Mặt bằng lãi suất tại Việt Nam đang ở mức quá cao, doanh nghiệp không thể chịu nổi. Vì vậy, kéo giảm lãi suất là việc cần làm trong thời gian tới
Ngày 28-2, Ngân hàng (NH) Nhà nước Chi nhánh TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác hoạt động của NH trên địa bàn năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011. Khác với một cuộc họp tổng kết thông thường, hội nghị đã “nóng” ngay từ đầu với các vấn đề như lãi suất, tỉ giá, kiềm chế lạm phát... hiện nay.
Nhu cầu vốn của doanh nghiệp hiện rất cao nhưng đang gặp khó vì lãi suất ngân hàng quá cao. Trong ảnh: May veston xuất khẩu ở Tổng Công ty CP May Nhà Bè _Ảnh: Hồng Thúy
Ngân hàng cũng kêu
Theo NH Nhà nước Chi nhánh TPHCM, trong năm 2010, thị trường tài chính biến động và phụ thuộc nhiều vào diễn biến kinh tế vĩ mô. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TPHCM, cho biết sự biến động của thị trường làm phát sinh nhiều hơn các yếu tố đầu cơ, nhiều thông tin gây nhiễu thị trường gây ra tình trạng làm giá, găm giữ vàng, USD để thu lợi. Trong khi đó, vai trò thị trường của lãi suất chưa thể hiện đầy đủ khi xuất hiện các yếu tố cạnh tranh thiếu lành mạnh như thu phí, thưởng tiền, cộng lãi suất...
Hội nghị trở nên “nóng” hơn khi ý kiến của lãnh đạo các NH đều xoáy vào vấn đề lãi suất, tỉ giá hiện nay đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các NH, doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế. Bà Trương Thị Thúy Nga, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh TPHCM, cho rằng mặt bằng lãi suất hiện nay đang gây khó cho cả NH và DN. Vấn đề tỉ giá đang nóng, việc điều chỉnh tăng tỉ giá liên NH với mong muốn 2 tỉ giá sát lại với nhau chỉ là kỳ vọng. Vì vậy, gốc rễ của vấn đề là gì, giải quyết vấn đề như thế nào đòi hỏi người điều hành chính sách vĩ mô phải đưa ra giải pháp thích hợp.
Tương tự, ông Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc NH Á Châu (ACB), cho rằng lãi suất đang cao nhưng với chính sách thắt chặt tiền tệ như hiện nay thì rất khó hạ thấp. Lãi suất VNĐ tương đối cao, chênh lệch khoảng 10% so với lãi suất USD. Giải quyết vấn đề này, trong thời gian tới, NH Nhà nước cần có công cụ thị trường hạ lãi suất USD bởi lãi suất ngoại tệ này trên thế giới chỉ 0,5% nhưng ở nước ta đã lên tới 5%. “Bài toán tỉ giá ngày càng trở nên nặng nề, thể hiện điểm yếu của nền kinh tế bởi khả năng tạo ra giá trị gia tăng thấp, tác động tỉ giá lên xuất khẩu quá nhiều” – ông Hải đặt vấn đề. Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Tổng Giám đốc NH Đệ Nhất, cho rằng: Lãi suất như hiện nay rất khó giải quyết bởi NH chỉ nặng về ứng phó, đối phó thay vì vạch ra chiến lược kinh doanh dài hạn.
Lãi suất quá cao
Trước nhiều vấn đề băn khoăn của các NH, Phó Thống đốc NH Nhà nước Trần Minh Tuấn cho biết Thống đốc NH Nhà nước sẽ ra chỉ thị gồm 7 nhóm giải pháp để triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Ông Tuấn cũng cho rằng “mức lãi suất huy động, cho vay hiện nay là không bình thường. Mức trung bình lãi suất cho vay hiện lên đến 18%-20% nhưng có tổ chức tín dụng cho vay đến 24%, với mức này thì các DN... chết!”.
Về tỉ giá, Phó Thống đốc Trần Minh Tuấn thừa nhận dù NH Nhà nước điều chỉnh tỉ giá VNĐ/USD tăng 9,3% nhưng hiện tượng găm giữ ngoại tệ vẫn còn xảy ra. Không chỉ DN mà cả NH cũng có hiện tượng găm giữ. Tình trạng NH mang ngoại tệ cho nhân viên đi gửi đã xảy ra. NH Nhà nước sẽ có văn bản chỉ đạo để kiểm tra vấn đề này.
Dưới góc độ quản lý Nhà nước trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo: Hiện kinh doanh ngoại hối đang biến tướng. Ngay hoạt động nhập lậu vàng cũng cần được nhìn nhận đúng để ngăn chặn, xử lý. Không phải chỉ ở biên giới mới có thể buôn lậu vàng... Để giải quyết vấn đề này, cần sự phối hợp của Công an TP, lực lượng quản lý thị trường và NH Nhà nước Chi nhánh TPHCM.
Đề cập lãi suất, bà Nguyễn Thị Hồng cũng phải thốt lên: “Không có một nước nào trên thế giới có lãi suất cao như ở Việt Nam. Không DN nào có thể chịu đựng nổi lãi suất cao như hiện nay. Nếu DN cố tình vay vốn mà không có mục tiêu sẽ khó tránh khỏi rủi ro. Còn ngược lại, DN khác không an tâm đầu tư sẽ gửi vốn ở NH để... lấy tiền lời. Cả hai phương án này đều không bảo đảm cho nền kinh tế phát triển bền vững. Kéo giảm lãi suất là điều cần phải làm trong thời gian tới với sự chỉ đạo chặt chẽ, có cơ chế chính sách phù hợp” - bà Hồng đề nghị.

Tag: CafeLand, tien te, giam lai suat
Cafeland.vn - Theo Người lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland