. “Hầm càng sâu thì đường dẫn hai bên hầm càng phải kéo dài khiến
diện tích đô thị bị chia cắt khá rộng” - ông Liêm giải thích.
Bài toán chục ngàn tỉ đồng
Ông Đào Ngọc Nghiêm,
nguyên giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, khẳng định việc xây
dựng hầm qua sông Hồng là chưa cần thiết. TS Khuất Việt Hùng, Viện
trưởng Viện Nghiên cứu - Quy hoạch GTVT (Đại học GTVT Hà Nội), cho rằng
không cần thiết phải có hầm qua sông Hồng ở vị trí như dự định vì công
trình này nằm không xa cầu Chương Dương hiện hữu. Vả lại, cầu Vĩnh Tuy
cách đó không xa chưa phát huy hiệu quả do đường dẫn vào cầu chưa hợp
lý.
Ông Nghiêm phân
tích: “Tôi không hiểu căn cứ vào đâu để đưa ra ý tưởng đó. Cầu Vĩnh Tuy
làm mất hơn 4.000 tỉ đồng, đã ngốn rất nhiều mặt bằng. Nếu làm hầm thì
chi phí gấp 4 lần, có thể vào khoảng 20.000 tỉ đồng là quá tốn kém. Đó
là chưa tính đến hệ thống kết nối giao thông của hầm phức tạp hơn rất
nhiều so với cầu. Xây dựng hầm phải làm đường dẫn vào nội đô, với mức
đền bù giải phóng mặt bằng ở khu vực này khoảng 400 triệu - 500 triệu
đồng/m2 liệu có khả thi không?”.
TS Khuất Việt Hùng lại cho rằng đây là dự án đắt tiền, không nên vì TPHCM có hầm thì Hà Nội cũng phải có hầm.