18/03/2011 12:50 PM
Để giải quyết ùn tắc giao thông cho thành phố thì không nên chờ quy hoạch chung hai bên tuyến đường mà phải tìm phương án xây dựng đường trước…
Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi trong cuộc họp với Sở, ngành và quận Hai Bà Trưng ngày 17.3, tìm giải pháp tháo gỡ, sớm khởi công xây dựng tuyến đường vành đai 1, đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái.

Dự án có chiều dài khoảng 570m đã được thành phố phê duyệt từ cuối 2005. Tháng 8.2006 có quyết định thu hồi đất, do Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư. Dự án đang gặp khó khăn lớn đó là vấn đề quy hoạch, bởi đến nay, quy hoạch chi tiết 1/500 hai bên tuyến đường vẫn chưa lập xong.


Dự án đường Vành đai 1. Ảnh: Internet

Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Khôi cho rằng, đây là dự án quan trọng, cần phải làm ngay để giải quyết ùn tắc giao thông cho thành phố thì không nên chờ quy hoạch chung hai bên tuyến đường mà phải tìm phương án xây dựng đường trước.

Theo ông Dương Tuấn - Phó giám đốc Sở QHKT thì mấu chốt của vấn đề là khi lập quy hoạch thì phải hoàn chỉnh luôn cả việc quy hoạch xây dựng nhà cao tầng 2 bên đường. Việc lập quy hoạch này đang gặp trở ngại (quy định của Chính phủ, sau ngày 9.12.2009, không xem xét xây dựng các nhà cao tầng trong các quận trung tâm thành phố mà phải chờ quy hoạch chung Thủ đô).

Vấn đề GPMB cũng là một trong những khó khăn, vướng mắc khiến dự án Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái đến nay vẫn không được triển khai. Năm 2006-2007 có khoảng 550 hộ dân nằm trong phạm vi GPMB của dự án với số tiền đền bù khoảng 700 tỷ đồng. Nhưng hiện nay, theo báo cáo của UBND quận Hai Bà Trưng, số hộ phải đền bù GPMB đã lên tới 850 hộ, số tiền đền bù đã tăng lên nhiều lần.

Về vấn đề quy hoạch, theo Phó Chủ tịch thành phố cần phải quy hoạch đồng bộ hai bên tuyến, Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn phối hợp với Viện Quy hoạch kiểm tra các thông số hạ tầng làm đường để chuẩn lại thiết kế tuyến đường, phải hoàn thành ngay trong tháng 3.2011. Trong tháng 4.2011, Ban QLDA hoàn chỉnh thiết kế hạ tầng (nếu phải thay đổi thiết kế) từ đó hoàn chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.

Về quy hoạch tuyến phố 2 bên đường, trong tháng 3.2011, Sở QHKT sửa để trình thành phố phê duyệt ranh giới. UBND quận Hai Bà Trưng tiếp tục GPMB theo chỉ giới làm đường. Khi công bố ranh giới 2 bên đường phải quy định rõ về quản lý trật tự xây dựng. UBND quận Hai Bà Trưng phải kiểm soát chặt chẽ tình hình trật tự xây dựng sau khi công bố công khai ranh giới xây dựng tuyến đường.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland